Thứ 3, 14/05/2024 23:43:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:20, 16/11/2014 GMT+7

Không thể vỡ

Chủ nhật, 16/11/2014 | 14:20:00 276 lượt xem
BPO - Không thể vỡ (NXB Thanh Niên) là tự truyện của Vũ Ngọc Anh - một thanh niên mắc bệnh xương thủy tinh.

Dù cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc và ngồi trên chiếc xe lăn nhưng anh vẫn quan niệm: “Tôi sẽ đi bằng xe lăn, một mình. Tôi đi bằng tiền tiết kiệm của mình sau hơn 5 năm kiếm sống lang bạt đây đó. Số tiền không nhiều nhưng tôi sẽ cố gắng tiết kiệm một cách tối giản nhất có thể… Có thể cuộc hành trình này sẽ rút của tôi rất nhiều sức khỏe, nhưng nếu tôi không đi thì bao giờ mới bắt đầu?”. Điều đã cho thấy nghị lực phi thường của một người đã 150 lần gẫy xương.

Trong tự truyện Không thể vỡ, anh kể: “Trong những chuyến đi của mình, có những lần bị ngã, có những lần tai nạn, có những lần tưởng chừng như vào bệnh viện với 2 tay và 2 chân gãy nát, nhưng thật thần kỳ, bằng một phép màu nào đó những lần như vậy mình chỉ xước xát nhẹ và chỉ bị ê ẩm người. Như trường hợp ở Thái Nguyên, nếu lần đó bị làm sao thì có lẽ mình đã bị gãy 2 chân rồi. Có thể việc học cách ngã trước khi học cách đi nó giúp ích cho bản thân bằng những thứ thiết thực như vậy. Nhưng đôi khi còn có cả may mắn nữa”.

Qua những chuyến đi ấy, anh đã đến được nhiều nơi ít ai ngờ tới như đặt chân đến mũi Cà Mau - tọa độ GPS 0001: “Cảm giác như vỡ oà khi tôi đã làm được điều mình mơ ước. Lê đôi chân bằng những bước nhẹ nhàng của đầu gối, tôi quỳ và tiến vào cột mốc. Ngồi trước nó, dựa vào nó để… thở và để tận hưởng cái cảm giác “sung sướng” này”.

Được viết Vũ Ngọc sinh ra tại Hải Phòng, năm nay 28 tuổi, vẫn đang phải ngồi xe lăn để di chuyển, nhưng anh luôn từ chối sự giúp đỡ của mọi người khi di chuyển: “Mục đích của mình là hy vọng mọi người hay những người khuyết tật khác cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, có thể chia sẻ kinh nghiệm đi lại của mình với những người khuyết tật khác, loại bỏ suy nghĩ trong đầu họ là "ôi giời, ngồi xe lăn mà, đi được đâu cơ chứ, ở nhà thôi".

Với tự truyện của Vũ Ngọc Anh, ta thấy rằng, nơi nào có nghị lực, nơi ấy có con đường. Liệu với hoàn cảnh bất hạnh về căn bệnh xương thủy tinh, có bao giờ Vũ Ngọc Anh cảm thấy tuyệt vọng hay cô độc chưa? Anh cho biết: "Tất nhiên là có. Đã từng có lúc gãy chân rất đau đớn, phải nằm một chỗ khiến mình đã từng rất tuyệt vọng và muốn bỏ cuộc. Nhưng niềm mong mỏi được đi đã tiếp thêm sức mạnh cho mình".

Hiện tại Ngọc Anh đang phát triển Quỹ xương thuỷ tinh Việt Nam (Oifvietnam) là một quỹ phi lợi nhuận do anh thành lập và phát triển, với hy vọng tư vấn hướng nghiệp cho những người bị bệnh xương thủy tinh và những người khuyết tật khác.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87240

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu