Thứ 5, 09/05/2024 05:33:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 20:22, 24/03/2012 GMT+7

Triển vọng tuyến du lịch xuyên Đông Dương qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư

Thứ 7, 24/03/2012 | 20:22:00 269 lượt xem

Bình Phước có vị trí địa lý tiếp giáp với 2 quốc gia láng giềng là Vương quốc Campuchia - Lào và gần các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc của Vương quốc Thái Lan. Chỉ với thời gian một ngày di chuyển bằng đường bộ, du khách có thể viếng thăm kết hợp mua sắm tại những địa danh nổi tiếng như thác Khone Phapheng (Champasak - Lào), quần thể chùa cổ ở Campuchia và thiên đường mua sắm Thái Lan. Lợi thế này đang được ngành du lịch Bình Phước khai thác nhằm phát triển du lịch của địa phương, đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bình Phước và các địa phương có chung đường biên giới.

Tham quan tuyến du lịch này, du khách làm thủ tục nhập cảnh vào Campuchia ở cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, cách thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước khoảng 20km. Trong suốt lộ trình khoảng 500km của tuyến du lịch, buổi sáng du khách sẽ được tham quan mua sắm ở tỉnh Kratíe, ăn trưa ở tỉnh Strung treng, sau đó nhập cảnh vào Lào. Buổi chiều, du khách đến thị xã Pắc-xế, tỉnh Champasak thưởng thức hương vị món ăn của dân tộc Lào, sau đó ăn tối ở tỉnh Ubon - Thái Lan, cách Pắc-xế chỉ khoảng 50km.

Tòa hoàng cung ở Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia - Ảnh: D.V

Nhận thấy tiềm năng rất lớn của tuyến du lịch này, UBND tỉnh Bình Phước và các tỉnh Kratíe, Strung treng (Vương quốc Campuchia), Champasak (Cộng hòa DCND Lào) đã tổ chức khảo sát và ký kết thỏa thuận về mở tuyến du lịch “3 nước Đông Dương một điểm đến”, tạo điều kiện cho du khách trong nước, quốc tế thuận lợi hơn trong việc đi lại. Vừa qua, chính phủ 2 nước Việt Nam - Campuchia đã ký kết hiệp định và cho thông xe dành cho các phương tiện thương mại tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Nhờ đó, 300 loại phương tiện của hai bên được thông quan để đi sâu vào lãnh thổ của nhau.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và du lịch Bình Phước, cho biết: “Khi mở tuyến du lịch này, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho người dân Bình Phước và trong nước mà trên cơ sở đó sẽ mở rộng để đáp ứng nhu cầu khách du lịch nước ngoài từ Lào, Campuchia, Thái Lan và có thể từ Bình Phước nối với TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, các tỉnh miền Tây Nam bộ, thậm chí với miền Trung, kể cả Nha Trang”.

Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam - điểm hấp dẫn khách du lịch quốc tế ở Phnôm Pênh (Vương quốc Campuchia) - Ảnh: K.C

Ông Trần Phú, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Thành Công, đơn vị nhiều lần khảo sát tour du lịch này, cho biết: Đây là tuyến du lịch rất nhiều tiềm năng. Du khách ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh đi bằng đường bộ đến Lào thì tuyến này có lộ trình ngắn nhất. Đường giao thông toàn tuyến rất tốt, mật độ lưu thông xe thấp, tốc độ xe ôtô có thể đạt trên 100km/giờ, hệ số an toàn trong vận chuyển cao và đi qua nhiều điểm du lịch rất hấp dẫn. Đây cũng là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Trung Lào, Hạ Lào với Thủ đô Viêng Chăn. Chậm nhất trong tháng 6-2012, công ty sẽ mở tuyến đầu tiên - ông Phú khẳng định.

Ông Đặng Quang Vinh, Giám đốc Công ty du lịch Tân Thịnh Phát ở thị xã Đồng Xoài, cho biết: “Lâu nay, khi các doanh nghiệp du lịch ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông tổ chức tour đi Lào thì khách du lịch phải bay ra Huế để theo cửa khẩu Lao Bảo đến Savanakhet mới tới Viêng Chăn, rồi từ đó đi qua Đông Bắc Thái Lan. Tuyến du lịch đó xa hơn và chi phí cao vì phải bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Huế. Đi tuyến cửa khẩu Hoa Lư đoạn đường đã rút ngắn và chi phí giảm đáng kể”.

Một trong những điểm khá thuận lợi cho việc tổ chức các tour du lịch chính là yếu tố thời gian cộng với mật độ khá dày các điểm tham quan. Kratíe là tỉnh có nhiều chùa cổ với kiến trúc độc đáo của người Khơme, đặc biệt là điểm ngắm cá heo nước ngọt đầy thú vị trên sông Mê Kông... Champasak cũng là một địa chỉ du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Khu đền Wat Phou - di sản văn hóa thế giới, thác Khone Phapheng - thác nước lớn nhất Đông Nam Á, các đền đài cổ mang đậm màu sắc kiến trúc của xứ sở Champa.

Một ngày du lịch 4 quốc gia thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời đối với du khách. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để có dịch vụ tốt hơn, thủ tục nhanh gọn hơn và chất lượng tour du lịch thú vị hơn với giá cả không quá đắt đỏ, là những vấn đề đặt ra đối với ngành du lịch Bình Phước và cả ngành du lịch các nước bạn. Hy vọng rằng, những hạn chế khi triển khai thực hiện tuyến du lịch một ngày xuyên Đông Dương sẽ sớm được khắc phục để tour du lịch đặc sắc này sớm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Bình Phước.

Trần Thể

  • Từ khóa
88797

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu