Thứ 5, 09/05/2024 03:15:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:21, 22/05/2012 GMT+7

Du lịch An Giang - Những điểm đến

Thứ 3, 22/05/2012 | 16:21:00 254 lượt xem
An Giang được biết đến với các điểm du lịch nổi tiếng trong vùng ĐBSCL, như: Núi Cấm, Núi Sam, Đồi Tức Dụp... cùng các lễ hội như lễ hội Bà Chúa xứ Núi Sam, lễ hội đua bò Bảy núi, lễ hội Búng Bình Thiên... thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan hằng năm. An Giang là một trong những điểm đến lý tưởng trong hành trình du lịch mùa hè của du khách.

Núi Sam có tên khác là Vĩnh Tế Sơn hay Ngọc Lãnh Sơn, cao 284m có chu vi 5.200m, là một núi nằm trong vùng Bảy núi (Thất Sơn), thuộc xã Vĩnh Tế - nay là Phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Núi Sam là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở các tỉnh miền Tây. Nhiều người tin rằng núi Sam rất linh thiêng, gần 2 thế kỷ trước, tại đây có nhiều chùa thờ Phật đã dựng lên. Có đến 200 ngôi đền, chùa, am, miếu nằm rải rác ở chân núi, sườn núi và cả trên đỉnh. Trên đỉnh núi có một pháo đài được xây dựng từ thời Pháp.


Lễ hội vía Bà Chúa xứ Núi Sam

Trên đỉnh, còn dấu tích một bệ đá, nơi tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam ngự. Núi Sam có rất nhiều chùa miếu, trong đó nổi tiếng nhất là miếu Bà chúa Xứ, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Phước Điền (còn gọi Chùa Hang) là những hạng mục trong Khu di tích lịch sử - Văn hóa núi Sam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia. Đặc biệt, lễ hội miếu Bà Chúa Xứ hay còn gọi là lễ Vía Bà được tổ chức hàng năm, từ đêm 23.4 đến 27.4 âm lịch thu hút hơn 2 triệu lượt khách tham quan.

THẤT SƠN - NÚI CẤM
Vùng Bảy Núi là 7 ngọn núi (còn gọi là Thất Sơn) tiêu biểu trong 37 ngọn núi thuộc 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Tên bảy ngọn núi là: núi Cấm (Thiên Cẩm Sơn), núi Dài Năm Giếng (Ngủ Hồ Sơn), núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn), núi Dài (Ngọa Long Sơn), núi Tượng (Liên Hoa Sơn), núi Két (Anh Vũ Sơn), núi Nước (Thủy Đài Sơn). Vùng Bảy Núi còn là nơi có nhiều lễ hội, phong tục... đặc thù của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ, như lễ Chol Chnam Thmay, lễ Pisat bo chia, lễ Pha Chum Bênh (tức lễ Đôn Ta)... và lễ hội Đua bò Bảy Núi được diễn ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 hằng năm... Dãy Thất Sơn có núi Cấm rất nổi tiếng, đẹp hùng vĩ. Đây là địa danh du lịch rất nổi tiếng của An Giang với khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp và cây cối luôn xanh tươi. Trên núi có: chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn, tượng Phật Di Lặc, Cao Đài Tự... Từng được xưng tụng bằng nhiều mỹ từ: “nóc nhà của đồng bằng”, hay một Đà Lạt thứ hai giữa vùng sông nước miền Tây.


Tượng Phật Di Lặc trên Núi Cấm


Lễ hội đua bò vùng Bảy Núi

RỪNG TRÀM TRÀ SƯ
Rừng tràm Trà Sư, thuộc xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Với sinh cảnh rừng tràm ngập nước và hệ động thực vật phong phú, Trà Sư biểu trưng cho nét đẹp mùa nước nổi An Giang. Đây cũng là khu rừng ngập nước nội địa thứ 6 của các tỉnh miền Tây. Đất lành chim đậu, một số loài chim nước sống quanh năm ở đây như cò, cồng cọc, dang sen, bìm bịp, le le, dơi, quạ... Du khách đến đây dùng ghe, xuồng nhỏ dễ dàng len lỏi trong các ngóc ngách của rừng. Ngồi trên xuồng, nhè nhẹ từng nhịp chèo khua trên dòng nước trong xanh, ngắm các loài chim hót véo von trên từng ngọn tràm...


Du lịch Rừng tràm Trà Sư

CÙ LAO GIÊNG
Cù Lao Giêng là một hòn đảo lớn (cù lao) nay thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang (gồm các xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân). Ngoài cảnh quan thiên nhiên đầy sức quyến rũ của một vùng sông nước, những chủng loại cây trái đặc sản của miền phù sa, Cù Lao Giêng còn có những công trình văn hóa, mỹ thuật tiêu biểu như Chùa Bà Lê (Phước Hội Tự), một di tích lịch sử cách mạng thuộc xã Hội An, huyện Chợ Mới đã được Nhà nước công nhận di tích quốc gia.

An Giang còn có nhiều địa danh nổi tiếng như Hồ Thoại Sơn, Búng Bình Thiên, nhà Bảo Tàng tỉnh An Giang, khu tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng... Miền quê sông nước hữu tình nằm giữa dòng sông Tiền với nhiều công trình kiến trúc tôn giáo đặc sắc như Quần thể kiến trúc Thiên chúa giáo xã Tấn Mỹ, Thánh đường Cù Lao Giêng, Chùa Đạo Nằm, Phủ thờ Mã Tộc, Chùa Bà Vú,...

                                                                        (Theo Baoanhdatmui.vn)

  • Từ khóa
88830

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu