Thứ 2, 13/05/2024 19:33:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:54, 19/02/2024 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Thêm yêu tết cổ truyền của dân tộc

Thanh Nga
Thứ 2, 19/02/2024 | 13:54:00 2,983 lượt xem
BPO - Tết cổ truyền là nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, là niềm tự hào qua bao thế hệ của mỗi người dân Việt Nam. Để gìn giữ cũng như lan tỏa nét đẹp đó, mỗi dịp tết đến, các trường học luôn đặc biệt quan tâm tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích, phong phú và đa dạng, giúp học sinh thêm hiểu, trân trọng về ý nghĩa và giá trị tốt đẹp của tết Việt.

Tết trong trường học 

Năm học nào thầy và trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) cũng tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân. Và đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bên cạnh các hoạt động như mọi năm, trường đã tổ chức liên hoan văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao các dân tộc thiểu số - hoạt động tái hiện không gian tết cổ truyền của các dân tộc như S’tiêng, Khmer, Tày, Nùng… ngay trong khuôn viên sân trường.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập tổ chức các trò chơi dân gian tái hiện ngày tết cổ truyền của các dân tộc

Cẩn thận lau từng chiếc lá dong, cắt lá, đặt vào khuôn và tự gói một chiếc bánh chưng, em Đinh Thị Ái Như thích thú và hài lòng với sản phẩm đầu tay của mình. Dưới sự hướng dẫn của thầy chủ nhiệm, em đã biết quy trình làm ra chiếc bánh đặc trưng ngày tết cổ truyền dân tộc. Chiếc bánh chưng vuông vắn, xanh thắm được em nâng niu. Ái Như chia sẻ: Các hoạt động này vô cùng bổ ích với chúng em. Em được tự tay gói bánh chưng, bánh tét và một số loại bánh của các dân tộc bạn. Những trải nghiệm rất bổ ích này giúp chúng em biết nhiều hơn về ngày tết của mỗi vùng, miền, dân tộc.

Hoạt động đón tết cổ truyền của thầy và trò nhà trường thêm ý nghĩa khi có sự đồng hành của các bậc phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm là người đồng hành, hướng dẫn các em tiếp nhận một cách nhẹ nhàng, hào hứng. Cô Phạm Thị Thương phấn khởi: Ngoài hiểu biết hơn về ý nghĩa ngày tết, qua các hoạt động đã giúp học sinh tìm hiểu và biết thêm nét văn hóa giữa các dân tộc. Ngoài kiến thức trong sách vở học hằng ngày, đây chính là hoạt động để chúng tôi có thể truyền đạt thêm kiến thức một cách bổ ích và mang lại hiệu quả giáo dục rất cao.

Thầy, cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh đồng hành, hướng dẫn các em học sinh cách gói bánh chưng, bánh tét

Bên cạnh tái hiện nét sinh hoạt của ngày tết cổ truyền, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao đặc trưng của mỗi dân tộc như kéo co, đi cà kheo, đẩy gậy… cũng được nhà trường quan tâm bố trí thực hiện. Ngoài giúp các em khám phá văn hóa tết xưa, mục đích trường hướng tới là giới thiệu, giao lưu và quảng bá nét đặc trưng riêng có của đồng bào các dân tộc. “Mục đích tổ chức các hoạt động dịp tết nhằm giáo dục kỹ năng sống, truyền thống các dân tộc đến học sinh như gói các loại bánh, nét sinh hoạt ngày tết… Ở ngôi trường đa sắc màu như Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập, đây là cách làm giúp học sinh thêm hiểu và yêu tết cổ truyền với nhiều nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình” - thầy Nguyễn Thanh Tú, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập cho biết.

Ðể tết thêm ấm áp, yêu thương

Bên cạnh duy trì và bảo tồn nét văn hóa thì truyền thống tương thân tương ái, chia sẻ, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn cũng là một trong những nét đẹp ngày tết cổ truyền của dân tộc. Với ý nghĩa đó, dịp tết Giáp Thìn, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Khuyến (huyện Phú Riềng) đã tổ chức đêm nhạc mừng Đảng, mừng xuân và một số hoạt động ý nghĩa khác để gây quỹ ủng hộ, nâng bước học sinh đến trường. Đêm nhạc diễn ra trong không khí ấm áp, các ca khúc, tiểu phẩm thể hiện tình cảm mến yêu dành cho quê hương, đất nước do chính học sinh nhà trường thể hiện. Cũng trong đêm nhạc, sự đồng hành của các mạnh thường quân, phụ huynh đã góp phần gây quỹ, nâng bước học sinh nghèo, khó khăn của trường đón tết ấm áp, đủ đầy hơn. Thầy Nguyễn Mạnh Trường, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Nguyễn Khuyến chia sẻ: Đêm nhạc vừa là sân chơi tinh thần cho học sinh mừng Đảng, mừng xuân, vừa là đêm nhạc của tình người ấm áp. Những suất học bổng đã kịp thời trao đến các em học sinh. Tết của các em vì thế mà trọn vẹn hơn rất nhiều.

Những suất học bổng được Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Khuyến và các mạnh thường quân trao tặng học sinh

Những phần quà, học bổng được trao tận tay học sinh chính là tình cảm, là động lực để mỗi em cố gắng hơn. Tết cổ truyền vì thế càng thêm ý nghĩa, ấm áp tình người. Em Nguyễn Kim Đạt, học sinh của trường xúc động: Tình cảm mà mọi người dành cho em rất nhiều và ý nghĩa. Suất học bổng được nhận dịp này là động lực, sự tiếp sức để em có thể học tốt và hoàn thành các mục tiêu học tập mà bản thân đã đề ra.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc trong đêm diễn mừng Đảng, mừng xuân của Trường THPT Nguyễn Khuyến

Đã thành thông lệ, mỗi dịp tết đến, xuân về, hầu hết các trường học đều tổ chức hoạt động mừng Đảng, mừng xuân. Ở đó, rất nhiều hình ảnh tết cổ truyền được các thầy cô giáo và học sinh tái hiện một cách sinh động, mang lại giá trị giáo dục tích cực. Thông qua hoạt động khẳng định, trường học không đơn thuần chỉ dạy chữ, kiến thức mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và giúp các em mở lòng nhân ái, đồng cảm với bạn bè, cùng nhau chia sẻ, phấn đấu. Một mùa xuân mới đã về, những mong ước đầu năm mới cũng chính là động lực để mỗi người cùng nhau phấn đấu hướng đến những điều tốt đẹp hơn.

  • Từ khóa
189467

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu