Thứ 5, 09/05/2024 15:05:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:50, 26/04/2011 GMT+7

Faxipan hùng vĩ và những cung đường chinh phục

Thứ 3, 26/04/2011 | 09:50:00 335 lượt xem

Fansipan (tỉnh Lào Cai) hùng vĩ và nên thơ. Những khắc nghiệt của gió núi và bão tuyết đã tạo ra những giống cây kiên cường, oằn mình chống chọi với thời gian. Fansipan là ngọn núi cao nhất Việt Nam, cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương" (3.143m) thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 9km về phía Tây Nam, nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc vùng Tây bắc Việt Nam. Theo tiếng địa phương, núi tên là "Hủa Xi Pan" và có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh.

                       

Fanxipan hùng vĩ mà thơ mộng

Cảnh sớm mai trong rừng già cổ thụ


Đường chinh phục Fansipan có 3 lối, mỗi lối có những vẻ đẹp riêng. Đường Trạm Tôn là con đường được nhiều người đi nhất và cũng đỡ mệt hơn cả. Từ cổng vườn quốc gia Hoàng Liên ở độ cao gần 2.000m, bạn chỉ cần phải chiến thắng hơn 1.000m.  
Con đường này đi qua một góc rừng nguyên sinh nên bạn sẽ được đẫm mình trong không gian u tịch, bí hiểm và trầm lắng của rừng già. Sau đó nó sẽ vượt lên trên sống núi của dãy núi Hoàng Liên Sơn ở độ cao 2.300m. Con đường nhỏ chạy vòng vèo, hai bên là vực sâu hun hút nhìn xuống cả thung lũng Mường Hoa xa xa. Đường này lên đến đỉnh xa chừng 18km, thường dành cho một chuyến đi 2 - 3 ngày. 
Đường Sín Chải chinh phục Fansipan là đường ngắn nhất nhưng cũng dốc nhất. Từ bản cuối cùng nằm sát chân núi ở độ cao khoảng 1.500m, đường có nhiều đoạn dốc đứng trên những vách núi “kinh hoàng” nhưng bù lại bạn cũng sẽ được trải nghiệm những giây phút ngỡ ngàng, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hoành tráng, đôi lúc đẹp đến... thót tim. Đường dốc đến nhiều chỗ phải có dây để leo. Đặt mình lên con đường này, bạn trở nên nhỏ bé và nó dành cho những ai yêu cái đẹp hoang dã và mạnh mẽ.
Con đường thứ ba bắt đầu từ bản Cát Cát (Sapa) ở độ cao 1.200m rồi bắt đầu chinh phục với mức chênh lệch khoảng 2.000m. Không giống đường Trạm Tôn chỉ có lên và lên, đường Cát Cát lên núi rồi lại xuống tít thung lũng sâu vài ba bận mới lên đến đỉnh nên khá làm bạn “ấm ức”. Bù lại, nó đi qua những góc hoang dã ít người đi của vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn với những rừng tùng La Hán hàng trăm năm tuổi đẹp màu thời gian với nhiều nét cổ quái. Đôi lúc, bạn còn được ngắm nhìn toàn cảnh Fansipan từ những đỉnh núi đối diện. Hành trình này cần ít nhất từ 3 - 4 ngày.

Bạn cảm thấy vượt qua được chính mình để chạm tay vào một điểm đặc biệt: cái chóp với nhiều thăng trầm. Từ chóp bằng inox do người nước ngoài đặt lên, chóp bằng đá rồi bị mưa gió, sấm sét làm vỡ, bây giờ là cái chóp inox do cộng đồng những người yêu Fansipan cùng xây dựng. Cái chóp sáng chói trên nền trời xanh mây bồng bềnh. Bạn là người chiến thắng và vẻ đẹp của cái chóp không thể không có hình ảnh của bạn. Một lá cờ đỏ thắm sẽ làm nền cho bức ảnh bạn cùng cái chóp: Đẹp một cách xúc động là cảm nhận của nhiều người khi đứng trên nóc nhà của Tổ quốc!

                                                        (Theo Dulichachau.com)

  • Từ khóa
88697

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu