Thứ 7, 27/04/2024 18:55:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 19:28, 29/03/2024 GMT+7

Tìm về khúc hát đồng dao

Phương Dung - Minh Huệ
Thứ 6, 29/03/2024 | 19:28:34 2,044 lượt xem
BPO - Nếu bạn yêu thích những trò chơi dân gian, thích nghe những lời hát đơn giản nhưng đầy nhịp điệu thì hãy tìm về khúc hát đồng dao. Ở đó chứa đựng bao cảm xúc vui tươi, hồn nhiên của trẻ thơ. Ở đó, có biết bao bài học hay, góp phần giáo dục đức - trí - thể - mỹ. Lựa chọn chủ đề “Khúc hát đồng dao”, chương trình Vườn hoa âm nhạc tuổi thơ (VHANTT) của BPTV tuần này như một nét chấm phá trong không gian văn hóa đương đại.

Cùng với sự phát triển của xã hội, sự tiện ích của công nghệ thông tin, những bài hát đồng dao, những trò chơi dân gian dần chìm vào quên lãng nhường chỗ cho máy tính bảng, điện thoại… hiếm lắm mới thấy một số nơi thiếu nhi còn tụm năm tụm ba cùng nhau hát đồng dao hay chơi các trò “Rồng rắn lên mây”, “Dung dăng dung dẻ”, “Bịt mắt bắt dê”… Tuy nhiên, nhắc đến đồng dao không ai có thể phủ nhận giá trị mà thể loại nhạc này mang lại cho trẻ thơ, nhất là trong việc giáo dục trẻ phát triển ngôn ngữ, xây dưng tâm hồn, đến vận động thể chất. 

Hình ảnh ca sĩ nhí cùng các bạn trong ca khúc “Lý cây khế”

Các bạn nhỏ tham gia trò chơi ai nhanh hơn trong ca khúc “Con nít con nôi”

Một trong số những ca khúc đồng dao được nhiều thế hệ thiếu nhi còn nhớ như in đó là bài Kéo cưa lừa xẻ: Kéo cưa lừa xẻ/ Ông thợ nào khỏe/ Về ăn cơm vua/ Ông thợ nào thua/ Về bú tí mẹ. Kết hợp trò chơi dân gian, bài đồng dao Kéo cưa lừa xẻ còn mang nhiều ý nghĩa như giúp trẻ vận động nhẹ nhàng, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, biết cách hát theo nhịp đồng thời đề cao tinh thần lao động, giúp trẻ hiểu thêm về vẻ đẹp của nghề thợ mộc. 

Tuy những ca khúc đồng dao ngày nay vô tình bị thời đại kỹ thuật số che lấp, nhưng mỗi khi những bài đồng dao được cất lên, khó ai cưỡng được sức hút của nó. Bởi lời ca khúc đồng dao tuy mộc mạc nhưng có vần điệu, dễ thuộc, dễ nhớ, nhẹ nhàng đi vào tâm trí người nghe. Vì vậy, hát đồng dao còn là cách phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Thảo Vy và các bạn cùng nhau đi đặt lờ bắt cá trong ca khúc “Đồng dao ơi”

Thảo Vy - thí sinh đạt giải Ấn tượng chương trình Tài năng đất Việt trong ca khúc “Cùng hát khúc đồng dao”

Chương trình VHANTT tuần này mời các bạn nhỏ cùng đắm chìm trong không gian âm nhạc, tìm về với những khúc hát đồng dao, cùng gặp gỡ “cô bé hát đồng dao” Thảo Vy - thí sinh đạt giải Ấn tượng chương trình Tài năng đất Việt - qua các bài hát Đồng dao ơi, Cùng hát khúc đồng dao. Khán giả cũng sẽ gặp lại các gương mặt ca sĩ nhí quen thuộc như Quý Dương, Hồng Ngọc, Candy Ngọc Hà với các bản đồng dao quen thuộc như: Con nít con nôi, Kéo cưa lừa xẻ, Bắc kim thang, Lý cây khế…

MC Thảo Nhi và Bảo Phúc sẽ lần lượt đưa khán giả đến với những giai điệu ngọt ngào cùng những trò chơi dân gian đậm chất Việt trong suốt 30 phút của chương trình VHANTT với chủ đề Khúc hát đồng dao. Chương trình phát sóng lúc 11 giờ Chủ nhật, ngày 31-3-2024 trên kênh BPTV1 của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, xem trực tuyến tại www.bptv.vn và các hạ tầng số của BPTV. Mời các bạn nhỏ cùng đón xem!

  • Từ khóa
193113

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu