Thứ 5, 09/05/2024 20:05:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:26, 22/01/2024 GMT+7

CHÀO NHÉ YÊU THƯƠNG!

Những tấm ảnh kỷ niệm

Minh Khôi
Thứ 2, 22/01/2024 | 09:26:11 5,328 lượt xem
BPO - Lần giở album ảnh đã ố màu thời gian, có tấm không còn rõ mặt người, nhưng chị vẫn nhớ rõ từng khuôn mặt, từng sự kiện gắn liền với mỗi tấm ảnh. Thi thoảng mắt chị ánh lên niềm hạnh phúc, hầu hết hình ảnh là kỷ niệm của một thời tuổi trẻ cho đến khi chị sinh con đầu lòng.

Hôn nhân là cái kết viên mãn của một tình yêu đẹp. Song, nếu không biết chăm sóc, vun đắp mỗi ngày thì hôn nhân rất có thể sẽ trở thành nấm mồ chôn vùi tình yêu. Anh chị quen rồi yêu nhau rất nhanh chóng. 18 tuổi chị bước chân về nhà chồng, người ta được xe hoa đưa đón, còn chị lủi thủi xách túi quần áo vỏn vẹn dăm bộ đồ theo anh về nhà trong đêm tối mịt. Bao nhiêu tủi hờn, cay đắng chị đều nuốt vào trong, bởi khi ấy tình yêu anh dành cho chị rất lớn.

Cách đây 30 năm, việc người con gái chưa chồng mà có thai giống như một sự nhuốc nhơ, không chỉ người con gái ấy mang tiếng xấu mà cả gia đình phải chịu điều tiếng chung. Tuổi 18 đầy mộng mơ với tình yêu ngọt ngào pha chút khờ khạo, chị đã trao cho anh thứ quý giá nhất của người con gái. Khi mang thai được 4 tháng thì mẹ chị phát hiện ra, vì chính bản thân chị cũng không biết mình đã mang thai. Hai bên gia đình gặp nhau để bàn chuyện cưới hỏi nhưng không thành, vì gia đình anh cho rằng chưa làm lễ gia tiên đã có thai trước là điều khó chấp nhận. Cháu thì họ sẽ nhận, còn cưới hỏi nhất định không…

Mẹ chị đã khóc đến cạn nước mắt vì lời đàm tiếu và hơn hết là thương con. Cũng không thể để đứa trẻ chào đời mà không có cha, vì vậy, cha mẹ chị gạt nước mắt đưa con gái về nhà chồng trong tủi hổ. Chị về nhà chồng vào một đêm mưa gió, anh dắt chị đi vòng cửa sau lên chào hỏi cha mẹ. Thực ra, chị biết họ không ghét chị, chỉ là phong tục cổ hủ đã khiến họ không thể làm khác hơn. Không có lễ cưới nào diễn ra, nhưng bù lại gia đình nhà chồng đối xử và chăm lo cho chị rất chu đáo. 

Lần giở đến tấm ảnh lúc con trai đầy tháng, chồng chị đã thuê thợ về chụp, cả nhà đều rạng rỡ trong niềm vui đón thành viên mới. Lúc ấy, với chị mọi tủi hờn, đàm tiếu không còn nghĩa lý gì so với niềm vui chị đang có. Hôn nhân của chị hạnh phúc được 10 năm thì anh bỗng sinh tật rượu chè, cờ bạc; nhà cửa, vợ con anh chẳng màng tới. Chị hết thủ thỉ khuyên nhủ đến khóc than, anh cũng chẳng hồi tâm chuyển ý. Những trận đòn roi trút xuống chị không một lý do, cha mẹ khuyên răn, nhắc nhở anh đều bỏ ngoài tai.

Cũng kể từ đó album ảnh gia đình chị đã không có thêm tấm nào mới. Mỗi ngày trôi qua là một ngày buồn khổ, vì hai đứa con, chị đành cắn răng chịu đựng. Biến cố xảy ra trong một lần say xỉn anh bị tai nạn phải cưa mất một chân, mấy tháng nằm trên giường dưỡng thương đã làm anh thay đổi. Anh trở nên lầm lì ít nói, có thể anh đã nhận ra lầm lỗi của mình, cũng có thể anh mặc cảm, tự ti vì bản thân không còn lành lặn. Chị chăm sóc anh bằng tất cả tình yêu thương. Có những đêm đau nhức anh không ngủ được, chị thức trắng cùng anh rồi hôm sau lại tất bật lo việc đồng áng, cơm nước cho gia đình. Phải mất 6 tháng sức khỏe anh mới tạm ổn. Anh đã ôm chị mà bật khóc, lời xin lỗi nói chẳng nên câu. Chị biết từ lúc ấy tình yêu và hạnh phúc đã quay trở lại. 

Từng ấy năm bên nhau, hôn nhân của chị có lúc rơi vào khoảng lặng tưởng chừng không thể hàn gắn. Nhưng chị đã luôn tin rằng, nếu yêu thương chân thành thì chắc chắn sẽ có được hạnh phúc dài lâu. Sau 10 năm gián đoạn, album ảnh gia đình đã có thêm những tấm ảnh mới. Cứ mỗi dịp tết đến, gia đình chị lại chụp ảnh kỷ niệm để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của một năm, cũng là lưu giữ tình yêu anh chị dành cho nhau, cho gia đình nhỏ. Chị mua một quyển album mới để ảnh, như muốn rũ bỏ những điều đã cũ ở sau lưng. Chị không hối hận vì đêm mưa năm ấy đã theo anh về nhà, khoảng lặng kia có lẽ là thời gian thử thách tình yêu mà cuộc đời dành cho anh chị.

Dẫu cuộc sống có muôn ngàn sóng gió, bằng tình yêu chị đã bảo vệ được hạnh phúc gia đình mình!

  • Từ khóa
187645

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu