Thứ 5, 09/05/2024 19:54:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:39, 26/09/2023 GMT+7

Thú chơi hoài cổ

Thứ 3, 26/09/2023 | 09:39:02 3,854 lượt xem

Ly Na

BPO - Trong thời đại số, khi muốn nghe nhạc thì chúng ta chỉ cần chạm nhẹ vào màn hình là có thể tận hưởng những ca khúc yêu thích. Nhưng gần 30 năm về trước, đại bộ phận người nghe nhạc bằng máy cassette với những chiếc băng hình chữ nhật. Những thiết bị ấy nay đã thành hiện vật minh chứng cho sự phát triển của một giai đoạn công nghệ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người yêu thích nghe nhạc theo cách xưa để thỏa mãn đam mê của mình. Và anh Trần Đức Hòa ở thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng là một người như thế.

Gu nghe nhạc xưa của những người hiện đại - Ảnh: Từ Huy

Những năm 80, 90 của thế kỷ trước, nhiều gia đình phải đổi cả bồ lúa mới có thể sở hữu một chiếc cassette. Theo dòng thời gian, phương tiện nghe nhạc này đã đi vào dĩ vãng và được thay thế bằng những thiết bị công nghệ số.

Thế nhưng hiện nay, anh Hòa vẫn đang sưu tầm và lưu giữ hơn 30 chiếc radio, cassette, máy hát… được người dân ưa chuộng một thời và tất cả đều đang sử dụng. Hầu hết những thiết bị này được anh giữ gìn cẩn thận và trưng bày trong không gian quán cà phê của gia đình, để những người có cùng sở thích đến đây nghe nhạc và thả hồn về ký ức.

Những chiếc radio, cassette người dân ưa chuộng một thời được anh Trần Đức Hòa sưu tầm về trưng bày tại quán - Ảnh: Từ Huy

Anh Nguyễn Đăng Trường ở thị trấn Đức Phong thường xuyên ghé quán cà phê của anh Hòa chỉ để được nghe lại “âm thanh của ngày xưa”. Anh Trường chia sẻ: Chúng tôi thuộc thế hệ 7X. Khoảng năm 1985, nhà tôi có một chiếc máy cassette hàng nội địa Nhật, âm thanh rất hay, nghe đến nhão cả băng mà vẫn cứ nghe. Bây giờ có rất nhiều phương tiện nghe nhạc hiện đại nhưng tôi vẫn thích những bài hát qua băng cassette như thế này, có một nét gì đó rất riêng.

Lúc đầu tôi sưu tầm để chơi nhưng nhiều người đến uống cà phê tại quán rất thích. Họ kể, ngày trước nhà họ cũng có máy cassette nhưng không biết giờ đã thất lạc ở đâu... Vì vậy, khi đến đây, được nhìn thấy, nghe lại âm thanh của ngày xưa, ai cũng hoài niệm. Bản thân tôi cũng vậy, nhìn những vòng quay để cảm nhận cuộc đời. Quá khứ, hiện tại và tương lai như hiện ra từ những vòng quay của máy cassette...

Anh TRẦN ĐỨC HÒA ở thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng


Trong bộ sưu tập của anh Hòa có một số chiếc máy khá lạ và độc đáo, nghe bằng đĩa từ lớn, có tuổi thọ lên đến vài chục năm, giá tiền mua lại cũng khá cao và anh phải dành dụm một thời gian mới có thể sở hữu được. Để sưu tầm những thiết bị này, anh Hòa mất khá nhiều thời gian từ việc tìm kiếm, kiểm tra thiết bị cũng như chăm sóc, bảo quản… Anh Hòa cho biết: Khó khăn nhất là tìm được thợ sửa chữa. Có những thiết bị khi mua về không dùng được mà phải sửa, ví dụ chỗ thu băng bị kẹt, đầu từ bị dơ… mình phải đóng thùng rồi tìm địa chỉ thợ sửa radio, cassette để gửi đi. Giờ hiếm người sử dụng nên thợ sửa cũng ít lắm.

Chiếc máy hát anh Trần Đức Hòa phải dành dụm khá lâu mới có thể sở hữu - Ảnh: Từ Huy

Anh Hòa chia sẻ, hiện trong nước có một số hội, nhóm sưu tầm những thiết bị này, đó cũng là nơi để họ giao lưu, trao đổi máy móc. Hiện anh sở hữu hơn 100 cuốn băng cassette, với nhiều thể loại nhạc khác nhau. Và góc trưng bày trong quán cà phê gia đình anh giờ đây như một cửa hàng băng đĩa, radio, cassette thu nhỏ của nhiều thập niên trước; là nơi lưu giữ hiện vật sống động cho thế hệ trẻ biết được những thiết bị mà ông bà, cha mẹ mình ngày xưa từng sử dụng.

Những chiếc băng cassette vẫn được anh Hòa sử dụng mỗi ngày - Ảnh: Từ Huy

Anh Lê Việt Hùng ở xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng cho biết: Em rất thích khi làm việc tại quán cà phê này. Trước đây, em đã thấy một vài thiết bị giống tại quán nhưng đa số cũ, không sử dụng được. Giờ làm việc ở đây, được anh Hòa cho sử dụng những thiết bị này, em cảm thấy rất vui.

Thật đáng quý khi đâu đó trong xã hội vẫn có người trân trọng, lưu giữ giá trị của thời gian, dấu ấn của quá khứ như anh Hòa. Đây không chỉ là niềm đam mê của riêng anh mà còn là nơi giữ lại ký ức đẹp của nhiều người, để những người thích hoài cổ tìm về và được nghe lại âm thanh xưa cũ. Đồng thời là cầu nối nhắc nhở những người hôm nay không quên hôm qua và cố gắng phấn đấu thật tốt cho ngày mai.

  • Từ khóa
178229

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu