Chủ nhật, 12/05/2024 11:59:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:47, 16/08/2020 GMT+7

“Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?”

Phương Dung
Chủ nhật, 16/08/2020 | 08:47:00 3,522 lượt xem
BPO - “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” là cuốn sách giúp người trẻ lựa chọn cách sống để tuổi trẻ của mình có giá “1 tỷ đô xanh” (lời của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu) hoặc “70.000 đồng” (giá cuốn sách). Bởi nếu bạn biết đầu tư kiến thức và trải nghiệm thì giá trị của tuổi trẻ có thể là vô giá. Nhưng nếu bạn không biết quý trọng, rất có thể tuổi trẻ chỉ đáng giá 70.000 đồng. Nhất là đối với những người trẻ mắc bệnh “hào hứng một lúc, siêng năng nhất thời” và ba bốn hôm lại “ngày mới cuộc sống cũ”.

Theo tác giả, cuộc đời mỗi người tuy dài nhưng tuổi trẻ quá ngắn. Đó là quãng thời gian quý giá nhất trong cuộc đời mỗi con người nên người trẻ cần học cách sử dụng nó một cách hợp lý. Và quyển sách này gợi ý cho người trẻ cách đầu tư kiến thức và trải nghiệm nhiều nhất hay ít nhất cũng giúp họ không hối tiếc về những năm tháng đã qua.

“Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” của Rosie Nguyễn viết về cách tác giả sử dụng quãng đời quý giá của mình để có năm tháng thanh xuân tuyệt vời, rực rỡ. Sách được chia làm 5 phần, văn phong kiểu tâm tình nên dễ đọc và gần gũi. 3 phần đầu là những câu chuyện phát triển bản thân, khám phá đam mê, chinh phục chính mình. 2 phần sau là những kinh nghiệm và nhắn nhủ của tác giả đối với bạn trẻ trên hành trình sống xứng đáng với tuổi trẻ của mình.

Bằng sự trải nghiệm của chính mình nên mỗi phần trong cuốn sách “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” đều có điểm nhấn bởi những góc nhìn mới mẻ, phóng khoáng, hiện đại. “Tôi đã học như thế nào?” chỉ ra những việc cần làm khi bạn ở tuổi 20, tầm quan trọng của sách và đọc sách. “Học đi đôi với hành” giúp người trẻ hiểu được chính mình. “Đi là một cách tự học”, “Lấp lánh trước khi tỏa sáng” làm người trẻ hiểu ra rằng thành công của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào mục tiêu và mong muốn của họ. “Quà tặng kèm” nêu bí quyết để người trẻ vượt qua những khủng hoảng ở tuổi 20…

Rosie Nguyễn đã chỉ ra cho người trẻ thấy rõ “giá trị của nghịch cảnh”: “Có ai trong chúng ta chưa từng một lần trong đời thức dậy mà không biết hôm nay mình phải làm gì, nhìn mọi thứ xung quanh chỉ toàn màu xám và thấy mình đang lạc lối? Có ai sống trên đời mà chưa từng biết đến khổ đau, chưa từng bị chối bỏ bởi người mình yêu thương, bởi gia đình hay xã hội”. Vậy nên: “Đừng cầu nguyện để đời bạn không phải trải qua những nghịch cảnh, khó khăn. Mà cầu nguyện bạn đủ sức lực để đương đầu với những sóng gió của cuộc đời. Hãy mỉm cười, nhìn lên bầu trời cao xa. Dù là ngày trời xanh nắng đẹp hay ngày mây mù âm u, thì bạn cũng sẽ không có cơ hội nhìn thấy bầu trời chính xác như thế này lần nữa. Ngày hôm nay trôi qua sẽ là mãi mãi không quay trở lại. Mọi chuyện rồi cũng sẽ qua. Trong khi đó, thì đừng chìm trong những thất vọng của đời mình nhé. Hãy bơi đi”.

Bạn Trần Minh Hoa ở thị xã Phước Long cho biết: Chẳng có cuốn sách nào giúp ta giỏi lên chỉ bằng cách truyền động lực hay cảm hứng. “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” cũng vậy! Nên sách chỉ phù hợp với những người trẻ có đam mê, kế hoạch, mục tiêu cuộc đời rõ ràng. Khi tìm thấy được sự “tương thích” này, “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” sẽ trở thành người bạn lớn tuổi khiêm tốn, dẫn dắt, truyền sức mạnh cho người trẻ bước qua chông chênh, vấp ngã, thấy rõ ràng hơn giá trị của bản thân, những việc cần làm hay động lực để đi tiếp. Và khi đã hiểu được không có bất cứ chiếc vé khứ hồi nào để người trẻ quay về những ngày tháng đã cũ thì họ sẽ sống một phiên bản tốt hơn của chính mình, năng động hơn, chất lượng hơn.

Rosie Nguyễn tên thật là Nguyễn Hoàng Nguyên, một tác giả sách, blogger/facebooker về văn hóa du lịch, giảng viên lớp học kỹ năng, huấn luyện viên yoga. Ngoài viết sách và giảng dạy thì chị tự nhận mình “là một người tự học, một ta ba lô, một kẻ mộng mơ và đầy tình yêu cuộc sống”. Sách gần 300 trang, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam phát hành năm 2016, hiện có mặt tại Thư viện tỉnh.

Sách - Người bạn tốt vui mừng thông báo đến độc giả Trần Thị Hoài Phương, Trường THPT Phước Bình (TX. Phước Long) đã được nhận quà của Thư viện tỉnh vì có câu trả lời đúng trong tháng 7.

Câu hỏi có thưởng tháng 8

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát chuyên mục trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước trong 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01, đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.

  • Từ khóa
87432

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu