Thứ 7, 11/05/2024 19:22:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:55, 22/11/2015 GMT+7

Vì sao dừa sáp hơn 200.000đ/quả vẫn cháy hàng?

Chủ nhật, 22/11/2015 | 16:55:00 2,244 lượt xem
BPO - Dừa sáp nức tiếng khắp cả nước vì sự ngon lạ nhưng cái giá để thưởng thức một quả dừa đặc ruột này lại khá cao, lên tới hơn 200.000đ. Tuy mức giá này không hề rẻ nhưng dừa sáp luôn trong tình trạng cháy hàng.

 Không phải ở đâu cũng trồng được dừa sáp. Ở Việt Nam, dừa sáp chỉ được trồng ở Bến Tre và huyện Cầu Kè, Trà Vinh. Có người ưu ái gọi rằng đây là làng triệu phú dừa sáp.   

 Dừa sáp Việt Nam được trồng ở Bến Tre và huyện Cầu Kè, Trà Vinh 

 Một trái dừa sáp nặng từ 0.8 - 1.5 kg, có giá cao hơn dừa thường đến gần 30 lần. Tuy nhiên, khi được thưởng thức vị thơm ngon, độc lạ của dừa sáp, người ta sẽ không còn phải lăn tăn nhiều về mức giá phải trả nữa. 

So với các giống dừa thường, dừa sáp có cùi dày hơn rất nhiều, gần như là đặc ruột. Dừa sáp cũng có một lớp cơm dừa giống với các loại dừa khác nhưng ngoài lớp này còn một lớp cơm dày hơn hút gần hết nước dừa bên trong tạo nên cơm dừa vừa xốp, vừa dẻo, đặc quánh như sáp. Có những quả khi bổ ra lớp cơm trắng gần chiếm trọn hết quả dừa, chỉ còn lại một chút nước dừa trong trong, sền sệt giống như sương sa. 

 Một chút nước dừa trong trong, sền sệt giống như sương sa. 

 Trên thực tế, dừa sáp trông khá giống với dừa thường, nếu không phải người trồng dừa lâu năm chọn lựa thì ta thường không thể phân biệt được giữa hai loại dừa này. Dừa sáp là một giống dừa riêng biệt, tuy nhiên, không phải quả nào trên cây dừa sáp cũng đều là dừa đặc ruột. Một buồng dừa sáp 10 trái thì chỉ có khoảng 2 – 3 trái kết sáp, như vậy đã được coi là sai quả lắm rồi.  

 Một buồng dừa sáp 10 trái thì chỉ có khoảng 2 - 3 trái kết sáp, như vậy đã được coi là sai quả lắm rồi.  

 Do tỉ lệ đậu quả sáp thấp nên sản lượng dừa sáp cũng rất nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Vào các dịp cuối tuần hay lễ Tết, lượng khách đặt sản phẩm này tăng cao, thương lái thường không gom đủ hàng để bán ra thị trường. Giá dừa sáp lúc rẻ nhất cũng dao động từ 120.000đ - 150.000đ/trái. Thời điểm khan hiếm hơn một trái có thể được giao với giá từ 250.000 đến hơn 400.000đ/quả. Mặc dù giá lúc nào cũng ở mức cao như vậy nhưng một ngày, người bán vẫn có thể bán được từ 5 - 7 trái, ngày cao điểm hơn lên tới 10 - 12 trái. Nhiều lúc muốn bán nhiều hơn cũng không có dừa mà bán. 

 Giá dừa lúc rẻ nhất cũng đến mức 120.000 đồng/ trái

 Người ta nói đắt sắt ra miếng cũng không phải là ngoa. Ai đã từng thưởng thức món dừa lạ này thì cái giá 200.000đ cũng không phải là quá cao để trải nghiệm một đặc sản hiếm có mà lại rất thơm ngon. Dừa sáp không dành cho những người muốn giải toả cơn khát, hay cho ai muốn lấp đầy cái bụng trống. Ai đã ăn dừa sáp mà nhiều người không tin vào miệng mình, cứ tưởng như là đang ăn sáp nến vậy. Người ta có thể trực tiếp bổ đôi trái dừa rồi lấy thìa xúc từng miếng, hoặc ngon nhất là làm sinh tố với một ít sữa, ít đường, ít đá, càng làm tăng thêm vị thơm ngọt, béo ngậy của cơm dừa. 

 Dừa sáp đem chế biến thành món sinh tố, với một ít sữa, ít đường, ít đá, càng làm tăng thêm vị thơm ngọt, béo ngậy của cơm dừa. 

 Mọi người thường nói đùa với nhau rằng, đến Trà Vinh mà không ăn dừa sáp thì đúng là phí cả chuyến khám phá Tây Nam Bộ. Theo kinh nghiệm của nhiều người, dừa sáp sửa dụng tốt nhất trong vòng 30 ngày sau khi hái xuống và ngon nhất vẫn là dừa sáp được trồng ở Cầu Kè, Trà Vinh. Ở đây, người bán treo lủng lẳng những trái dừa làm biển hiệu.  Khi mua người mua nhớ quan sát kỹ trái dừa, tránh mua phải dừa dởm. Để chắc chắn, bạn nên nhờ chủ quán bổ luôn cho bạn. Nếu ruột bên trong trắng, dày, mềm xốp như kem, nước đặc lại như thạch thì đó là dừa sáp chính hiệu.

Nguồn Depplus 

  • Từ khóa
86384

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu