Thứ 5, 09/05/2024 17:33:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:25, 10/01/2024 GMT+7

Thêm một lựa chọn cho người yêu hoa

Ly Na
Thứ 4, 10/01/2024 | 10:25:58 4,653 lượt xem
BPO - Việc nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp đẹp, lạ cũng là thú vui, đam mê của nhiều nhà nông. Ở thành phố Đồng Xoài, có một lão nông đã khiến cây hoa trà my - loại cây thích hợp ở vùng có không khí lạnh, mát mẻ, có thể nở hoa ngay tại nơi có nền nhiệt quanh năm khá cao. Đó là ông Phạm Văn Quốc Thái ở phường Tân Phú, chủ nhân vườn hoa trà my gần 2.000 cây đang ủ nụ chờ khoe sắc trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Lão nông Phạm Văn Quốc Thái đã có hơn 30 năm gắn bó với các loại cây, hoa cảnh. Ngày nào cũng vậy, ông gần như dành hết thời gian cho việc tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng vào chăm sóc, thuần dưỡng một số loại cây không phải là cây bản địa ở Bình Phước. Sau nhiều năm nghiên cứu, năm nay ông quyết tâm khiến trà my xứ lạnh nở hoa đón tết ngay tại thành phố Đồng Xoài với số lượng lớn.

Theo ông Thái, trong quá trình thuần cây, khi nhập cây giống về phải để ở trong mát, đến khoảng tháng 2 dương lịch thì đưa cây ra chỗ có lưới che để giảm ánh nắng trực tiếp, rồi chăm cây từ từ. Ngoài chế độ dinh dưỡng để trà my có thể sinh trưởng phát triển tốt, thì nước tưới và nhiệt độ là khâu quan trọng quyết định duy trì sự ổn định bộ rễ, nhất là những cây còn non.

Một số loại hoa trà my đang khoe sắc tại vườn nhà ông Phạm Văn Quốc Thái

Đa số những cây hoa trà my ở vườn đã được ông Thái thuần khí hậu và có chế độ chăm sóc phù hợp. Một số lượng khá lớn cây do chính tay ông chiết, ghép hoặc giâm cành ngay tại vườn. Cây trà my có đặc điểm ưa phèn, vì vậy giá thể trồng cây tốt nhất là đất được lấy từ bùn ao. Lý do ông Thái quyết định thuần và nhân giống loại cây này là bởi gia đình ông đang sở hữu khoảng 3.000m2 ao nuôi cá. Đây là điều kiện thuận lợi để ông có đủ lượng giá thể trồng trà my trong vườn. Ông Thái chia sẻ: Để cây tập trung nở hoa vào dịp tết, khoảng tháng 8, tháng 9, tôi bắt đầu tưới phân, dùng nhiều lân; sang tháng 10 thì bón kali theo tỷ lệ phù hợp, cây sẽ ra hoa nhiều. Ngoài ra, phải theo dõi cây thường xuyên để xử lý kịp thời các loại sâu bệnh hại cũng như điều kiện thay đổi của thời tiết, khí hậu.

Bà Bùi Thị Nguyệt, vợ ông Thái, người chuyên xử lý nụ hoa trà my để đảm bảo cây ra hoa đều và đẹp

Trà my khi ra hoa rất nhiều nụ. Để cây đủ sức cung cấp dinh dưỡng nuôi hoa nở đều, đẹp, nhà vườn phải chọn lọc, loại đi nụ xấu, cháy giúp cây tập trung nuôi những nụ đủ tiêu chuẩn khoe sắc. Mùa hoa trà my nở thường kéo dài từ 1,5-2 tháng. Vì thế, nụ hoa cũng cần được phân bố rải rác từ lớn đến nhỏ chứ không trổ hoa đồng loạt. Do đó, tùy tuổi của cây mà nhà vườn tính số nụ để lại trên cành cho phù hợp, đảm bảo có một mùa hoa đẹp.

Bà Bùi Thị Nguyệt, vợ ông Thái, thường phụ giúp việc kiểm tra và xử lý nụ xấu chia sẻ: Vào thời điểm cây ra nụ đồng loạt, mình phải kiểm tra thường xuyên, nếu thấy những nụ nào có sâu hoặc cành nào ra nhiều nụ trên một chùm thì phải ngắt bỏ bớt. Việc làm này giúp đảm bảo mật độ nụ phân bố đều trên tán thì khi nở hoa mới đẹp.

Những cây hoa trà my nhiều kích cỡ và tuổi đời khác nhau tại vườn nhà ông Thái

Trước tình hình khó khăn chung, năm nay nhiều nhà vườn làm hoa tết trên địa bàn tỉnh có xu hướng thu hẹp diện tích, tuy nhiên, ông Thái đã tìm lối đi riêng bằng cách tìm tòi và áp dụng vào thực tiễn với vườn hoa trà my đa sắc màu. Sau hơn 10 tháng chăm sóc, đến nay cây đã ra đều nụ và sẵn sàng chờ về tay người yêu hoa dịp tết.

Hiện vườn của ông Thái có 8 giống trà my, cho ra 8 mặt hoa khác nhau với số lượng khoảng 2.000 cây từ 2-15 năm tuổi. Đa số cây trong vườn đang cho nụ để kịp phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Những cố gắng, nỗ lực của ông đang góp phần làm dài thêm danh sách những cây hoa lạ khoe sắc lung linh trong mùa xuân, thêm một lựa chọn cho những người yêu hoa trên địa bàn tỉnh Bình Phước khi tết đến, xuân về.

  • Từ khóa
186651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu