Thứ 7, 27/04/2024 12:50:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 08:37, 07/02/2024 GMT+7

“Check in” vườn cây cao su bảo tồn

Huỳnh Nguyên
Thứ 4, 07/02/2024 | 08:37:27 1,979 lượt xem
BPO - Vườn cây cao su bảo tồn nằm trên địa bàn Nông trường Long Tân, được Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng quy hoạch, đầu tư xây dựng với diện tích 2 ha, đưa vào sử dụng năm 2015.

Khuôn viên vườn cao su bảo tồn với bia đá ghi rõ: “Lô số 01, diện tích: 02 ha. Năm trồng 1981, năm mở cạo 1987. Giống cây GT1. Trồng đất đỏ bazan, phương pháp trồng tum trần

Ấn tượng đầu tiên khi đến thăm là cổng vào và các công trình trong vườn cây cao su bảo tồn được đầu tư xây dựng bề thế, xanh, sạch, đẹp, là nét văn hóa riêng có của ngành công nghiệp cao su nói chung và công nhân cao su Phú Riềng nói riêng. Ngoài tâm huyết lưu giữ nguồn gen cao su có giá trị kinh tế, nơi đây cũng trở thành điểm học tập, tham quan, tìm hiểu lịch sử, vui chơi, nghỉ ngơi sau những giờ lao động của công nhân cao su và người dân trên địa bàn xã nông thôn mới Long Tân, huyện Phú Riềng.

Cây cao su giống GT1 hơn 40 năm tuổi tại vườn cây bảo tồn thu hút nhiều người đến check in

Ông Phùng Đức Phương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nông trường Long Tân cho biết: “Đây là vườn cây đầu tiên do Công ty cao su Phú Riềng trồng từ năm 1981, trong giai đoạn công ty gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, cùng một lúc vừa phải hình thành tổ chức vừa triển khai sản xuất trong điều kiện địa bàn hoạt động rộng lớn, bom mìn, chất độc hóa học còn sót lại sau chiến tranh nhiều, bệnh sốt rét ác tính hoành hành, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, cơ sở vật chất, trang thiết bị sản xuất còn thiếu nhiều… Nhưng với tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, khắc phục khó khăn, công ty đã hoàn thành tốt kế hoạch được giao”.

Ông Phùng Đức Phương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nông trường Long Tân, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng (bên phải) giới thiệu về mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng vườn cao su bảo tồn

Theo thông tin ghi chép được trưng bày, giống cao su GT1 là dòng vô tính được trồng nhiều nơi trên thế giới từ những năm 1960-1980. GT1 được trồng quy mô rộng ở Việt Nam từ năm 1981. Ở Đông Nam Bộ và đặc biệt ở cao su Phú Riềng, những ngày đầu thành lập đều trồng giống GT1. Ưu điểm của GT1 là cho năng suất khá ổn định từ 1-1,4 tấn/ha/năm ở Đông Nam Bộ và 1,1-1,2 tấn/ha/năm ở Tây Nguyên. GT1 ít bị nhiễm bệnh loét sọc mặt cạo, bệnh nấm hồng và rụng lá mùa mưa, đáp ứng tốt với chất kích thích mủ và chịu được cường độ cạo cao, ít khô mủ, kháng gió, ít gãy đổ.

Vườn cao su mùa thay lá, điểm check in thú vị của nhiều người yêu thiên nhiên

Vườn cây là chứng nhân của quãng thời gian hơn 45 năm qua của cao su Phú Riềng kể từ ngày thành lập 6-9-1978, nhằm thực hiện hiệp định giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Liên Xô về “Hợp tác sản xuất và chế biến cao su thiên nhiên với quy mô 50.000 ha trong thời kỳ 5 năm từ 1980-1984”. Tuy có lúc thăng, lúc trầm, có những khi tưởng chừng không thể vượt qua nhưng nhờ tinh thần đoàn kết, sáng tạo của bao thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công nhân, viên chức, lao động, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đã vượt qua tất cả. Đặc biệt, từ khi bước vào thời kỳ đổi mới đến nay, công ty luôn giữ tốc độ tăng trưởng và phát triển khá cao, trở thành đơn vị xuất sắc của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự địa bàn doanh nghiệp đứng chân.

  • Từ khóa
188936

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu