Thứ 7, 27/04/2024 17:30:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 11:30, 23/03/2024 GMT+7

Kỳ vọng tăng trưởng dịch vụ - du lịch

Nguyễn Huế (Báo Quảng Ninh)
Thứ 7, 23/03/2024 | 11:30:17 1,717 lượt xem
Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Quảng Ninh tiếp tục tạo đột phá trong phát triển dịch vụ - du lịch trong những tháng đầu năm nay, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Các đội tham gia Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024 hào hứng check-in tại Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Toàn tỉnh hiện có 8 di tích quốc gia đặc biệt, 56 di tích quốc gia, 100 di tích cấp tỉnh được xếp hạng, 466 di tích kiểm kê và gần 3.000 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể là những phong tục, tập quán, trò chơi dân gian, lễ hội của hơn 20 dân tộc. Đến nay, khoảng 120 di tích, di sản nằm trong các tour, tuyến du lịch cố định của Quảng Ninh, trong đó có những di tích được các đơn vị lữ hành lựa chọn để thiết kế nhiều sản phẩm riêng, trọn gói để đưa vào khai thác. Với nhiều điểm hấp dẫn riêng có, Quảng Ninh luôn được du khách thập phương lựa chọn là điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là chiêm bái dịp đầu xuân. Theo thống kê, từ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đến nay, mỗi ngày các điểm di tích trên địa bàn tỉnh đón từ 1.000 đến trên 10.000 lượt khách hành hương, tập trung chủ yếu các ngày diễn ra lễ hội xuân, cuối tuần với nhiều hoạt động tâm linh và văn hóa đặc sắc, như: Hội xuân Yên Tử (TP Uông Bí), Lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả), Lễ hội chùa Cái Bầu (huyện Vân Đồn), Lễ hội Tiên Công (TX Quảng Yên), Lễ hội xuân Ngọa Vân, Lễ hội Thái Miếu, Lễ hội chùa Quỳnh Lâm (TX Đông Triều)...

Ngoài phần lễ, việc tham gia thi đấu, giao lưu các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc trong phần hội luôn được bà con, du khách hào hứng đón đợi, tạo không khí vui tươi, gắn kết tình làng nghĩa xóm, lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng, miền trong tỉnh mà còn là nét văn hóa đặc sắc hấp dẫn du khách trong và ngoài nước thích thú tham gia trải nghiệm. Anh Ngô Quốc Thịnh (du khách Hà Nội) cho biết: Đến Yên Tử ngày xuân, được tham gia các trò chơi dân gian, được gói bánh chưng cùng người dân nơi đây, tôi rất vui vì được sống lại những kỷ niệm hồi bé. Những hoạt động này cũng được nhiều du khách nước ngoài thích thú cùng tham gia trải nghiệm. Điều này cho thấy, dù cuộc sống có bộn bề đến đâu, nhưng những nét văn hóa đặc trưng của người Việt vẫn luôn được gìn giữ.

Cùng với các hoạt động du lịch trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội năm 2024 được đảm bảo an toàn, vui tươi, hiệu quả, ngày 21-2, tỉnh Quảng Ninh đã đón 11 đội đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper race mùa giải 2023-2024 đến với Vịnh Hạ Long. Đây cũng là cơ hội để tỉnh quảng bá hình ảnh điểm đến Hạ Long, Quảng Ninh với bạn bè và du khách quốc tế.

Với mục tiêu phát triển du lịch tâm linh, thời gian qua, tỉnh đã dành nhiều nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, tập trung bảo tồn, tôn tạo, phát huy hiệu quả giá trị văn hóa lịch sử các di tích, danh thắng. Tỉnh chú trọng xây dựng tour, tuyến, điểm du lịch hợp lý, cải thiện hạ tầng giao thông dẫn vào các khu di tích, cũng như kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý, tổ chức, thực hiện văn minh lễ hội tại tất cả các điểm du lịch, di tích, danh thắng. Ngành du lịch có nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao tại nhiều địa phương, như: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Uông Bí, Móng Cái, Cô Tô..., nhất là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Vân Đồn, Cô Tô, sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm, trên bờ, dưới Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, lễ hội trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động khai thác mọi cơ hội để phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế...

Bên cạnh đó, Hội chợ OCOP cũng là hoạt động nổi bật, tạo nên thương hiệu của Quảng Ninh với nhiều sản phẩm phong phú, hấp dẫn, được người dân, du khách quan tâm. Hằng năm, nhất là vào các dịp lễ, tết, tỉnh Quảng Ninh lại tổ chức hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương. Riêng Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024 kết hợp công bố xếp hạng sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2023 đã mang về doanh thu bán hàng trên 10,9 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng của khu gian hàng các địa phương trong tỉnh đạt 5,6 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Dung (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) cho biết: Lâu nay hội chợ đã không còn xa lạ, nhưng bất cứ khi nào Quảng Ninh tổ chức hội chợ OCOP là tôi nhất định phải đi. Các sản phẩm OCOP vô cùng phong phú, không chỉ có sản phẩm đặc sắc của Quảng Ninh mà còn có rất nhiều sản phẩm hấp dẫn của nhiều địa phương trong nước...


Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024 thu hút nhiều người đến tham quan, mua sắm.

Trong 2 tháng đầu năm nay, Quảng Ninh đón 3,44 triệu lượt khách du lịch, tăng 3% cùng kỳ 2023, trong đó, khách quốc tế đạt 644.000 lượt; tổng doanh thu du lịch đạt 6.528 tỷ đồng, tăng 8% cùng kỳ. Trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng hóa phục vụ nhân dân, du khách cũng đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Tính riêng 2 tháng đầu năm nay, nhiều chỉ số tăng so với cùng kỳ năm 2023. Điển hình: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước 2 tháng tăng 10,2%; kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp đạt 464 triệu USD, tăng 12,3%; kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh đạt 484 triệu USD, tăng 14,96%. Cùng với đó, doanh thu vận tải kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải từ đầu năm đến nay tăng 21,4%; lượng hàng hóa qua cảng tăng 31,5%; thu phí qua cảng tăng 33,1%. Đặc biệt, từ ngày 26-29/2, Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac Air) tổ chức triển lãm và trình diễn máy bay thương mại tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, từ đó tiếp tục mở ra cơ hội triển khai một số đường bay thương mại tiềm năng mới kết nối một số tỉnh của Trung Quốc với Vân Đồn, Quảng Ninh.

Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Với quyết tâm đạt mục tiêu đề ra, trong năm nay tỉnh dự kiến tổ chức 186 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Nổi bật: Tuần Du lịch hè Hạ Long 2024, trọng tâm là các hoạt động: Chương trình Carnaval Hạ Long hè 2024; Lễ hội truyền thống Bạch Đằng; Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2024; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024; Gala xiếc ba miền; Hội chợ OCOP hè 2024... Tỉnh cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao có sức lan tỏa lớn, như: Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc năm 2024; Giải Golf Quảng Ninh mở rộng; Giải chạy Marathon Hạ Long Heritage... Tỉnh tiếp tục hoàn thiện hạ tầng nhằm đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, bến, cảng, kho bãi, dịch vụ logistics; quản lý tốt giá cả, mặt hàng, đảm bảo đầy đủ cung - cầu hàng hóa phục vụ nhân dân và du khách đến Quảng Ninh.

Những tín hiệu tích cực những tháng đầu năm nay tiếp tục là bàn đạp để du lịch - dịch vụ của Quảng Ninh tiếp tục tạo đột phá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương trong năm nay và những năm tiếp theo.

  • Từ khóa
192440

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu