Thứ 5, 09/05/2024 02:06:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 15:25, 20/01/2024 GMT+7

Để hút khách du lịch tàu biển

Hà Phong (Báo Quảng Ninh)
Thứ 7, 20/01/2024 | 15:25:18 2,550 lượt xem
Được coi là loại hình du lịch "hạng sang", du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long đang dần phục hồi và sôi động trở lại. Quảng Ninh cũng đang tích cực chuẩn bị, đổi mới các tour tuyến nhằm thu hút dòng khách này.

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long đang dần "ấm" lên với hàng chục chuyến tàu biển cập bến trong mùa du lịch tàu biển năm nay. Riêng trong tháng 11, Hạ Long đã đón siêu du thuyền Celebrity Solstice (quốc tịch Malta) cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đem theo gần 2.700 du khách châu Âu, Mỹ (ngày 13-11).

Nối tiếp sau đó là một tàu khách quốc tế hạng sang khác mang tên Regatta đã tới, mang theo 700 khách đến từ châu Âu, Mỹ. Hạ Long là điểm khám phá đầu tiên trong hải trình xuyên Việt của du khách trên tàu. Trước đó là 2 tàu biển cao cấp Viking Orion (quốc tịch Na Uy) và Silver Muse (quốc tịch Bahamas) đến Hạ Long vào ngày 27-10…

h
Du khách tàu biển quốc tế tham quan Khu bảo tồn văn hóa người Dao Thanh Y tại Bằng Cả (TP Hạ Long).

Đó là những tín hiệu đáng mừng, đặc biệt là có sự trở lại của nhiều hãng tàu biển nổi tiếng như: Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam… Không chỉ vậy, lịch đón tiếp các hãng tàu biển cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đang được nối dài tới đầu năm 2024. Đáng chú ý nữa là các chuyến tàu biển tới Hạ Long trong mùa tàu biển 2023-2024 đã quay lại theo lịch trình định tuyến. Thống kê cho thấy, đã có trên 18 chuyến tàu biển quốc tế đăng ký đưa khách vào Vịnh Hạ Long, bắt đầu từ cuối tháng 10 đến hết năm 2023.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch nói chung và du lịch tàu biển nói riêng chịu tác động lớn. Vì vậy, để đón đầu lượng khách du lịch tàu biển tới Hạ Long trong thời gian tới, Quảng Ninh đang tích cực thực hiện các giải pháp phục hồi du lịch. Trong đó, ngành du lịch tích cực phát triển các tour, tuyến du lịch mới, xây dựng điểm đến và nâng cao chất lượng dịch vụ, các điểm tham quan du lịch cho du khách tàu biển.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Chi nhánh Du lịch Tân Hồng tại Quảng Ninh, đơn vị kỳ cựu chuyên đón khách du lịch tàu biển, thì du khách tàu biển là dòng du khách quốc tế chi trả cao và cũng có yêu cầu khá cao về điểm đến, các tour tuyến tham quan khi tàu cập bến.

Có lẽ vì thế, Quảng Ninh cũng đã thúc đẩy đầu tư, ra mắt các cơ sở hạ tầng, xây dựng các điểm, tour du lịch mới hấp dẫn, phù hợp cho khách du lịch nói chung và dòng khách tàu biển nói riêng, như: Khu tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, các điểm vui chơi ở Sunworld, city tour bằng xe bus 2 tầng... Đồng thời, các ngành chức năng tạo mọi điều kiện cho các hãng tàu du lịch quốc tế đưa khách đến Quảng Ninh, tăng cường kiểm tra, đảm bảo công tác an ninh, an toàn, chống đeo bám chèo kéo khách du lịch trên địa bàn TP Hạ Long.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị lữ hành cũng có xu hướng đổi mới, thí điểm phối hợp với địa phương đưa khách tới một số tuyến, điểm du lịch mới, như bản người Dao, Khu Bảo tồn văn hoá người Dao Thanh Y (xã Bằng Cả, TP Hạ Long)... Bình Liêu cũng chuẩn bị các tour tuyến hấp dẫn, các điểm đến có cảnh quan, văn hóa đặc sắc, như: Cao Sơn (xã Hoành Mô), Khe Tiền - Sông Moóc (xã Đồng Văn); khám phá rừng hồi, sở; check-in thác Khe Tiền - Sông Moóc; trải nghiệm văn hóa người Dao bản địa...

f
Du khách tàu biển quốc tế tham quan chợ Hạ Long 1 (TP Hạ Long).

Đây là điểm đến mà trước đại dịch Covid-19, Du lịch Tân Hồng đã từng khảo sát đưa khách tới tham quan. Trước đó, Saigontourist và các doanh nghiệp cũng làm việc với TX Quảng Yên kết nối các tour tham quan làng quê, làng nghề truyền thống. TX Đông Triều cũng đẩy nhanh hoàn thành xây dựng tour du lịch miệt vườn, khôi phục tuyến du lịch làng nghề gốm sứ… Đây cũng là các điểm đến tiềm năng cho khách tàu biển.

Để thu hút khách tàu biển, Quảng Ninh cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng phát triển các dòng sản phẩm du lịch hạng sang, xây dựng kế hoạch đào tạo bổ sung đảm bảo đủ nguồn nhân lực. Cùng với đó, phát huy thế mạnh cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó quan tâm đến bố trí các điểm dừng chân tham quan thành phố và quy hoạch chỗ dừng, đỗ xe phù hợp tạo thuận lợi cho khách dừng chân tham quan, chụp ảnh...

  • Từ khóa
187563

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu