Thứ 2, 20/05/2024 02:54:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:33, 09/09/2013 GMT+7

Đồng Nọc Nạng

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:33:00 2,979 lượt xem
Quần thể di tích lịch sử đồng Nọc Nạng.Nhà trưng bày. Khuôn viên di tích đồng Nọc Nạng. Hình tượng người nông dân Bạc Liêu nói chung, Nam Bộ nói riêng, chất phác, thật thà mà đầy nghĩa khí.Cuộc đấu tranh anh dũng của gia đình ông Mười Chức trước sự cướp bóc của bọn địa chủ, cường hào và thực dân Pháp.

Cánh đồng là nơi diễn ra sự kiện đồng Nọc Nạng, cuộc đấu tranh anh dũng của nông dân bảo vệ ruộng đất trước sự cướp bóc của bọn địa chủ, cường hào, dựa vào thế lực của bọn thực dân Pháp. Theo bia sử khắc ghi, nơi đây vào ngày 16-2-1928, hai tên cò Pháp Tournier và Bauzou cùng phó quản vệ Danh Long và bọn hương chức làng Phong Thạnh, kéo đến sân lúa gia đình ông Mười Chức để cướp lúa. Cô Út Trong đứng ra ngăn cản và thương thuyết nhưng không thành, bọn chúng xông vào cướp lúa và đánh người. Tức nước vỡ bờ, cả gia đình Mười Chức mỗi người cầm một công cụ sản xuất đánh trả. Người dân trong làng hay tin chạy đến tiếp sức, nhưng đến nơi thì bọn chúng đã tháo chạy. Kết thúc cuộc quyết chiến, tên cò Pháp Tournier bị đâm chết; gia đình Mười Chức có 4 người tử trận, đó là ông Mười Chức, vợ Mười Chức cùng bào thai trong bụng, ông Năm Nhẫn và ông Sáu Nhịn. 

Tuy đây là cuộc đấu tranh tự phát nhưng đã thể hiện được tinh thần kiên cường và nghĩa khí của nông dân Nam Bộ. Tinh thần đó đã góp phần hun đúc cho truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Trải qua hơn 85 năm, cánh đồng Nọc Nạng vẫn còn đọng lại khúc ca bi tráng ngày nào. Sự kiện ấy đã đi vào thơ ca, hò vè và nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, với hình tượng người nông dân Bạc Liêu chất phác, thật thà mà đầy nghĩa khí.

(Theo Baoanhdatmui.vn)

  • Từ khóa
89113

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu