Thứ 7, 27/04/2024 17:51:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 10:49, 11/02/2024 GMT+7

Cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp

Phan Hằng (Báo Quảng Ninh)
Chủ nhật, 11/02/2024 | 10:49:52 2,196 lượt xem
Năm 2023 vừa qua, các hoạt động du lịch ngay từ đầu năm đã trở lại bình thường như thời gian trước dịch và có sự bứt phá đáng kể. Các doanh nghiệp cũng cố gắng vượt qua khó khăn để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, sản phẩm mới phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Nắm bắt thời cơ thuận lợi, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động, tăng cường liên kết, tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch, mang lại hiệu ứng tích cực.

Hiệp hội Du lịch tỉnh hiện có 10 chi hội và Câu lạc bộ với tổng số 800 hội viên. Mỗi năm, đơn vị đều đặt ra những chủ đề công tác riêng, trong đó năm 2023 vừa qua là “Liên kết - đổi mới - phát triển”, còn chủ đề công tác năm nay là “Đổi mới - thiết thực - hiệu quả”.

Thực hiện vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch tỉnh luôn kịp thời triển khai đến doanh nghiệp những văn bản hướng dẫn của các ngành chuyên môn, cung cấp thông tin, những chính sách tác động tới các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin, cơ sở pháp lý để điều chỉnh kinh doanh cho phù hợp. Ngược lại, thực hiện kết nối giữa doanh nghiệp với cơ quan chính quyền, Hiệp hội cũng tích cực, chủ động nghiên cứu, nắm bắt thông tin từ các đơn vị trực thuộc để đề xuất kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền những sản phẩm du lịch, cơ chế chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch phát triển, đồng thời phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đòi hỏi sự hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời của chính quyền và cơ quan, ban, ngành.

Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch

Năm 2023 vừa qua, cùng với những cơ chế, chính sách mới do trung ương, tỉnh ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển thì Hiệp hội cùng các doanh nghiệp cũng đã tập trung tham gia tích cực các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch. Đơn vị đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Quảng Ninh tổ chức thành công Hội nghị “Các giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam” tại Móng Cái, thu hút 250 đại biểu đến từ các cơ quan của trung ương, các đơn vị quản lý nhà nước về du lịch, Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp lữ hành đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đây là sự kiện quan trọng mở đầu cho việc khai thông thị trường khách du lịch Trung Quốc - thị trường khách quốc tế có quy mô lớn nhất của Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng, ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa du lịch quốc tế từ đầu năm 2023. Sáng kiến này của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là sự kiện tiêu biểu của năm 2023.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tham gia tích cực trong nhiều sự kiện về du lịch của tỉnh, làm việc và ký kết văn bản hợp tác trao đổi khách với Hiệp hội Du lịch một số tỉnh của Hàn Quốc, nhằm tăng cường khách du lịch Hàn Quốc đến Quảng Ninh. Với khẩu hiệu “Liên kết cùng phát triển”, đơn vị đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch của 6 tỉnh Duyên hải Bắc Bộ tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các đoàn Famtrip kết nối thị trường giữa các tỉnh và Bình Định - Phú Yên (tháng 2-2023), thị trường Lào vào tháng 11-2023. Tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh với đoàn Famtrip của nhóm lữ hành Bắc - Trung - Nam vào đầu tháng 12-2023 nhằm thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh hiện tại và lâu dài.

Tranh thủ quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh tại các cuộc họp của Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía Bắc (gồm 27 tỉnh), mang lại hiệu quả tích cực. Phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam đón tiếp, làm việc với các nhà sáng tạo nội dung, tiktoker nổi tiếng tại Hạ Long và khu du lịch Yên Tử nhằm quảng bá hình ảnh, điểm đến hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh đến với khách du lịch trong nước và quốc tế.


Các nhà sáng tạo nội dung, tiktoker quay clip quảng bá du lịch tại Yên Tử. Ảnh: Dương Hà

Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị

Trong hoạt động của mình, Hiệp hội và các chi hội du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cơ quan chức năng, tạo điều kiện giúp đỡ cho các doanh nghiệp du lịch phục hồi sau đại dịch Covid-19. Năm vừa qua, Hiệp hội cũng đã phối hợp với Sở Du lịch tổ chức thành công nhiều hội nghị, sự kiện. Trong đó có việc tổ chức Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh năm 2023 tại Quảng trường Sun Carnival, với hơn 200 gian hàng ẩm thực thu hút 10.000 lượt khách tham gia trải nghiệm ẩm thực; Hội nghị Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo (du lịch Halal) tại khách sạn DeLaSea Hạ Long; đón đoàn Hoa hậu Hoà bình quốc tế - Miss Grand International 2023 đến Quảng Ninh…

Công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch sau dịch được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vì vậy, Hiệp hội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, Trường Đại học Hạ Long trong công tác này, thông báo kịp thời cho các doanh nghiệp và hội viên khi có các chương trình đào tạo để đăng ký tập huấn, như: Tập huấn nghiệp vụ du lịch, nghiệp vụ kê khai thuế, nghiệp vụ tàu thuyền… Đặc biệt trong năm 2023, Hiệp hội đã phối hợp cùng Sở Du lịch mở 2 lớp tập huấn về đón và phục vụ khách Hồi giáo và Ấn Độ (khách Halal), được các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch hưởng ứng mạnh mẽ, có những lớp tập huấn quy tụ tới hơn 200 hội viên đến tham dự…


Đoàn khách du lịch Ấn Độ và người Hồi giáo chụp hình lưu niệm cùng Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và một số đơn vị trong khuôn khổ Hội nghị Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo (du lịch Halal). Ảnh: Hoàng Quỳnh.

Mặc dù vậy, trong công tác cũng như hoạt động du lịch hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đánh giá về điều này, báo cáo tại hội nghị tổng kết năm 2023 của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, đã nêu: Các sản phẩm du lịch chủ yếu chỉ tập trung khai thác lợi thế tài nguyên sẵn có, các sản phẩm văn hoá, giải trí, mua sắm còn thiếu và kém hấp dẫn. Các dự án du lịch trọng điểm chậm được đưa vào kinh doanh khai thác nên chưa tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch. Các sản phẩm du lịch mới chưa được nhiều, nhiều sản phẩm đề nghị nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc liên kết các tour, tuyến du lịch chưa được nhiều, chưa thường xuyên. Hiệp hội Du lịch đã đề xuất kiến nghị với cơ quan chức năng một số vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh du lịch, tuy nhiên do nguyên nhân chủ quan và khách quan đến nay chưa được xử lý triệt để…

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm mới

Năm 2024 này, theo ông Đoàn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, thì đơn vị đã và đang xây dựng kế hoạch, kết hợp với Sở Du lịch tăng cường việc quảng bá, xúc tiến du lịch mạnh mẽ ở cả trong và ngoài nước. Đặc biệt có sự chuẩn bị xúc tiến ngay trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch của tỉnh và cả nước để có sự kết nối, có sức hút mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh đạt mục tiêu thu hút 17 triệu lượt khách theo mục tiêu tỉnh đề ra.


Hiệp hội Du lịch tỉnh đã xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch góp phần
hiện thực hoá mục tiêu đón 17 triệu lượt khách của Quảng Ninh năm nay. Ảnh chụp tại khu di tích - danh thắng Yên Tử.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác để triển khai thực hiện. Đó là việc đổi mới công tác quản lý và hoạt động của đơn vị, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên, của Ban chấp hành, củng cố tổ chức của Hiệp hội ngày càng vững mạnh. Liên kết chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố trong nhóm 6 tỉnh Hiệp hội Du lịch Duyên hải Bắc Bộ và Cụm Hiệp hội Du lịch phía Bắc (gồm 27 tỉnh), để thu hút khách đến với Quảng Ninh, chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ nhau trong phát triển du lịch.

Đơn vị cũng sẽ phối hợp với Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Quảng Ninh tham gia các cuộc xúc tiến du lịch ở trong nước và quốc tế, tham gia các hội chợ du lịch thường niên ở trong cả nước. Tiếp tục công tác chuyển đổi số trong công tác quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Xây dựng và đưa vào hoạt động website của Hiệp hội Du lịch dự kiến trong quý I năm nay, phục vụ cho công tác quảng bá hình ảnh điểm đến và hỗ trợ chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp hội viên. Xây dựng sản phẩm du lịch mới, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Tổ chức các hoạt động chuyên đề về ẩm thực, du lịch golf, du lịch MICE, nhằm kết hợp chuỗi cung ứng các dịch vụ du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới.

Cùng với đó, xây dựng các sản phẩm phát triển du lịch cộng đồng, phối hợp với Trường Đại học Hạ Long và các địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để mở rộng không gian du lịch, không để lãng phí tài nguyên du lịch. Qua đó, góp phần vào thực hiện mục tiêu phục hồi, tăng tốc phát triển hiệu quả, bền vững của du lịch Quảng Ninh.

  • Từ khóa
189013

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu