Thứ 5, 09/05/2024 12:12:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 14:57, 20/09/2023 GMT+7

Kết nối đổi mới sáng tạo

Thứ 4, 20/09/2023 | 14:57:11 2,816 lượt xem

Ngọc Quế

BPO - Innovation tour là dự án tạo ra môi trường kết nối, học hỏi, gặp gỡ các doanh nghiệp (DN), tổ chức, công ty, con người có năng lực đổi mới sáng tạo. Những chuyến tham quan, tương tác, trải nghiệm trên hành trình khám phá sự đổi mới từ văn hóa, các mô hình kinh doanh, ứng dụng công nghệ đến những không gian đổi mới sáng tạo sẽ giúp các startup, DN có góc nhìn đa chiều, sâu sắc, từ đó phát triển tư duy sáng tạo trong công việc, kết nối tài năng, ý tưởng, vốn và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Đây là chương trình phối hợp giữa Làng Tư duy thiết kế đổi mới sáng tạo (Techfest Vietnam) và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước. Đặc biệt, 2 đơn vị và Trung tâm Đổi mới sáng tạo và tạo tác động (IIC) còn ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp cùng hỗ trợ DN khởi nghiệp có các đề án kinh doanh khả thi. Đặc biệt, các startup, DN tham gia dự án Innovation tour sẽ có cơ hội tìm được nhà đầu tư “chắp cánh” cho ý tưởng kinh doanh của cá nhân, DN.

Tìm nhà đầu tư cho startup

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước Trần Quốc Duy cho biết, trong chương trình ký kết hợp tác, các đơn vị sẽ triển khai tư vấn, kết nối startup có chất lượng, triển vọng với các chuyên gia tư vấn, huấn luyện, nhà đầu tư trong tỉnh, trong nước và quốc tế; tìm kiếm, xem xét đầu tư vào các startup, DN có hàm lượng đổi mới sáng tạo, có tiềm năng tăng trưởng và có dịch vụ, sản phẩm phù hợp, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội…

Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh; Trung tâm Đổi mới sáng tạo và tạo tác động (IIC) ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp Bình Phước

Đánh giá cao những mô hình startup của thanh niên Bình Phước, chuyên gia tư vấn FDI, Tiến sĩ, luật sư Đào Xuân Sơn cho biết: Mỗi dự án, mô hình đều có một nét riêng, phát huy được năng lực của cá nhân, DN trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao như: Nông trang Thiên Nông ở huyện Bù Gia Mập, Trang trại sinh thái thông minh Nữ hoàng (Queen farm) ở huyện Bù Đăng... Các mô hình đã đan xen khai thác triệt để thế mạnh trong ứng dụng nông nghiệp du lịch chứ không đơn thuần là sản phẩm chuyên sâu.

Đứng trước những khó khăn liên quan đến đầu ra sản phẩm nông nghiệp, các DN, startup nên siết chặt tay nhau để cùng chia sẻ ý tưởng, tệp khách hàng, từ đó cộng tác bù đắp cho nhau những ưu, khuyết điểm. Đồng thời, cần liên hệ với các cơ quan chức năng để hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp có đầu ra ổn định, song song đó nên mở rộng giao lưu với những hội, nhóm cùng lĩnh vực.

Chuyên gia tư vấn FDI, Tiến sĩ, luật sư Đào Xuân Sơn


Chia sẻ về tiềm năng các dự án sản xuất, kinh doanh của thanh niên Bình Phước, ông Sơn cho biết thêm: Các startup đã đi đúng hướng, có ý tưởng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, tận dụng và khai thác triệt để thế mạnh của nông nghiệp một cách toàn diện chứ không đơn thuần là trồng cây gì, nuôi con gì và sản phẩm đầu ra như thế nào.

Mục tiêu xuất khẩu nông sản

Một trong những mô hình tiêu biểu tham gia dự án Innovation tour là Queen farm ở huyện Bù Đăng của anh Nguyễn Thế Tùng. Trang trại rộng 55 ha trồng sầu riêng của anh Tùng đang áp dụng theo tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng IS0 9001:2000. Đây là hệ thống hóa các quy trình nhằm giúp DN điều phối, định hướng hoạt động cũng như quản lý tốt hơn. Qua đó, đảm bảo sản phẩm, dịch vụ cung cấp ra thị trường đạt yêu cầu.

Trang trại sinh thái thông minh Nữ hoàng ứng dụng công nghệ tự động hóa tưới nước Israel và nhật ký canh tác tại nông trại

Trang trại sầu riêng của anh Tùng được chia thành 4 khu với 30 lô. Mỗi lô đều có các bảng hàng và số cây, mã định danh cho từng cây. Tại đây có 2 hồ chứa nước - được coi là trái tim của trang trại - cung cấp nước tưới quanh năm. Từ hệ thống nước tưới dự trữ trong hồ với công nghệ tưới nhỏ giọt Israel vừa tiết kiệm công chăm sóc vừa tiết kiệm nguồn nước, đảm bảo cung cấp đủ nước cho mỗi cây trồng.

Với mục tiêu xuất khẩu sầu riêng vào những thị trường khó tính, anh Tùng đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác an toàn vệ sinh thực phẩm, khâu quản lý đầu vào - ra, đầu tư công nghệ tiên tiến và vấn đề an toàn lao động. Trang trại đang tạo việc làm cho 17 nhân công với thu nhập ổn định từ 8-15 triệu đồng/người/tháng.

Giám đốc Queen farm Nguyễn Thế Tùng (bìa trái) chia sẻ về quy trình canh tác và chăm sóc cây trồng tại nông trại cũng như những tiện ích khi áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp

Trang trại được quy hoạch mang tầm vĩ mô, chi phí đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng với gần 10.000 cây sầu riêng Musang king và Ri6. Theo anh Tùng, trang trại bắt đầu xuống giống từ giữa năm 2020 và mỗi cây sầu riêng từ lúc trồng đến khi thu hoạch ước chi phí đầu tư khoảng 4,5 triệu đồng. Dự tính đến năm thứ 7 hoặc 8 có thể thu hoàn vốn. Hiện trang trại sầu riêng đã bước sang năm thứ 3 và đang phát triển xanh tốt. Anh Tùng cho biết thêm, các biểu mẫu của nhân viên làm hằng ngày ghi chép tỉ mỉ quá trình canh tác, sau đó được chuyển đổi vào phần mềm, lưu trữ thành dữ liệu để truy xuất nguồn gốc, giúp tạo ra giá trị lợi thế cho DN.

Một trong những yếu tố Queen farm chú trọng là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hướng tới nông sản đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu và cạnh tranh với đối tác ở các nước lân cận

Để trang trại đi đúng lộ trình kế hoạch, người chủ phải có những hoạch định rõ ràng, nghiêm túc nghiên cứu, tìm hiểu đặc tính của từng loại cây cũng như am hiểu kỹ thuật để quản lý, nhắc nhở nhân công trong quá trình canh tác. Đặc biệt, ngoài kiểm tra vườn thường xuyên thì thông qua hệ thống camera giám sát theo dõi cây và có biện pháp phòng, trừ sâu bệnh kịp thời.

Tham gia dự án Innovation tour, tôi mong muốn chia sẻ tư duy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp để giúp nền nông nghiệp nước nhà mạnh và đồng bộ hơn. Đặc biệt, giúp các sản phẩm của Việt Nam khi xuất khẩu có giá trị hơn và không thua kém bất kỳ quốc gia nào.

Anh NGUYỄN THẾ TÙNG, Giám đốc Queen farm (huyện Bù Đăng)


Tham quan và tìm hiểu các mô hình ở Bình Phước, chuyên gia tư vấn FDI, Tiến sĩ, luật sư Đào Xuân Sơn cho biết: Hiện nay, các startup đều nhấn mạnh setup (bố trí, sắp xếp), tìm nhà cung cấp đạt chuẩn ngay từ đầu, quy trình canh tác nghiêm ngặt để hướng tới sản phẩm đủ điều kiện xuất khẩu. Các bạn trẻ đều có ý thức học tập và nâng cao kinh nghiệm về quản lý ứng dụng khoa học - công nghệ cũng như đào tạo nâng cao tay nghề người lao động. Đặc biệt, các bạn ý thức cao trong bảo vệ sức khỏe người lao động.

Các cuộc thi, hoạt động của Làng Tư duy thiết kế đổi mới sáng tạo sẽ giúp các startup được huấn luyện về đổi mới sáng tạo; ứng dụng trong phát triển ý tưởng sáng tạo và trải nghiệm hoạt động kết nối dự án xây dựng văn hóa hệ sinh thái… Chương trình sẽ là đòn bẩy giúp các startup, DN, đặc biệt là những người trẻ có thêm nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo phù hợp điều kiện thực tế địa phương. 

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh
TRẦN QUỐC DUY


  • Từ khóa
177783

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu