Thứ 5, 09/05/2024 18:16:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 18:22, 24/06/2023 GMT+7

Kiểm soát chặt môi trường kinh doanh du lịch

Hoàng Quỳnh (Báo Quảng Ninh)
Thứ 7, 24/06/2023 | 18:22:56 1,210 lượt xem
Mùa cao điểm du lịch năm nay dự báo lượng khách đến Quảng Ninh sẽ tăng cao. Vì vậy, các đơn vị, ngành chức năng liên quan đã tăng cường kiểm tra giám sát, tiếp nhận thông tin, xử lý nghiêm những vi phạm, bảo vệ quyền lợi du khách, tạo môi trường kinh doanh du lịch văn minh trên địa bàn.
Phòng Văn hoá- Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của du khách. Ảnh: Tháng 5/2023, Phòng VH-TT-DL huyện Cô Tô cung cấp
Phòng Văn hoá - Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của du khách (tháng 4-2023). Ảnh do Phòng VH-TT&DL huyện Cô Tô cung cấp

Trong những ngày gần đây, trên các mạng xã hội xuất hiện thông tin về hình ảnh khách sạn Fantasy Hotel Hạ Long Bay được xây dựng trong núi đá giữa Vịnh Hạ Long. Thông tin đưa lên đã nhận được khoảng 4.100 bình luận, 2.000 like, khoảng 2.500 lượt chia sẻ. Tuy nhiên, UBND TP Hạ Long đã có văn bản khẳng định thông tin về khách sạn Fantasy Hotel Hạ Long Bay không đúng sự thật, trên địa bàn không có quy hoạch nào được phê duyệt liên quan đến tên dự án nêu trên, đề nghị người dân, du khách cảnh giác trước các thông tin không đúng sự thật, tránh để bị các đối tượng lừa đảo bán phòng nghỉ, voucher du lịch không có thật. Địa phương cũng đã đề nghị các sở, ngành vào cuộc, định hướng thông tin, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với người đăng thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của TP Hạ Long và hình ảnh vịnh Hạ Long.

Trước đó, lợi dụng nhu cầu của du khách đi du lịch Cô Tô tăng cao trong dịp hè, nhiều đối tượng cũng đã chào mời các tour, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trước thực trạng này, huyện Cô Tô đã khuyến cáo du khách đặt tour ra đảo cần lựa chọn các đơn vị lữ hành uy tín trên địa bàn, yêu cầu cung cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành và một số giấy tờ chứng thực có giá trị pháp lý khác. Du khách cũng cần chủ động đặt dịch vụ trực tiếp với các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch tại Cô Tô như tàu vận tải, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng...

Ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hoá, Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô chia sẻ: Huyện luôn chú trọng nắm bắt tình hình kinh doanh du lịch trên địa bàn, chủ động tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của du khách. Từ đầu năm đến nay, huyện đã kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở, xác minh những vấn đề, chất lượng dịch vụ, giá cả theo phản ánh của du khách. Nhiều cơ sở bị xử lý nghiêm với những chế tài mạnh như: Xử phạt, bồi thường, yêu cầu viết cam kết không vi phạm, rút giấy phép nếu tái phạm... Điều này, không chỉ bảo vệ quyền lợi du khách, cơ sở du lịch mà còn khuyến khích cách làm du lịch chuẩn mực.

Trong năm 2023, Cô Tô còn đổi mới, đa dạng hóa nguồn tiếp nhận thông tin, kiện toàn đường dây nóng du lịch, niêm yết số điện thoại của người đứng đầu. Cao điểm trong tháng 4/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 32 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, lữ hành, phương tiện chở khách. Qua đó, ngăn chặn, xử lý nghiêm và đăng tải công khai các cơ sở kinh doanh không niêm yết giá dịch vụ, bán cao hơn giá niêm yết, lợi dụng dịp lễ, cao điểm để thu lợi bất chính, ảnh hưởng tới thương hiệu du lịch Cô Tô.

Khu di tích danh thắng Yên Tử là điểm đến yêu thích của du khách.
Du khách tham quan mua sắm tại Khu di tích danh thắng Yên Tử.

Để chuẩn bị đón khách du lịch, nhất là dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4 - 1-5 vừa qua, Sở Du lịch đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong đó, tập trung vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu khi lượng khách tăng cao. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở cập nhật quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Theo bà Tăng Thị Tuyết, Chánh Thanh tra Sở Du lịch, ngay từ đầu năm, Sở đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh du lịch mùa hè 2023, tập trung vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu khi lượng khách tăng cao. Đồng thời, hướng dẫn cập nhật các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Sở cũng phối hợp các lực lượng liên ngành kiểm tra, xử lý những vi phạm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch dịp cao điểm mùa du lịch.

Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch đảm bảo quy định về phòng chống dịch Covid-19. Cùng với kiểm tra, giám sát, công tác tuyên truyền, thông tin cho các cơ sở, điểm đến những chỉ đạo, hướng dẫn mới nhất về khuyến cáo 2K, các biện pháp phòng chống dịch trong hoạt động du lịch cũng được đẩy mạnh; chú trọng ứng dụng công nghệ trong khuyến cáo phòng chống dịch cho du khách.

Trong quý I/2023, Sở Du lịch đã tiến hành rà soát, kiểm tra, giám sát đối với 60 tổ chức, cá nhân. Hầu hết các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Du lịch, đặc biệt là việc công khai, niêm yết chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định; các hướng dẫn viên du lịch đều có thẻ và chấp hành đúng quy định về hành nghề hướng dẫn viên du lịch. Sở cũng đã tiếp nhận giải đáp, hỗ trợ thông tin dịch vụ du lịch tại tỉnh Quảng Ninh cho 29 trường hợp, trong đó 27 trường hợp hỏi về giá dịch vụ, phòng nghỉ và hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long; chuyển 2 phản ánh của khách du lịch về môi trường kinh doanh du lịch, gửi UBND TP Hạ Long xác minh, giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện nay, đang vào mùa cao điểm du lịch, Sở Du lịch tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch khác, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm phát sinh. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục nâng cao công tác quản lý hoạt động du lịch nhằm góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Sở cũng sẽ chỉ đạo các địa phương, đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác thường trực tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ du khách thông qua đường dây nóng du lịch, bảo đảm môi trường du lịch an toàn, trong sạch, văn minh.

  • Từ khóa
171145

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu