Thứ 5, 09/05/2024 05:57:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 08:05, 30/08/2023 GMT+7

Liên kết đào tạo nhân lực ngành du lịch

Hoài Minh (Báo Quảng Ninh)
Thứ 4, 30/08/2023 | 08:05:37 1,266 lượt xem
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, một trong những giải pháp quan trọng đã và đang được Trường Đại học Hạ Long đẩy mạnh thực hiện, đó là liên kết, hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp du lịch. Qua đó, giúp sinh viên của trường có cơ hội lựa chọn địa điểm thực tập phù hợp, từ đó phát triển kỹ năng xử lý tình huống trong môi trường thực tế, đồng thời có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Học pha chế đồ uống tại Khoa Du lịch, trường Đại học Hạ Long. ( Ảnh: CTV)

Để rèn luyện kỹ năng làm việc thực tế, những sinh viên năm cuối, Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long thường được tham gia thực tập trong vòng 2 tháng tại các nhà hàng, khách sạn, du thuyền từ 4-5 sao ở trong và ngoài tỉnh theo chương trình liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, ở các bộ phận đúng chuyên ngành học, giúp các sinh viên có nhiều trải nghiệm quý báu.

Sinh viên Vũ Tiến Đạt, Lớp Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống K2A, Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, cho biết: “Được thực tập tại các nhà hàng khách sạn lớn là một cơ hội rất đáng quý của em nói riêng và của các sinh viên chuyên ngành du lịch nói chung. Chúng em rất may mắn khi được sống, học tập và làm việc tại Quảng Ninh, địa bàn du lịch phát triển. Ngoài ra nhà trường cũng tạo cơ hội cho chúng em được thực tập ở các tỉnh lân cận, giúp mở mang kiến thức thực hành”.

Những năm qua, Trường Đại học Hạ Long luôn dành thời lượng lớn cho đào tạo thực tiễn. Trung bình mỗi khóa học, sinh viên Khoa Du lịch có 4 đợt thực tập, bắt đầu ngay từ học kỳ 2 của năm thứ nhất, tại các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn có liên kết, hợp tác với nhà trường.  Đặc biệt, các đợt thực tập thường bố trí vào khoảng thời gian cao điểm của ngành du lịch để tăng cơ hội cho sinh viên cọ xát thực tế, từ đó thêm năng động, tự tin, giỏi nghiệp vụ.


Một giờ thực hành chế biến món ăn Âu tại khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long. (Ảnh: CTV)

Em Đỗ Thị Thùy Dương, Lớp Quản trị Khách sạn K4A, Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long,cho biết: Việc nhà trường liên kết với các doanh nghiệp để chúng em được đến những môi trường chuyên nghiệp thực tập đã giúp chúng em nâng cao được kỹ năng thực hành, tự tin đi tuyển dụng sau khi ra trường và cơ hội tìm kiếm được việc làm chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều”.

Ông Vinayak Razdan, Tổng quản lý Khách sạn FLC Grand Hạ Long cho biết: Những năm vừa qua, chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều sinh viên của Đại học Hạ Long. Vai trò của nguồn nhân lực từ Trường Đại học Hạ Long đối với chúng tôi là vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và số lượng nhân lực của khách sạn. Chúng tôi đánh giá cao sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, sự năng động sáng tạo của các em trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại Khách sạn của chúng tôi.

Trong bối cảnh nguồn nhân lực du lịch đang thiếu hụt trầm trọng sau đại dịch Covid-19, việc liên kết hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp càng trở nên cấp thiết. Tiến sỹ Vũ Văn Viện, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long cho biết: “Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp du lịch, chúng tôi xác định các doanh nghiệp sẽ tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo, xác định chuẩn đầu ra cho chương trình đào tạo, đồng thời các doanh nghiệp sẽ tham gia hỗ trợ công tác thực tập, tuyển dụng, tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường”.

Việc liên kết hợp tác không chỉ giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp doanh nghiệp có cơ hội tuyển dụng lao động có năng lực phù hợp yêu cầu thực tế mà không tốn chi phí tuyển dụng và thời gian thử việc, không phải đào tạo lại nhân lực sau tốt nghiệp.

Với giải pháp này, Trường Đại học Hạ Long đã đưa nhóm ngành Du lịch - Dịch vụ trở thành một trong 3 nhóm ngành đào tạo thế mạnh của nhà trường, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch, tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho tỉnh.

  • Từ khóa
176309

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu