Thứ 5, 09/05/2024 16:49:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:02, 14/02/2024 GMT+7

MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

Giai điệu của yêu thương

Thùy Dương
Thứ 4, 14/02/2024 | 16:02:22 4,931 lượt xem
BPO - Trong cuộc sống hiện nay, chúng ta khó lòng tránh khỏi những khó khăn, áp lực. Đối diện với những khó khăn ấy, có người có thể tự giải tỏa, nhưng không ít người lại mắc kẹt trong những áp lực. Như một phản xạ tự nhiên, họ thu mình lại trong chiếc vỏ ốc của chính mình. Nhưng thật may khi ngày càng có nhiều nhạc sĩ đã mang âm nhạc đến vỗ về, an ủi những tổn thương cùng họ… Và Chuyển động V-biz của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã chú ý khía cạnh này, khi mời nhiều nghệ sĩ tham gia chương trình với những giai điệu đầy yêu thương.

Giai điệu chữa lành

...“Hãy để tôi ôm lấy điều bận lòng hôm nay
Để nhớ khi cầm tay xoa dịu em với câu hát này
Vì những giai điệu ngọt ngào mà tôi viết chính là để tôi ôm em
An ủi em vào ngày cuộc sống chẳng dễ dàng mấy”…
(trích bài hát “Để tôi ôm em bằng giai điệu này”)

Cuộc sống chưa khi nào là dễ dàng. Và bài hát “Để tôi ôm em bằng giai điệu này” của Kai Đinh như một ly nước ấm giữa trời đông, làm ấm lên những tâm hồn đóng băng cảm xúc. Bài hát vỗ về, ôm ấp, trao cho họ sự thấu hiểu và sẻ chia. Từ người nghe đến người hát và cả người sáng tác đều xa lạ nhau, thế nhưng lại gắn kết bằng một sợi dây vô hình mang tên âm nhạc. Người trẻ dễ bị tổn thương hơn những thế hệ trước. Vì thế, khi giai điệu của những bài hát chữa lành vang lên cũng là lúc tâm hồn họ cảm thấy được nâng niu bằng cách êm dịu nhất.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận xác nhận kỷ lục “Nhạc sĩ trẻ sáng tác nhiều ca khúc thiếu nhi nhất Việt Nam”

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tổn thương tâm hồn, trong đó nguyên nhân lớn nhất được nhiều chuyên gia chỉ ra là vì họ được những người xung quanh đặt quá nhiều kỳ vọng. Kỳ vọng càng cao thì áp lực càng lớn, điều đó khiến họ dễ mệt mỏi, thất vọng, bế tắc khi cuộc sống thực tế không được như ý mình. Lúc nỗi đau chạm đáy thì chính là lúc họ cần có những đồng cảm và sự cổ vũ của người khác.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đàn piano tại nhà

Góp mặt trong chương trình Chuyển động V-biz ngày 22-6-2023, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “Khi tôi gặp biến cố trong cuộc sống, thời gian đó tôi rất buồn, đến mức không muốn nói lời nào, gần như bị trầm cảm, cứ nhốt mình trong phòng. Lúc đó tôi mới hiểu những người họ cảm thấy bất lực là như thế nào. Từ đó, tôi thực hiện album On the way home, Heal me tự chữa lành cho chính mình. Đó là cảm xúc trong những trải nghiệm tôi đã có, cảm nhận, nhìn thấy và đọc mỗi ngày. Có thể không trở thành hit như nhiều ca khúc khác, nhưng tôi luôn thấy ấm áp vì có nhiều khán giả bày tỏ rằng họ ngủ ngon hơn, bình tâm hơn sau khi nghe”.

Album Heal me của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Âm nhạc “tử tế”

Âm nhạc luôn là thứ dễ dàng chạm đến trái tim của chúng ta, hơn hết nội dung bài hát mang năng lượng hạnh phúc, giúp chúng ta suy nghĩ tích cực hơn trước những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Âm nhạc dù thực hiện vai trò gì vẫn là tạo ra những giá trị tốt đẹp, tô sắc màu khiến cuộc sống không còn buồn tẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong phòng thu

Không chỉ giúp chữa lành những tổn thương mà âm nhạc dành cho cộng đồng còn giúp khán, thính giả thể hiện tình cảm với những người thân yêu. Được viết bởi những ngôn từ giản dị, gần gũi về câu chuyện của chính mình, album “Kỳ quan thứ 8”, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận (khách mời chương trình Chuyển động V-biz ngày 26-6-2023) mong muốn đây sẽ là quà tặng dành cho các bậc sinh thành. Vì thế, trong khi nhiều ca khúc thời điểm ra mắt sẽ đánh bản quyền thì những bài hát trong album này và nhiều tác phẩm khác do nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận sáng tác, người nghe có thể tải miễn phí để dễ dàng dành tặng những người thương yêu của mình.

Ca sĩ Đen Vâu trong MV “Nấu ăn cho em”

Ngoài ra, còn rất nhiều nghệ sĩ lan tỏa sự tử tế thông qua âm nhạc như: Đen Vâu, Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, hay dự án dài hơi của “Võ Việt Phương Unitour” do ca sĩ, nhạc sĩ Võ Việt Phương khởi xướng và kết hợp cùng nhiều câu lạc bộ âm nhạc tại các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, duy trì đến nay hơn 10 năm, góp tiền vào quỹ thiện nguyện quán cơm Nụ cười, quỹ “Cơm có thịt”… Và còn rất nhiều dự án âm nhạc tử tế khác của các nghệ sĩ dành cho cộng đồng. 

Gieo hạt mầm yêu thương

Một trong những người có ảnh hưởng lớn đến xã hội chính là nghệ sĩ. Những phát ngôn, hành động hay chỉ là những dòng trạng thái trên các trang cá nhân đều được công chúng cập nhật. Vì thế, khi một người nghệ sĩ làm những công việc có ích cho cộng đồng, xã hội thì sẽ nhận được sự yêu thương rất lớn từ công chúng, lan tỏa sức sống đến cộng đồng.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi trong showcase “Vũ trụ cò bay”

Trong khi còn một số nghệ sĩ chọn các sáng tác có ngôn từ chưa đúng với thuần phong mỹ tục của văn hóa Việt thì ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi (khách mời trong chương trình Chuyển động V-biz ngày 9-10-2023) mong muốn đưa các tác phẩm văn học vào những sáng tác của mình trong album “Vũ trụ cò bay”. Phương Mỹ Chi hào hứng chia sẻ: “Tôi chọn những tác phẩm văn học mà mình yêu thích khi còn đi học, để có thể khai phá nó nhiều hơn thông qua âm nhạc. Tôi cũng muốn mang những giá trị truyền thống dân tộc lan tỏa hơn nữa và được nhiều người khai thác hơn nữa. Qua những bài hát trong album này, người nghe có thể có thêm nguồn cảm hứng khác từ các tác phẩm văn học, để yêu văn học Việt Nam hơn”.

Mặc dù trời mưa, Phương Mỹ Chi vẫn cháy hết mình để đáp lại tình cảm của khán giả trong showcase “Vũ trụ cò bay”

Người làm nghệ thuật trong xã hội hiện đại không chỉ tạo ra các tác phẩm mang tính giải trí mà ngày càng hướng đến những giá trị nhân văn cho cộng đồng. Nghệ sĩ Nhân dân Việt Anh (khách mời trong chương trình Chuyển động V-biz ngày 13-7-2023) từng chia sẻ: “Làm nghệ thuật hơn ai hết chúng ta tạo ra cái đẹp, cùng mọi người làm ra cái đẹp, giúp con người ngày một gần nhau hơn, yêu thương hơn”.

Mỗi tác phẩm dành cho cộng đồng, những hành động tử tế của nghệ sĩ là hạt mầm yêu thương cần được vun trồng từ sự đồng hành của những khán giả chân chính. Và chính tình cảm từ khán giả yêu cái đẹp sẽ chắp cánh cho những thông điệp từ trái tim đến với trái tim.

Chương trình Chuyển động V-biz được phát trực tiếp trên sóng FM tần số 89,4Mhz của BPTV, từ 19-20 giờ thứ Hai và thứ Năm hằng tuần. Đồng thời được phát trực tiếp qua app BPTVgo, hoặc website: www.bptv.vn. Chương trình cũng được tiếp sóng trên tần số 89,6 Mhz và các hạ tầng số của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hậu Giang.


  • Từ khóa
188257

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu