Thứ 3, 30/04/2024 17:12:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 09:13, 11/04/2024 GMT+7

Sẵn sàng cho mùa du lịch hè 2024

Nguyễn Dung (Báo Quảng Ninh)
Thứ 5, 11/04/2024 | 09:13:23 676 lượt xem
Phát huy kết quả tích cực trong năm 2023, bước sang năm 2024, ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phục hồi, phát triển du lịch mạnh mẽ. Thời điểm này, các ngành, địa phương, doanh nghiệp dịch vụ du lịch của tỉnh đều đang tích cực vào cuộc, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, khai thác các sản phẩm mới, tăng cường xúc tiến để thu hút du khách trong mùa du lịch cao điểm hè 2024. Qua đó, góp phần quảng bá mạnh mẽ du lịch Quảng Ninh là điểm đến “Du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”.

Hấp dẫn các sản phẩm du lịch mới

Theo Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch Quảng Ninh năm 2024 của tỉnh, Quảng Ninh dự kiến có tổng số 62 sản phẩm du lịch được đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch trong năm nay, với nhiều sản phẩm hứa hẹn sức hấp dẫn cao.

Trong đó, các sản phẩm du lịch biển tiếp tục chiếm ưu thế với 11 sản phẩm tại khu vực Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. Nổi bật như: Tàu thủy tham quan, lưu trú du lịch hành trình Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long - Vịnh Hạ Long; du lịch trải nghiệm nuôi cấy, khai thác, chế tác ngọc trai Hạ Long; du lịch trải nghiệm câu cá, đánh cá cùng ngư dân Vịnh Hạ Long; sản phẩm một ngày ở làng chài Vung Viêng; du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên Vịnh Hạ Long...


Du lịch tham quan Vịnh Hạ Long luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến Quảng Ninh.

Là thành phố trọng điểm du lịch của tỉnh, Hạ Long tiếp tục đi đầu với việc đưa vào khai thác 9 sản phẩm du lịch mới trong năm 2024 gồm: Phố đi bộ Hàn Quốc, tổ hợp vui chơi, giải trí ngọn hải đăng; phà du lịch Bãi Cháy: Hạ Long city tour - tham quan TP Hạ Long; phiên chợ “Ký ức xưa”, tuyến phố đi bộ Hải Long; tham quan Khu di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo Tuần Châu; tổ hợp vui chơi giải trí Kim Cương (Tuần Châu); du lịch cộng đồng tại xã vùng cao của thành phố; khu bảo tồn và trưng bày văn hóa dân tộc Tày.

Cùng với đó, TP Hạ Long đã ban hành kế hoạch cụ thể với những hoạt động, sự kiện du lịch mang thương hiệu của thành phố bên bờ di sản trong mùa du lịch hè này, như: Lễ hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn; các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao nhân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như: Liên hoan câu lạc bộ zumba TP Hạ Long mở rộng; chương trình dân vũ “Phụ nữ Hạ Long - Vũ điệu bên bờ Di sản”; lễ hội thả diều; phố đi bộ ẩm thực tại công viên Sun World; lễ hội bia và chả mực Hạ Long từ ngày 29-4-1/5 để giới thiệu nét ẩm thực đặc trưng của vùng biển Hạ Long cũng như các sản phẩm OCOP độc đáo của thành phố...


Sản phẩm du lịch cộng đồng tại xã Kỳ Thượng (TP Hạ Long) triển khai thời gian qua được nhiều du khách yêu thích. 

Đặc biệt, chương trình Carnaval Hạ Long với chủ đề “Carnaval Hạ Long - Bừng sáng cùng Kỳ quan” với nhiều đổi mới hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng và bất ngờ. Đây sẽ là chương trình nghệ thuật thực cảnh trên biển và ven bờ Vịnh Hạ Long; sử dụng yếu tố nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với lịch sử, văn hóa và thiên nhiên để làm nổi bật vẻ đẹp Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long về đêm. Bên cạnh đó, chương trình sẽ sử dụng công nghệ hiện đại như drone light (máy bay không người lái xếp hình), pháo hoa, 3D mapping, LED, âm thanh ánh sáng, tạo nên khung cảnh độc đáo.

Các địa phương khác dự kiến phát triển những sản phẩm có tính khả thi cao, như: Sân golf, không gian bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại Quảng Ninh Gate, điểm vui chơi giải trí dịch vụ du lịch Tân Việt Bắc (TX Đông Triều); huyện Tiên Yên, Ba Chẽ có 3 sản phẩm chợ phiên văn hoá vùng cao tại xã Hà Lâu, Lương Mông, Đạp Thanh; huyện Bình Liêu có sản phẩm du lịch đi bộ xuyên rừng, thể thao bóng đá nữ; TP Móng Cái có 4 sản phẩm: Đạp xe xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc, vui chơi giải trí tại bãi biển Trà Cổ, du lịch cộng đồng tại xã Bắc Sơn và tuyến phố đi bộ mới tại phường Trần Phú, Hải Hoà...


Thể thao bóng đá nữ là sản phẩm du lịch mới của huyện Bình Liêu năm 2024.

Chị Hoàng Hải Anh, Giám đốc Marketing Khu du lịch Quảng Ninh Gate, cho biết: Mùa hè năm nay, cùng với các sản phẩm du lịch đang được khai thác, chúng tôi đang tích cực để triển khai thêm sản phẩm mới là không gian bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống dân tộc Tày. Theo đó, du khách được trải nghiệm những nét văn hóa, đời sống sinh hoạt của dân tộc Tày như: Làn điệu dân ca hát Then - đàn Tính, ẩm thực, trang phục truyền thống, trò chơi dân gian... Mùa hè cũng là thời điểm Quảng Ninh Gate đón lượng khách lớn là các đoàn học sinh, vì vậy, thời gian qua, chúng tôi duy trì phối hợp với một số đơn vị để xây dựng, triển khai các chương trình trải nghiệm chuyên sâu, có ý nghĩa giáo dục cao cho học sinh các cấp thông qua các hoạt động vui chơi bổ ích.

Khẳng định sức hút của trung tâm du lịch hàng đầu

3 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt trên 5,3 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ, đạt 105% kịch bản tăng trưởng. Trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 1,2 triệu lượt, tăng tới 410% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 10.200 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Quảng Ninh ngay trong quý đầu tiên của năm.


Thủy thủ của Clipper Race rất ấn tượng với cảnh đẹp và sự đón tiếp chu đáo của Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương

Vì vậy, cùng với việc từng bước triển khai các sản phẩm du lịch mới, năm 2024 Quảng Ninh dự kiến tổ chức 186 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch cấp quốc tế, quốc gia và cấp tỉnh. Trong đó, mùa du lịch hè sẽ có các hoạt động điểm nhấn thu hút du khách như: Tuần Du lịch hè Hạ Long 2024; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024...

Đối với chất lượng dịch vụ lưu trú, đến thời điểm này, hệ thống các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, homestay trên địa bàn tỉnh đều có sự chuẩn bị, sẵn sàng về cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện an toàn cho du khách.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Khách sạn The Waston (TP Hạ Long), chia sẻ: Cũng như mọi năm, để đón đầu mùa du lịch cao điểm hè, chúng tôi đều có sự chuẩn bị từ sớm và kỹ lưỡng về các khâu. Từ Tết ra, khách sạn đã cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn về điện, phòng chống cháy nổ... Đặc biệt, chúng tôi tăng cường đào tạo lại đội ngũ nhân viên hiện có và kết hợp với các cơ sở giáo dục đào tạo thêm cho sinh viên để chủ động được nguồn nhân lực và chất lượng phục vụ lượng khách tăng cao dịp hè. Ngoài ra, khách sạn đã ký kết, phối hợp với các đơn vị đối tác để xây dựng, triển khai các gói dịch vụ ưu đãi, hấp dẫn dành cho du khách.

Khách du lịch Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Khách du lịch Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Thơm

Song song với việc đẩy mạnh đón khách nội địa, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục các kế hoạch cho thị trường khách quốc tế thông qua đổi mới các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, tập trung xúc tiến tại các thị trường Đông Bắc Á, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; các thị trường mới: Ấn Độ và Trung Đông. 

Đồng thời, thúc đẩy kết nối đường bay nội địa và quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đặc biệt, đầu năm nay hoạt động xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái được khôi phục sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, là điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh đón lượng lớn dòng khách truyền thống từ Trung Quốc.

Tin tưởng, với quyết tâm mạnh mẽ cùng sự năng động, du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hoàn thành mục tiêu đón 17 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 3 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt trên 39 nghìn tỷ đồng trong năm 2024.

Bà Nguyễn Hải Đường, Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông, Tập đoàn Paradise Việt Nam: “Tăng số show diễn của nghệ sĩ quốc tế trên du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long”

Xu hướng hiện nay của các nước trên thế giới là liên kết sản phẩm du lịch với các show ca nhạc quốc tế. Tại Đông Nam Á, các quốc gia như Thái Lan và Singapore đã áp dụng chiến lược này rất thành công. Qua khảo sát các kênh đặt phòng trực tuyến, chúng tôi nhận thấy, lượng tìm phòng tại Singapore tăng 8,7 lần. Mới đây nhất, với tour diễn The Eras của ca sĩ Taylor Swift (Mỹ), du lịch Singapore cũng thu về 500 triệu USD.

Với Hạ Long là một điểm đến quốc tế, giao thông thuận tiện, chúng tôi đang thực hiện việc tổ chức các show diễn của nghệ sĩ quốc tế trên du thuyền, nhằm tăng trải nghiệm cho du khách, đặc biệt là vào ban đêm. Chúng tôi đã tổ chức thành công show diễn của nhóm nhạc 911 trong năm 2023 và năm nay chúng tôi sẽ tăng số show diễn của nghệ sĩ quốc tế trên du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long của hãng.


Ông Mạc Ngọc Điệp, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Liêu: “Đa dạng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn”

Chuẩn bị cho mùa du lịch hè năm nay, Bình Liêu tập trung triển khai 2 sản phẩm du lịch mới gồm: Sản phẩm du lịch đi bộ xuyên rừng và thể thao bóng đá nữ. Cùng với đó, huyện cũng lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu từ tháng 2 đến tháng 5, nhằm tạo chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao liên tục, mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị tại Lễ hội đình Lục Nà; hội Soóng cọ; hội Kiêng gió; chương trình tham quan, khám phá, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân tộc, sản phẩm du lịch tại các đỉnh núi và các thác nước trên địa bàn, mùa cỏ xanh tuyến đường biên giới, mùa hoa mận, hoa đào, hoa trẩu, hoa sim...

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông về du lịch địa phương; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các hộ kinh doanh, dịch vụ du lịch chấp hành đúng quy định, chính sách, pháp luật về du lịch, góp phần xây dựng môi trường du lịch Bình Liêu lành mạnh, văn minh, thân thiện, hoàn thành mục tiêu đón 250.000 lượt khách trong năm 2024.


Anh Vũ Văn Thắng, Giám đốc Công ty MiMiQ Travel: "Xây dựng các gói dịch vụ với giá thành ưu đãi cho du khách"

Thời điểm này, hầu hết các công ty lữ hành, dịch vụ du lịch cũng đã bắt tay triển khai các hoạt động quảng cáo các gói dịch vụ đến với du khách. Công ty chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu qua các nền tảng mạng xã hội để đến gần hơn với khách hàng và nắm bắt được xu hướng du lịch của du khách năm nay.

Mùa hè, du lịch biển vẫn luôn chiếm ưu thế, vì vậy, chúng tôi đã khảo sát xây dựng các chương trình, tour tuyến, lịch trình du lịch biển đảo tại Cô Tô, Cái Chiên (Hải Hà), Minh Châu, Quan Lạn (Vân Đồn) và Móng Cái rất cụ thể để thông tin tới khách hàng, nhất là khách có số lượng lớn như các công ty, doanh nghiệp cho nhân viên đi tham quan, nghỉ dưỡng. Cùng với đó, hai năm trở lại đây các sản phẩm du thuyền tham quan vịnh kết hợp thưởng thức ẩm thực, tiệc hoàng hôn, âm nhạc rất được du khách yêu thích. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị tạo các gói dịch vụ với giá thành ưu đãi, hấp dẫn cho du khách lựa chọn khi đến du lịch Quảng Ninh.


Ông Phạm Quang Thông, du khách TP Hà Nội: “Về Quảng Ninh có nhiều sự lựa chọn để tham quan, du lịch"

Thú vui của tôi là nhiếp ảnh. Mỗi năm, tôi cùng nhóm bạn có cùng đam mê lại thực hiện nhiều chuyến đi để săn ảnh. Trước đây, chúng tôi chủ yếu đi lên Tây Bắc. Thời gian gần đây, chúng tôi hay về Quảng Ninh. Về Quảng Ninh vừa được đi biển vừa đi được lên rừng núi để xem các lễ hội văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi. Giao thông của Quảng Ninh rất thuận tiện cho việc di chuyển bằng ô tô gia đình hoặc xe máy. Đường nhựa, đường bê tông dẫn lên tận các bản xa nhất. Vừa đi, chúng tôi có thể vừa ngắm cảnh, chụp ảnh.

Đầu năm, khi người miền Đông ở Quảng Ninh tổ chức các lễ hội dân tộc thì chúng tôi đi một đợt, đến mùa hè chúng tôi lại đi một chuyến ra các đảo như Cái Chiên hay Quan Lạn, mùa thu chúng tôi sẽ thực hiện một chuyến đi nữa về Bình Liêu, Tiên Yên... Chúng tôi thường trở đi trở lại Quảng Ninh và mỗi chuyến đi sẽ kéo dài từ 5-7 ngày. Chúng tôi thích được trải nghiệm đời sống cùng với người dân địa phương trong các homestay. 

  • Từ khóa
193912

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu