Thứ 6, 03/05/2024 05:35:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 06:58, 25/03/2015 GMT+7

Những nét đặc sắc của vịnh Nha Trang

Thứ 4, 25/03/2015 | 06:58:00 6,686 lượt xem
BP - Biển, đảo nước ta là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Biển, đảo không chỉ chứa đựng tiềm năng kinh tế to lớn, cửa ngõ mở rộng quan hệ giao thương với quốc tế mà còn đóng vai trò quan trọng bảo đảm quốc phòng - an ninh đồng thời là địa bàn chiến lược trọng yếu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nước ta có bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam. Dọc bờ biển Việt Nam có rất nhiều khu du lịch biển nổi tiếng, với những vịnh đẹp, khí hậu tốt. Vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) là một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới. Từ tháng 6-2003, vịnh Nha Trang là thành viên của câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới.

Một góc vịnh Nha Trang - Ảnh internet

Vịnh Nha Trang rộng khoảng 507km2, nằm ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, có 19 đảo lớn nhỏ bao quanh. Nhờ thiên nhiên ưu đãi, vịnh Nha Trang hội tụ đầy đủ các yếu tố: núi non, sông biển, đầm phá, hải đảo, đồng ruộng, làng quê, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Vịnh Nha Trang có khí hậu tốt, quanh năm tràn ngập ánh nắng, nhiệt độ trung bình hằng năm khoảng 26oC. Là một quần thể thiên nhiên đặc sắc hiếm thấy, với những nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, vịnh Nha Trang đã trở thành ngôi nhà chung của các loài động vật quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, là vùng đa dạng sinh học biển. Vịnh Nha Trang không chỉ hiền hòa về sóng biển, xanh, sạch đẹp về môi trường mà còn là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Hòn Chồng, Bãi Trũ và các đảo: Hòn Tre, Bích Đầm, Hòn Mun, Hòn Tằm... là những địa chỉ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Hòn Tre là đảo lớn nhất trong vịnh Nha Trang, nằm che chắn ngoài khơi nên vịnh Nha Trang kín gió và sóng êm. Hòn Tre có diện tích trên 3.000 ha, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 5km về phía đông. Đảo Hòn Tre có vị trí tương đối biệt lập, với thảm thực vật còn nguyên sơ, khí hậu ôn hòa, ít gió bão. Nơi đây có bãi tắm thiên nhiên thuộc loại đẹp nhất Việt Nam, rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Hòn Mun là hòn đảo thơ mộng nhất trong hệ thống đảo của vịnh Nha Trang. Sở dĩ đảo có tên là Hòn Mun vì phía đông nam của đảo có những mỏm đá nhô cao, tạo thành hang động và đá trên đảo đen tuyền như gỗ mun. Vùng đảo Hòn Mun đã được xây dựng thành khu bảo tồn biển đa dạng sinh học đầu tiên của Việt Nam, nơi đây rất phong phú về san hô. Hiện tại đã phát hiện được khoảng 350 loài trong tổng số hơn 800 loài san hô cứng trên thế giới. Hòn Tằm là một đảo rộng hơn 110 ha, cách thành phố Nha Trang 7km về phía đông nam. Tên gọi Hòn Tằm cũng mang ý nghĩa tượng hình do người dân chài thuở xa xưa đặt, vì hòn đảo trông giống như một con tằm màu xanh lục, đầu hướng về phía đông. Từ Hòn Tằm có thể nhìn thấy cả thành phố Nha Trang về hướng bắc và bán đảo Cam Ranh về phía nam. Hòn Chồng - Hòn Vợ, gồm 2 cụm đá lớn nằm bên bờ biển dưới chân đồi Lasan. Cụm đá lớn gọi là Hòn Chồng, gồm một khối đá vuông vức nằm trên một tảng đá bằng phẳng, phía mặt đá quay ra biển có một vết lõm hình bàn tay rất lớn. Cụm đá thứ hai gọi là Hòn Vợ, có hình dáng của một người phụ nữ ngồi trông ra biển. Trong 19 hòn đảo ở vịnh Nha Trang thì Hòn Nội và Hòn Ngoại là nơi có nhiều chim yến nhất. Vì thế, Hòn Nội và Hòn Ngoại còn có tên là đảo yến. Tuy nhiên, trong vịnh Nha Trang có gần 10 đảo có chim yến làm tổ, nên “đảo yến” không phải là tên riêng của một đảo nào mà cứ đảo nào có yến làm tổ thì có tên gọi như vậy. Hòn Nội là đảo nằm phía trong, còn Hòn Ngoại nằm phía ngoài. Hòn Nội có bãi tắm đôi với bãi cát trắng rất đẹp.

Qua khảo sát của cơ quan chức năng, vịnh Nha Trang hiện có trên 222 loài cá và trên 350 loài san hô, chiếm hơn 40% san hô tạo rạn trên thế giới. Theo các nhà kinh tế, giá trị thu được từ rạn san hô trong vịnh Nha Trang có thể lên đến trên 7 triệu USD/năm. Hiện nay, trong vịnh Nha Trang đang diễn ra nhiều hoạt động như: đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, giao thông - vận tải biển, dịch vụ du lịch... Các hoạt động này đã mang lại nguồn lợi không nhỏ cho xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng.

Thế Nhàn

  • Từ khóa
91119

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu