Thứ 4, 01/05/2024 00:45:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 11:14, 05/04/2024 GMT+7

Lễ hội Miếu Bà Rá Giáp Thìn diễn ra từ ngày 9 đến 11-4-2024

PV
Thứ 6, 05/04/2024 | 11:14:29 2,217 lượt xem
BPO - Đã thành thông lệ - Lễ hội Vía Bà Rá diễn ra trong 3 ngày (từ mùng 1 đến hết ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch). Qua những lần tổ chức, lễ hội đã góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tín ngưỡng dân gian, là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách khắp các vùng miền trong cả nước.

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Bình Phước tham dự lễ hội năm 2021

Tọa lạc tại khu phố Bình Giang 1, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, miếu Bà Rá là một trong những chứng tích lịch sử, nơi ghi dấu cuộc sống cùng cực của những người mộ phu, những chiến sĩ cách mạng bị thực dân Pháp giam cầm, tù đày tại nhà tù Bá Rá. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, miếu Bà Rá là nơi che chở cho các chiến sĩ cách mạng hoạt động tại địa bàn Phước Long - Núi Bà. Ngày nay, miếu Bà Rá cùng nằm trong quần thể các chứng tích như di tích núi Bà Rá, Vườn cây lưu niệm bà Nguyễn Thị Định,...

Nghi thức giỗ Bà (chính lễ năm 2021) 

Với đối tượng thờ cúng là Bà Chúa Xứ Nương Nương hay thường gọi là Linh Sơn Thánh Mẫu Bà Rá, tín ngưỡng thờ Mẫu tại đây từ lâu đã có tầm ảnh hưởng lớn đối với đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Năm 2015, miếu Bà Rá vinh dự được đón nhận di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh. Năm 2019, lễ hội rước kiệu Bà được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nghi thức rước kiệu Bà vòng quanh núi Bà Rá đi qua 5 xã, phường đã trở thành điểm nhấn, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách trong quá trình tham gia lễ hội.

Lễ hội rước kiệu Bà được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2021

Cùng với giỗ Bà (chính lễ), lễ hội còn có nghi thức cúng địa nàng, dâng bông, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và đồng bào tử nạn qua các thời kỳ kháng chiến tại Bá Rá. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa - nghệ thuật dân gian như múa lân, múa mâm quả, hát chầu văn, hầu giá,... Đặc biệt, sự tham gia, góp mặt của nhiều nghệ sĩ của đoàn hát bội đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, các ca sĩ của đoàn ca múa nhạc các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, hứa hẹn sẽ mang đến không gian lễ hội sôi động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần của du khách gần xa.

Những hoạt động văn hóa văn nghệ tại lễ hội năm 2021

Không chỉ mang ý nghĩa về mặt lịch sử, miếu Bà Rá còn đóng vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của nhân dân địa phương, chính vì vậy, lễ hội miếu Bà là hoạt động thiết thực góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của Miếu Bà về lâu dài. Đây cũng là dịp để du khách thập phương có những trải nghiệm thú vị về mảnh đất, con người Phước Long thân thiện, mến khách, nghĩa tình.

  • Từ khóa
193462

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu