Thứ 7, 27/04/2024 12:59:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:14, 23/03/2024 GMT+7

Vùng đất thiêng

Phương Dung
Thứ 7, 23/03/2024 | 09:14:22 2,062 lượt xem
BPO - Năm 2021, tiểu thuyết “Vùng đất thiêng” của tác giả Vương Thu Thủy, hội viên Chi hội Văn học (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước) được trao giải khuyến khích Giải thưởng văn học, nghệ thuật tỉnh lần thứ I, giai đoạn 2016-2020. Ngoài tiểu thuyết “Vùng đất thiêng”, tác giả Thu Thủy hiện đã có gần 50 bút ký, truyện ngắn viết về quê hương và con người Bình Phước.

“Vùng đất thiêng” là tiểu thuyết được xây dựng dựa theo lời kể của già làng Điểu Lên ở sóc Bom Bo, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng về quá trình đấu tranh cách mạng của quân và dân tỉnh Bình Phước nói chung, của đồng bào S’tiêng nói riêng trên mảnh đất Bom Bo anh hùng. “Vùng đất thiêng” là những thước phim về thời kỳ gian khó nhất của Bom Bo, khi bà con không có gạo ăn nhưng vẫn sẵn sàng nhường sắn, gạo, khoai, bắp… nuôi bộ đội.

Là một tiểu thuyết phi hư cấu, “Vùng đất thiêng” được xây dựng dựa theo lời kể chân thật của già làng Điểu Lên - người sinh ra và lớn lên trong gia đình là cái nôi cách mạng tại vùng đất Bom Bo anh hùng. Ông nội của già làng Điểu Lên là một trong những người từng che chở, đùm bọc và cất giữ lương thực cho bộ đội. Nội dung cuốn sách xoay quanh câu chuyện ông cháu nhà Điểu Lên trong ngôi nhà dài. Hằng đêm, những đứa trẻ vô tư, hồn nhiên, thơ ngây được nghe ông kể chuyện. Thông qua những chuyện kể, già làng Điểu Lên mong muốn con cháu hiểu về nguồn gốc của người S’tiêng ở sóc Bom Bo. Từ nguyên nhân vì sao có tên “sóc Bom Bo” đến những truyền thuyết về danh lam, thắng cảnh, những nét văn hóa đặc trưng riêng có của đồng bào dân tộc S’tiêng. Những câu chuyện của già làng Điểu Lên còn mang ý nghĩa giáo dục thế hệ sau về tình yêu quê hương, đất nước.

Trong hồi ức về những ngày ấy, qua lời kể mộc mạc của già làng, hình ảnh dân sóc hiện lên đói khổ, thiếu thốn trăm bề. Những đứa trẻ bị cuốn vào chiến tranh, lần lượt tham gia cách mạng, trong đó nổi bật nhất có anh, chị em nhà Điểu Lên và anh, chị em nhà Bơ Rơi. Là người trong cuộc, chàng trai Điểu Lên đã tham gia và chứng kiến những trận đánh “một mất, một còn” của quân và dân tỉnh nhà, góp phần phá hủy chiến lược “Chiến tranh đặc biệt của Mỹ - ngụy” và “quốc sách ấp chiến lược” của chúng hay Chiến dịch Phước Long - Đồng Xoài 64 ngày đêm… Đặc biệt, trong trí nhớ của già làng Điểu Lên còn nguyên vẹn niềm vui khi tỉnh nhà được hoàn toàn giải phóng, tiến đến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30-4-1975.

Đất nước thống nhất, cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương, Điểu Lên và đồng bào mình tiếp tục chung tay xây dựng và hàn gắn vết thương chiến tranh. Già làng là người tiên phong tham gia tuyên truyền, vận động, góp phần xóa bỏ những hủ tục mê tín dị đoan và ngăn chặn âm mưu chống phá chính quyền cách mạng của bọn phản động, buôn lậu, phá rừng...

Nhớ lại lần được tác giả Thu Thủy tặng tiểu thuyết “Vùng đất thiêng”, anh Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật huyện Bù Đăng chia sẻ: Đọc tiểu thuyết “Vùng đất thiêng”, tôi thực sự xúc động khi thấy rằng chỉ những người đặt cả tâm huyết của mình vào mới có thể tìm hiểu, khơi gợi cho nhân vật đang sống ở đó nói lên những chi tiết trong tác phẩm… Là một tiểu thuyết, được xây dựng trên câu chuyện có thật nên rất gần gũi với cuộc sống, giúp người đọc tìm hiểu về lịch sử đấu tranh của người S’tiêng ở sóc BomBo.

Tiểu thuyết “Vùng đất thiêng” đang có ở Thư viện tỉnh, mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Tác giả Vương Thu Thủy đang sống cùng gia đình tại TP. Hồ Chí Minh. Một số tác phẩm tiêu biểu của chị như: Trên mảnh đất tình người (bút ký), Người cựu chiến binh trên chốt chặn (bút ký), Miền biên giới đầy tiềm năng (bút ký), Hương xuân (truyện ngắn), Mọt sách (truyện ngắn), Cô và mẹ (truyện ngắn)… Tác giả Thu Thủy còn có các tác phẩm từng đoạt giải văn học nghệ thuật như: Bóng quê (bút ký), giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật viết về quê hương Hớn Quản năm 2019; Sáng mãi niềm tin (bút ký) giải A Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật về truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Bình Phước qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành năm 2020.

Câu hỏi có thưởng tháng 3:

Bạn cho biết tác giả Vương Thu Thủy trước đây làm nghề gì? 

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. 

Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt", Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
192469

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu