Thứ 7, 27/04/2024 18:28:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 03:32, 09/02/2024 GMT+7

Tiếp tục tìm kiếm ứng viên giải thưởng 'Làng Du lịch tốt nhất' năm 2024

Thanh Giang (TTXVN)
Thứ 6, 09/02/2024 | 03:32:04 1,904 lượt xem
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin: Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đã thông báo mở đăng ký cho giải thưởng "Làng Du lịch tốt nhất" lần thứ 4 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.

Tân Hóa là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023. Ảnh: TTXVN

Theo thể lệ năm 2024, mỗi nước thành viên của UN Tourism được đề cử 8 làng du lịch nhận danh hiệu "Làng Du lịch tốt nhất". Ứng viên đăng ký được Ban cố vấn độc lập đánh giá dựa trên các bộ tiêu chí: Tài nguyên văn hóa và thiên nhiên; phát huy và bảo tồn tài nguyên văn hóa; kinh tế bền vững; xã hội bền vững; môi trường bền vững; phát triển và liên kết chuỗi giá trị du lịch; quản trị và ưu tiên du lịch; cơ sở hạ tầng và kết nối; sức khỏe, an toàn và an ninh.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các Sở quản lý du lịch địa phương phổ biến thông tin và mời các làng du lịch trên địa bàn đăng ký tham gia giải thưởng. Hồ sơ ứng cử bằng tiếng Anh (theo các biểu mẫu, yêu cầu cụ thể kèm theo) cần gửi về Cục trước ngày 15-4-2024 để tổng hợp, lựa chọn 8 ứng viên phù hợp nhất tham gia.

Giải thưởng "Làng Du lịch tốt nhất" của UN Tourism hướng tới nâng cao vai trò của du lịch trong bảo vệ các làng quê ở nông thôn (cảnh quan, hệ thống tri thức, đa dạng sinh học và văn hóa), các hoạt động địa phương bao gồm nông, lâm, chăn nuôi, thủy sản và ẩm thực. Những ngôi làng được lựa chọn cần nổi bật về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, đồng thời có các hành động đổi mới, cam kết phát triển du lịch phù hợp với Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.

Đến nay, UN Tourism đã trao giải thưởng cho 130 làng trên toàn thế giới, trong đó có Làng Tân Hóa (Quảng Bình) và Làng Thái Hải (Thái Nguyên) của Việt Nam.

Năm 2023, Làng Tân Hóa ở vùng Tây Bắc Quảng Bình đã được vinh danh là Làng Du lịch tốt nhất.

Theo Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Quảng Bình (Sở Du lịch Quảng Bình): Với địa thế đặc trưng, Tân Hóa gắn với "danh hiệu" vùng "rốn lũ" bởi làng thường xuyên ngập chìm trong nước lũ. Sau cơn đại lụt năm 2010, người dân xã Tân Hóa cùng chính quyền địa phương sáng kiến phát minh mô hình nhà nổi làm bằng gỗ và có hệ thống thùng phuy cột chặt bên dưới, giúp nhà có thể nổi được khi nước lũ dâng cao. Hiện nay, nhà nổi không chỉ là nét đặc trưng ở Tân Hóa, mà còn trở thành sản phẩm du lịch thu hút du khách đến thăm, trrải nghiệm quanh năm, cả trong mùa lũ. Cùng với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, Tân Hóa trở thành làng du lịch thích ứng thời tiết với các sản phẩm du lịch độc đáo, tài nguyên văn hóa, thiên nhiên phong phú, nổi bật, trở thành điểm sáng của du lịch Việt Nam.

Bản làng Thái Hải, hay còn gọi là "Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải", ở xóm Mỹ Hào, xã Thịnh Đức (thành phố Thái Nguyên) được vinh danh là Làng Du lịch tốt nhất vào năm 2022. Với sự mộc mạc, đậm chất văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, bản làng Thái Hải đã tạo sức hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc trế, trở thành một điểm đến hấp dẫn của du lịch Thái Nguyên.

  • Từ khóa
189076

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu