Thứ 5, 09/05/2024 13:19:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 09:30, 11/12/2023 GMT+7

Mở rộng thị trường khách du lịch MICE

Dương Hà (Báo Quảng Ninh)
Thứ 2, 11/12/2023 | 09:30:46 2,369 lượt xem
Được đánh giá là dòng sản phẩm tạo nguồn thu lớn, du lịch MICE - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, khen thưởng tiếp tục được ngành du lịch Quảng Ninh phát triển. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ này đã xây dựng chương trình, sản phẩm đa dạng, chủ động liên kết, mở rộng thị trường để thu hút dòng khách này đến Quảng Ninh.
Trung tâm hội nghị quốc tế tại Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long có không gian lớn để tổ chức tiệc cuối năm cho các đơn vị, doanh nghiệp.
Trung tâm hội nghị quốc tế tại Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long có không gian lớn để tổ chức tiệc cuối năm cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Dịp cuối năm, nhiều tập đoàn, công ty, doanh nghiệp tổ chức các chương trình tổng kết cuối năm cho cán bộ nhân viên. Trong đó, việc lựa chọn một địa điểm du lịch để tổ chức các sự kiện này được nhiều đơn vị quan tâm. Vì vậy, du lịch MICE đang là loại hình được nhiều tỉnh, thành phố quan tâm, các doanh nghiệp lữ hành khai thác. Bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm lữ hành Heritage Quảng Ninh, cho rằng: Du lịch MICE đang có nhiều tiềm năng, thu hút số lượng lớn khách với khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Các đơn vị có thể tổ chức nhiều hoạt động như giải chạy marathon trên cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam; giải bóng đá; tiệc liên hoan tối và nhiều hoạt động tham quan, khám phá Hạ Long khác... Trong định hướng phát triển thị trường MICE từ 1-3 năm tới, Trung tâm lữ hành Heritage Quảng Ninh tiếp tục tập trung khai thác các yếu tố tiềm năng của điểm đến MICE Quảng Ninh. Bên cạnh đó, đề xuất với các sở, ngành tỉnh Quảng Ninh để xúc tiến quảng bá, tìm kiếm thị trường, nhất là tiếp thị số đến các thị trường khách quốc tế.

Để đẩy mạnh khai thác dòng khách này, bên cạnh xây dựng chương trình, sản phẩm đa dạng, nhiều đơn vị trong chuỗi cung ứng dịch vụ chủ động tăng sức cạnh tranh bằng xây dựng chính sách ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho dòng khách này. Tại khách sạn FLC, thị trường khách MICE luôn là một trong những ưu tiên để phát triển, duy trì nguồn khách ổn định, nhất là trong giai đoạn thấp điểm du lịch cuối năm. Theo đại diện đơn vị, trong cả năm, bộ phận marketing luôn tìm kiếm, làm việc với các đối tác để chủ động “đi trước, đón đầu”, giới thiệu các gói dịch vụ đẳng cấp, phù hợp cho việc tổ chức hội nghị, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, FLC Hạ Long cũng đã 3 lần được vinh danh là “Khách sạn Hội nghị hàng đầu châu Á” do Hội đồng Giải thưởng Du lịch Thế giới danh giá WTA lựa chọn. Sở hữu trung tâm hội nghị quốc tế với số lượng hàng nghìn khách, cơ sở lưu trú đồng bộ, các dịch vụ team building chuyên nghiệp... đã thu hút đông các đơn vị, công ty, tập đoàn đến tổ chức hội nghị và nghỉ dưỡng.

Du khách đoàn du lịch Mice tham gia giải chạy Chạm tay vào di sản do hãng lữ hành Vietluxtour tổ chức tháng 9/2023 tại TP Hạ Long.
Du khách đoàn MICE tham gia giải chạy Chạm tay vào di sản do hãng lữ hành Vietluxtour tổ chức tháng 9-2023 tại TP Hạ Long. Ảnh: Minh Đức

Những năm gần đây, du lịch Quảng Ninh có sự tăng trưởng cao về chất và lượng, góp phần quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh có khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tiêu biểu là khu vực Đông Bắc Á. Ngoài cảnh quan thiên nhiên, Quảng Ninh còn có lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang đồng bộ với đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế... kết nối với các trung tâm du lịch lớn.

Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resort 5 sao, các không gian tổ chức hội nghị quy mô... đã mang lại hình ảnh hiện đại và mới mẻ cho du lịch Quảng Ninh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 43.000 phòng, thuộc 2.200 cơ sở lưu trú, trong đó có 15 khách sạn 5 sao; 500 tàu thủy du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long và hàng ngàn phương tiện chuyên chở đường bộ khác nhau.

Với những điều kiện đó, Quảng Ninh đang nổi lên như là một địa điểm lý tưởng để tổ chức du lịch MICE. Thực tế cho thấy đã có không ít những hội nghị, hội thảo cao cấp tầm quốc gia, quốc tế, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức thành công ở Hạ Long.

Tiêu biểu như sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2022 trong khuôn khổ sự kiện Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF; SEA Games 31...

10 tháng năm 2023, Quảng Ninh đón gần 14 triệu lượt du khách, tăng gấp 1,44 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 1,4 triệu lượt, tăng gần 8 lần so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt gần 29.141 tỷ đồng, tăng 1,63 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, mức tăng trưởng du lịch MICE từ 25-50%. Đây cũng là lĩnh vực phục hồi tốt nhất của hầu hết các công ty lữ hành lớn, chiếm khoảng 60-70% lượng khách.

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Ngành Du lịch Quảng Ninh luôn đồng hành, lắng nghe, tìm hiểu thị hiếu của thị trường để xây dựng các chính sách hấp dẫn, sản phẩm du lịch chất lượng để đem đến những trải nghiệm khác biệt, ấn tượng dành cho du khách. Để du lịch MICE phát triển, tỉnh tiếp tục cải thiện vấn đề về nhân lực và sự chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện lớn, học hỏi kinh nghiệm của một số địa phương và quốc gia có thế mạnh về du lịch MICE; quan tâm xúc tiến, quảng bá du lịch mạnh mẽ đến các tỉnh khu vực phía Nam và một số thị trường đối tác quốc tế.

Thời gian gần đây, du lịch Quảng Ninh đã đón các đoàn du khách Ấn Độ sử dụng dịch vụ lưu trú, tham quan Vịnh Hạ Long, tổ chức đám cưới, sự kiện. Nhận thấy tiềm năng to lớn từ thị trường này, du lịch Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp để thu hút hiệu quả hơn đối với dòng khách Ấn Độ. Trong đó, Ngày Quốc tế Yoga là sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao lớn nhất giữa hai nước mà Quảng Ninh tham gia hưởng ứng. Tỉnh đã liên tiếp có 3 năm tổ chức Ngày quốc tế Yoga. Trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục nghiên cứu, khảo sát để tìm kiếm các địa điểm tổ chức Ngày Quốc tế Yoga nhằm thu hút thị trường khách đặc biệt này, đồng thời, đẩy mạnh quảng bá các di sản văn hóa, du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành du lịch tỉnh không nên phụ thuộc vào những tài nguyên du lịch sẵn có mà cần có sự "chuyển mình" trong chính sách và sự liên kết, phối hợp đa ngành để tạo điểm mới mẻ, hấp dẫn, thu hút dòng khách chất lượng cao. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đầu mối như đơn vị lữ hành và ngành Du lịch cũng cần có sự đổi mới, nghiên cứu phát triển các dòng du lịch MICE mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn để tăng sức cạnh tranh với các điểm đến khác. Đồng thời, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn để hoàn thiện cách thức thu hút và đón đầu các dòng khách.

  • Từ khóa
183651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu