Thứ 6, 10/05/2024 01:04:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:14, 02/12/2023 GMT+7

Nghệ sĩ ưu tú Trọng Phúc: Dành trọn đam mê với nghệ thuật

Thùy Dương
Thứ 7, 02/12/2023 | 14:14:57 6,620 lượt xem
BPO - Thời gian tới, khán giả yêu mến nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Trọng Phúc (ảnh) sẽ được thấy hình ảnh khác của anh trong vai trò là diễn viên của một sản phẩm mới.

NSƯT Trọng Phúc

Thời gian qua, khi bài hát nhạc phim “Đất rừng phương Nam” ra mắt, khán giả đã dành nhiều lời khen cho phần thể hiện của NSƯT Trọng Phúc vì sự hào hùng. Cũng có nhiều ý kiến so sánh phần thể hiện của anh với nghệ sĩ Tô Thanh Phương trong bản phim truyền hình. Trong chương trình Chuyển động V-biz mới đây, NSƯT Trọng Phúc đã chia sẻ về vấn đề này cùng những dự án sắp tới của anh.

Tự hào khi thể hiện “Bài ca đất phương Nam”

Với chất giọng miền Tây trầm ấm, chân thành, không khó hiểu khi NSƯT Trọng Phúc được “chọn mặt gửi vàng” thể hiện ca khúc “Bài ca đất phương Nam”. Bỏ qua những chi tiết trong phim gây tranh cãi, có thể thấy được hiệu ứng phản hồi tích cực của khán giả đối với NSƯT Trọng Phúc khi là ca sĩ chính thể hiện ca khúc từng gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Tô Thanh Phương. 

Khi nhắc đến lần thể hiện này, NSƯT Trọng Phúc tự hào chia sẻ: “Trước kia, khi hát tân nhạc ở Rạng Đông, Phúc cũng đã thu âm bài này. Cho nên khi nhận bài hát này, mình không bị áp lực. Bởi bài hát khá quen thuộc, đúng chất giọng chuyên môn của mình. Phúc cảm thấy rất sảng khoái và tự hào khi được thể hiện bài hát này”.

NSƯT trình bày bài hát Bài ca đất phương Nam

Dù thể hiện một bản phối được làm mới hoàn toàn so với phiên bản truyền hình được đàn anh là ca sĩ Tô Thanh Phương thể hiện nhưng nam nghệ sĩ cũng khó tránh khỏi sự so sánh từ khán, thính giả. Về những so sánh đó, NSƯT Trọng Phúc cho biết: “Anh Tô Thanh Phương là một nghệ sĩ lớn, người nghệ sĩ bậc thầy. Bản thân Phúc không thể so sánh được với anh Phương. Anh là người mà Phúc rất ngưỡng mộ, rất kính trọng và yêu quý giọng hát của anh. Những so sánh đó là của khán giả”.

Anh giải thích thêm về sự khác biệt khi thể hiện cùng một bài hát: “Bài hát của anh Tô Thanh Phương rất mộc mạc, gần gũi, nhẹ nhàng, nghe rất thôn dã. Đó là phiên bản phim của ngày xưa. Còn bây giờ mình hát theo tiêu chí của đạo diễn, hát theo bản phối của nhạc sĩ Đức Trí. Chưa kể có thêm ca đoàn 300 người của nhạc viện. Để hòa chung với 200-300 người mà hát tốc độ chậm thì không thể hát được. Nó không hùng hồn, không thể tạo nên cao trào, không tạo được giai điệu hào hùng. Bản phối này cần có chất hùng ca, nên hát phải súc tích thì mới đúng các hình ảnh trong phim điện ảnh. Vì thế, mình phải hát theo bản phối của cảm xúc, bản phối cho bộ phim”.

Cũng vì lý do đó mà NSƯT Trọng Phúc tiết lộ đã không dám nghe phần thể hiện của ca sĩ Tô Thanh Phương vì sợ ảnh hưởng đến phần thể hiện ở bản phối mới của nhạc sĩ Đức Trí. Anh tiết lộ: “Sau khi bản mộc của mình xong thì mới đem ra phim trường để phối với ca đoàn. Các em trong ca đoàn rất giỏi nhạc lý. Và vì đây là một bài hát bất hủ, hình như ai cũng thuộc, cho nên khi hòa chung thì rất hào hùng. Tập thì nhanh, tập từng đoạn khoảng vài tiếng đồng hồ, nhưng phải quay cả ngày, vì quay nhiều góc máy. Tất cả đều phải khớp từ thần thái, tay chân đến bộ gõ. Khi được quay cùng với các em, mình rất hạnh phúc. Nó tạo nên một hiệu ứng tuyệt vời”.

Sẽ phục vụ đến khi còn có thể

Bắt đầu sự nghiệp, NSƯT Trọng Phúc tìm đến dân ca Nam Bộ và hát nhạc trữ tình, còn cải lương thì anh học sau này. Với anh, cải lương là nguồn nhạc có sẵn vì anh là người con của miền Tây Nam Bộ nên dễ dàng tiếp thu. Thuộc lớp những nghệ sĩ thế hệ đi trước nên chặng đường đến với nghệ thuật của NSƯT Trọng Phúc là quãng thời gian nhiều khó khăn. Anh kể: “Trước kia không có nhiều điều kiện, thầy dạy cũng hạn chế và không có chỗ để tập. Mình phải tự tập ở nhà. Vừa tập vừa đi làm thuê để có tiền. Nhiều lúc khó khăn phải về các tỉnh để làm kiếm tiền đi học…”.

NSƯT Trọng Phúc và NSND Thanh Ngân trong vở “Tiếng trống Mê Linh”

NSƯT Trọng Phúc và NSND Thanh Ngân trong vở "Bạch Hải Đường" 

Trong ký ức của NSƯT Trọng Phúc, đến nay vẫn không quên được những người thầy tận tâm đã dìu dắt anh trên con đường hoạt động nghệ thuật. “Thầy Doãn Bình không lấy tiền. Đó là người thầy suốt đời mình không quên. Nhạc sĩ Thanh Sơn, cố nhạc sĩ Kông Thanh Bích, anh Đình Văn là những người thầy đã tạo điều kiện cho mình rất nhiều. Lúc đó khó khăn nhưng các chú, các anh rất thương. Ủng hộ về tinh thần, chuyên môn, chứ về vật chất thì không có đâu vì khi đó ai cũng khó khăn”.

NSƯT Trọng Phúc và Trịnh Kim Chi trong vở Táo quân HTV 2018

Đến hôm nay khi trở thành một người anh, người thầy của nhiều nghệ sĩ cải lương trẻ, NSƯT Trọng Phúc luôn tâm huyết hướng dẫn cho lớp trẻ những cách định hình vị trí và hình ảnh của mình. Để có thể ghi được dấu ấn trong lòng khán giả, anh nhấn mạnh đến việc phải tự học hỏi và luôn làm mới chính mình. “Mấy em bây giờ khả năng rất tốt. Vì thế, các em phải tìm cái hay, cái sâu sắc để thể hiện khả năng. Từ đó, các em mới có động lực học hỏi, tìm những cái mới cho riêng mình” - NSƯT Trọng Phúc chia sẻ.

Mỗi người nghệ sĩ đều cố gắng làm mới chính mình để có thể sáng tạo nhiều sản phẩm nghệ thuật dành cho khán giả. NSƯT Trọng Phúc cũng vậy. Anh tâm niệm: “Sẽ cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn. Hoàn thiện chân - thiện - mỹ về nghề nghiệp. Cố gắng để trở thành người nghệ sĩ tốt. Cố gắng học những cái mới, sáng tạo hơn để gửi đến khán giả. Mình cố gắng đi từng bước, trau dồi hơn để có thể để lại những kinh nghiệm hay cho thế hệ sau này. Sẽ phục vụ khán giả đến khi còn có thể”. 

Những chia sẻ của NSƯT Trọng Phúc được đăng tại: https://bptv.vn/audio/473/17926/chuyen-dong-v-biz-23-10-2023.

  • Từ khóa
183117

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu