Thứ 2, 13/05/2024 18:45:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:50, 20/02/2024 GMT+7

‘Ðọc sách giữa bầu trời’

Phương Dung
Thứ 3, 20/02/2024 | 14:50:38 2,655 lượt xem
BPO - Cuối tháng 6-2023, nhóm “Đọc sách giữa bầu trời” được thành lập trên nền tảng Facebook. Sau hơn nửa năm, nhóm đọc sách công khai này từ 3 thành viên đã thu hút gần 600 người tham gia. Các thành viên không chỉ trong tỉnh Bình Phước mà còn là những người yêu sách ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội, Bình Dương…, được ban quản trị lựa chọn kỹ. Đây là nhóm đọc sách đầu tiên ở tỉnh Bình Phước, tuy còn nhỏ và mới nhưng được đánh giá rất cao về cách tổ chức cũng như nội dung sinh hoạt.

“Đọc sách giữa bầu trời” là cái tên được 3 quản trị viên 9X là Nguyễn Văn Việt, Đặng Thị Thu Trang, Trịnh Ánh Kỳ yêu thích và lựa chọn sau rất nhiều ngày cùng bàn luận. Theo các admin (quản trị viên), cái tên gợi cho mỗi thành viên một không gian tri thức rộng mở, không giới hạn. Ở đó, các thành viên sẽ cảm thấy bản thân lẫn kiến thức của mình thật nhỏ bé, để rồi thêm khát khao... đọc sách!

Lan tỏa bằng công nghệ số

Từ sự tò mò về cái tên “Đọc sách giữa bầu trời” trên Facebook, cô Trần Thị Hoài Phương, giáo viên Trường THPT Phước Bình, TX. Phước Long đã tìm hiểu và trở thành một trong những thành viên đầu tiên của nhóm. Theo cô Phương, giữa bộn bề cuộc sống ngày nay, đọc sách là việc không dễ dàng đối với những người trẻ bận rộn. Và nhóm “Đọc sách giữa bầu trời” ra đời ở một tỉnh lẻ như Bình Phước là tín hiệu đáng mừng đối với việc phát triển văn hóa đọc. Đáng mừng hơn, qua một thời gian hoạt động, nhóm đã truyền cảm hứng đọc sách đến nhiều bạn trẻ trong tỉnh, mở ra phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc ở khắp nơi. Các hoạt động trao đổi về sách, trên tay cầm những cuốn sách luôn là hình ảnh đẹp, văn minh, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ xã hội.

3 quản trị viên “cute” của nhóm “Ðọc sách giữa bầu trời” hào hứng với sách tết 2024

Nhóm “Đọc sách giữa bầu trời” hoạt động trực tuyến và trực tiếp. Từ ngày hoạt động, mỗi tuần Ban quản trị đăng bài theo 4 nội dung chính là review, bàn luận chuyện đọc sách, giải trí và thảo luận. Cùng với đó là động viên, khuyến khích các thành viên đăng bài để thông tin phong phú. Để tăng cường sự trao đổi và tương tác, các quản trị nhóm thường xuyên tổ chức livestream và game online để tất cả thành viên trong nhóm tham gia.

Ban quản trị cùng nhau livestream để giao lưu với thành viên nhóm

Ở hoạt động trực tiếp, nhóm thực hiện offline định kỳ mỗi quý/lần. Trải qua 2 lần offline tại Bookshome Sách Việt Bình Phước (quốc lộ 14, TP. Đồng Xoài), nhóm đã kết nối, đồng thời giới thiệu, quảng bá văn hóa và hình ảnh con người Bình Phước đến các thành viên. Anh Phạm Ngọc Hoàng, thành viên nhóm “Đọc sách giữa bầu trời” (ngụ phường 16, quận 4, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Tôi rất vui khi tham gia giao lưu, trò chuyện cùng các bạn trong nhóm. Đội ngũ quản trị là những “mọt sách” chính hiệu, có tâm và có tầm, họ thực sự mong muốn lan tỏa đam mê đến mọi người, dưới chung một bầu trời của tri thức, trí tuệ và khát khao chinh phục những điều mới lạ.

Tôi tâm đắc vì nhóm có định hướng phát triển bài bản, có hoạch định nội dung và phân công việc “cần làm” cho các admin, rất chặt chẽ, tự nguyện, chuyên nghiệp. Một trong những hoạt động thiết thực nữa là những buổi offline. Nhờ 2 lần tham gia nên tôi được giao lưu và biết nhiều hơn về đất và người Bình Phước.

Anh PHẠM NGỌC HOÀNG,
thành viên nhóm 
“Ðọc sách giữa bầu trời”


Mỗi thành viên là một điểm chạm văn hóa đọc

Là một trong 3 admin của nhóm, anh Nguyễn Văn Việt, chủ Bookshome Sách Việt Bình Phước, sau một thời gian dài đọc sách đã nhận ra rằng: Việc đọc sách cùng nhau, theo một phong trào và có sự trao đổi, bàn luận thì việc lan tỏa sách đến mọi người sẽ hiệu quả hơn. Với mong muốn đó, dù tự nhận mình chỉ là một “anh thợ điện ham đọc sách”, anh Việt đã mạnh dạn cùng tham gia xây dựng nhóm “Đọc sách giữa bầu trời” tại Bình Phước. “Bằng sự trải nghiệm cá nhân, tôi nghĩ rằng không gì thay đổi con người tốt bằng việc đọc sách. Tôi đã từng là con người rất khác so với hiện tại. Sách cho tôi cái nhìn phong phú về thế giới, cho tôi cơ hội được trải nghiệm cảm xúc mới, cho tôi quan điểm mới, cho tôi tiếp xúc với đa tầng kiến thức mà ít kênh thông tin nào có được” - anh Việt chia sẻ.

Các thành viên tại buổi offline lần thứ 1

Thành viên nhóm “Đọc sách giữa bầu trời” dù chỉ mới sinh hoạt cùng nhau hơn 6 tháng nhưng đều có chung lời khen tấm tắc đối với admin Đặng Thị Thu Trang (phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài). Cô nàng giáo viên tiếng Anh này là người trực tiếp thực hiện các game online của nhóm, tích cực chia sẻ sách hay với những review cực chất. Với nhiệt huyết mong muốn Bình Phước có 1 nhóm đọc sách tích cực, bổ ích và nhiều người tham gia, chị Trang đã dành rất nhiều thời gian xây dựng nhóm.

Tôi nghĩ việc đọc sách tốt cho tinh thần, nuôi dưỡng trí tưởng tượng, tăng khả năng tư duy và nhận thức. Tôi thường mang theo 1 cuốn sách bất cứ khi nào ra khỏi nhà và sẽ tận dụng mọi thời gian trống để đọc.

Chị ÐẶNG THỊ THU TRANG, 
thành viên Ban quản trị nhóm “Ðọc sách giữa bầu trời”


Để thu hút thành viên vào nhóm trên nền tảng Facebook thì việc chỉnh sửa hình ảnh, thực hiện các video clip đều do một tay cô tiểu thương ngành hàng mỹ phẩm Trịnh Ánh Kỳ (phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài), admin thứ 3 của nhóm đảm nhiệm. Với Kỳ, việc đọc sách mở ra cho bản thân rất nhiều góc nhìn, cái tôi cá nhân chạm được tới rất nhiều cái tôi khác nhau. Kỳ cũng quan tâm rèn luyện cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày, khoảng 15 phút trước khi đi ngủ, 30 phút nghỉ trưa và bất cứ khi nào muốn. Ngoài sách về danh tác Việt Nam, Kỳ còn đọc hồi ký, tự truyện, sách viết về những người nổi tiếng hoặc các doanh nhân có tầm ảnh hưởng để góp nhặt nội lực hỗ trợ hành trình cá nhân của mình tốt hơn mỗi ngày.

Các thành viên tại buổi offline lần thứ 2

Kiên định với mục tiêu xây dựng nhóm đọc sách ở Bình Phước chất lượng và mỗi thành viên trở thành một đại sứ văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh, Ban quản trị nhóm “Đọc sách giữa bầu trời” sẽ không giới hạn thành viên nhưng cũng không duyệt thành viên thoải mái. Cùng với đó, Ban quản trị nhóm tiếp tục tổ chức những buổi livestream và offline để gặp mặt, kết nối, tạo ra nơi giao lưu cho cộng đồng yêu sách tỉnh nhà, phát triển các nội dung thật chỉn chu để thu hút sự quan tâm của độc giả và các đơn vị phát hành sách, các nhà xuất bản, từ đó có nguồn tài trợ để phát triển nhóm.

Mỗi hoạt động, trò chơi liên quan đến sách đều được nhóm trao thưởng

“Độc giả khi mua sách thường quan tâm đến nội dung sách, nên chỉ cần một cuốn sách có chữ là đủ. Nhưng xã hội hiện nay có rất nhiều thứ hấp dẫn hơn gấp bội thì hình thức của sách cũng trở nên quan trọng hơn. Vì vậy, ngày càng có nhiều người chọn mua sách giá cao để thưởng thức trọn vẹn cả “phần xác” và “phần hồn” của tác phẩm. Một cuốn sách được đầu tư về chất liệu giấy, bìa, có nhiều màu sắc, tranh ảnh… vẫn có khả năng giúp người đọc kiên nhẫn hơn. Chưa kể các dòng sách cao cấp còn chú trọng cách trình bày trang theo chuẩn châu Âu, biên tập kỹ, in bằng mực vi sinh... sẽ càng hút độc giả mở hầu bao mua sách” - anh Nguyễn Văn Việt, chủ Bookshome Sách Việt Bình Phước đúc kết.

  • Từ khóa
189633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu