Thứ 6, 10/05/2024 02:22:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:17, 27/09/2023 GMT+7

Lồng đèn trung thu truyền thống - nét đẹp văn hóa Việt

Thứ 4, 27/09/2023 | 08:17:27 4,433 lượt xem

Quang Anh

BPO - Mỗi dịp tết Trung thu, mặc dù trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại lồng đèn điện tử, đồ chơi ngoại nhập đắt tiền nhưng những chiếc lồng đèn giấy kiếng đủ màu sắc vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt. Trải qua nhiều công đoạn thủ công, tỉ mỉ, những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống luôn mang lại cảm xúc, thể hiện nét đẹp văn hóa của người Việt.

Những ngày cận tết Trung thu, các cửa hàng trở nên rực rỡ hơn bởi màu sắc của muôn loại lồng đèn. Dạo quanh các cửa hàng bán đèn trung thu ở khu vực chợ Lộc Ninh (huyện Lộc Ninh), chúng tôi ghi nhận sự phong phú về mẫu mã, từ truyền thống đến hiện đại. Song, dù có trải qua thời gian, dù lồng đèn điện tử có được thiết kế với nhiều hình thù bắt mắt thế nào, thì những chiếc đèn ông sao xanh, đỏ vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng và các cửa hàng lựa chọn như một cách để thông báo mùa trung thu nữa lại về.

“Năm nào vào dịp trung thu cửa hàng cũng nhập đèn ông sao về bán. Đèn điện tử nhiều mẫu mã, nhưng đèn ông sao thì không thể thiếu, không có khách sẽ hỏi. Đèn trung thu truyền thống nhiều màu sắc nên trưng bày cũng đẹp hơn” - bà Trần Thị Tí, tiểu thương chợ Lộc Ninh cho biết.

Bà Trần Thị Tí, tiểu thương chợ Lộc Ninh treo những chiếc lồng đèn ông sao như một cách để thông báo mùa trung thu nữa lại về

Những chiếc lồng đèn truyền thống sử dụng đèn cầy luôn mang lại cảm xúc, thể hiện nét đẹp văn hóa của người Việt. Và hình ảnh rước đèn, phá cỗ, trông trăng qua nhiều thế hệ vẫn luôn được gìn giữ bằng nhiều cách khác nhau. Đèn lồng truyền thống vì thế luôn là mặt hàng được ưa chuộng với trẻ con cũng như những người quan tâm đến các giá trị văn hóa, mỹ thuật. Chị Nguyễn Thị Hạnh ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh chia sẻ: Ngoài chọn cho con những chiếc lồng đèn điện tử thì mình mua thêm đèn ông sao truyền thống để trang trí trong nhà dịp trung thu. Đây cũng là cách mình hồi tưởng những ngày còn nhỏ, luôn thích có một chiếc đèn ông sao 5 cánh đi rước đèn với đám bạn khắp xóm. 

Cũng yêu thích lồng đèn truyền thống, chị Đặng Hoài Phương ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh lại đến các cửa hàng để mua dây trang trí và giấy kiếng về cùng con làm lồng đèn. “Tranh thủ thời gian rảnh, mình làm khung đèn rồi hướng dẫn con trang trí. Không mất quá nhiều thời gian mà con rất vui và cũng kích thích sự sáng tạo cho con” - chị Phương chia sẻ.

Trải qua thời gian, lồng đèn truyền thống vẫn có sức hút đặc biệt

Ngoài đèn ông sao, lồng đèn truyền thống ngày nay còn được cách tân với nhiều hình thù, kiểu dáng khác nhau, phù hợp sở thích của trẻ như các nhân vật hoạt hình hay trang trí thêm tua rua rực rỡ sắc màu. Hình ảnh tết Trung thu một thời xưa cũ với những chiếc đèn ông sao làm bằng giấy kiếng, đèn con gà, con thỏ, chiếc thuyền… bên trong là cây nến nhỏ như trở về với mọi người. Bà Trần Thị Thu Anh, tiểu thương chợ Bình Long (thị xã Bình Long) cho hay, năm nay đèn tre khá được ưa chuộng. Một chiếc rổ tre đan nhỏ có đèn led bên trong được giới trẻ yêu thích chọn mua nhiều dịp này… 

Ngoài chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường, giá thành hợp lý cũng là yếu tố khiến lồng đèn truyền thống được ưa chuộng. Không tốn quá nhiều chi phí, một chiếc lồng đèn truyền thống giá chỉ từ 15.000 đồng/chiếc có thể mang trung thu đến với mọi trẻ em. Bà Anh cho biết thêm, lồng đèn truyền thống năm nay có nhiều cải tiến, giá hầu như không tăng, thậm chí còn có phần rẻ hơn nên bán chạy so với lồng đèn điện tử. Cửa hàng của bà cũng nhập số lượng lớn đèn ông sao để phục vụ nhu cầu khách hàng. 

Trải qua rất nhiều công đoạn, từ bàn tay tỉ mỉ của các nghệ nhân, một chiếc lồng đèn truyền thống mới thành hình. Trung thu năm nay, thị trường lồng đèn có chút ảm đạm, nhưng hình ảnh những chiếc lồng đèn truyền thống vẫn xuất hiện như lời khẳng định nét đẹp văn hóa của người Việt luôn được gìn giữ.

  • Từ khóa
178288

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu