Thứ 6, 10/05/2024 00:43:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 00:00, 22/07/2011 GMT+7

Khu bảo tồn phải thể hiện rõ những nét đặc trưng của đồng bào Xêtiêng

Thứ 6, 22/07/2011 | 00:00:00 302 lượt xem

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong khi về kiểm tra việc triển khai xây dựng dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng ở thôn 1, xã Bình Minh (Bù Đăng) diễn ra ngày 21-7.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong trao đổi với già làng Điểu Lên, người đã gắn bó với sóc Bom Bo từ thời kỳ ban đầu

Dự án quy hoạch trung tâm bảo tồn làng văn hóa dân tộc Xêtiêng do Ban quản lý Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng tại sóc Bom Bo quản lý nhằm giới thiệu và bảo tồn tín ngưỡng, luật tục và đời sống của người Xêtiêng, lưu giữ những giá trị truyền thống cách mạng của người dân sóc Bom Bo trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khu bảo tồn văn hóa được thiết kế gồm các hạng mục chính, như nhà bia, nhà dài truyền thống, làng nghề truyền thống, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà ở của dân tộc Xêtiêng, bảo tàng… Dự án còn bố trí khu tái định cư cho các hộ đồng bào dân tộc Xêtiêng gồm những căn nhà được thiết kế theo kiểu dáng của người Xêtiêng cùng hệ thống cây xanh, thảm cỏ, khu du lịch sinh thái và dịch vụ. Hiện đã có 2 nhà dài truyền thống đang trong quá trình xây dựng và bắt đầu triển khai xây dựng tuyến đường chính và khu tái định cư.

Sau khi tìm hiểu thực tế và trao đổi với già làng có uy tín tại địa phương, các thành viên trong đoàn đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, như: mẫu nhà dài phải được thiết kế theo đúng kiểu dáng của người Xêtiêng; cảnh quan cùng các tuyến đường của khu bảo tồn phải mang nét đặc trưng của đồng bào để khi du khách đến tham quan cảm nhận được cuộc sống của đồng bào trước đây; tích cực sưu tầm các vật dụng, đồ dùng sinh hoạt của đồng bào để trưng bày; tìm những người có kinh nghiệm về nghề truyền thống để truyền lại cho thế hệ sau vì đây sẽ là lực lượng làm ra sản phẩm đặc trưng phục vụ khách du lịch… Đặc biệt, chú trọng xây dựng đội cồng chiêng, đội múa; phục dựng các lễ hội của đồng bào và đổi tên thôn lại cho phù hợp.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong, cho rằng: Việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Xêtiêng là việc làm có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phải thể hiện rõ nét đặc trưng về cuộc sống đồng bào và không phá vỡ cảnh quan chung. Ngoài các hạng mục công trình đã được thiết kế, các loại cây trồng trong khu bảo tồn cũng phải lựa chọn để phản ánh đúng thực trạng cuộc sống của đồng bào trong những năm kháng chiến, nhất là những loại cây đặc sản làm quà tặng, như lá nhíp, đọt mây… Tỉnh và huyện sẽ sớm triển khai các văn bản, thủ tục đổi tên thôn 1 hiện nay thành thôn Bom Bo để khu bảo tồn thật sự có ý nghĩa khi được gắn với những giá trị lịch sử của một sóc anh hùng.

L.P

  • Từ khóa
87586

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu