Thứ 5, 09/05/2024 09:11:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:21, 02/08/2023 GMT+7

Tiếp lửa đam mê nghệ thuật

Ly Na
Thứ 4, 02/08/2023 | 08:21:03 3,559 lượt xem
BPO - Triển lãm mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam Bộ) lần thứ 28 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 17-8-2023. Triển lãm năm nay được tổ chức tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa các tác phẩm tham gia triển lãm.

Hoạt động giao lưu các tác phẩm nghệ thuật của Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước) trước khi tham gia triển lãm - Ảnh: Từ Huy

Năm 2022, triển lãm mỹ thuật khu vực VII được tổ chức tại Bình Phước và Chi hội Mỹ thuật đã gặt hái được kết quả cao. Đó cũng là động lực để đơn vị tiếp tục chuẩn bị thật tốt cho triển lãm mỹ thuật lần này.

Triển lãm là nơi trưng bày những tác phẩm có nội dung mà các nghệ sĩ tạo hình quan tâm sáng tác. Khuyến khích những tác phẩm sáng tác có chủ đề về lịch sử, cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những tác phẩm có sự tìm tòi sáng tạo về hình thức, ngôn ngữ, chất liệu nghệ thuật mang bản sắc riêng, trên tinh thần phát huy truyền thống mỹ thuật dân tộc. Những tác phẩm đoạt giải cao tại triển lãm khu vực sẽ được giới thiệu dự Triển lãm mỹ thuật Việt Nam.


Năm nay, Chi hội Mỹ thuật có 22 tác phẩm của 17 tác giả được chọn trưng bày tại triển lãm. Trong đó có những tác giả mới tham gia lần đầu nhưng đã mang đến nhiều nét mới, sáng tạo, có sức thu hút riêng. Họa sĩ Cao Văn Cường (SN 1987), hội viên Chi hội Mỹ thuật lần đầu tham gia và có tác phẩm được chọn triển lãm. Anh Cường chia sẻ: Tác phẩm được chọn của tôi là một bức tranh khắc gỗ. Để có được ý tưởng, tôi đã tìm đến những hình ảnh gần gũi với đời thực như một số đề tài về lao động, phong cảnh quê hương; sau đó chọn lọc để tìm bố cục đẹp, phác thảo rồi làm bản khắc, in lên giấy dó và hoàn thiện thành phẩm. Trong quá trình thực hiện, tôi rất hứng thú với dòng tranh này.

Tác phẩm Lặng của tác giả Cao Văn Cường; chất liệu: khắc gỗ, kích thước 60x80 được chọn trưng bày tại triển lãm - Ảnh: Từ Huy

Triển lãm mỹ thuật là sân chơi hằng năm để các họa sĩ, nhà điêu khắc, đồ họa, mỹ thuật thỏa sức sáng tạo. Tham gia triển lãm, các tác giả có sự đầu tư, tìm tòi, nghiên cứu chất liệu và hoàn thiện tác phẩm. Năm nay, triển lãm tiếp nhận những tác phẩm được sáng tác trong khoảng thời gian từ tháng 7-2022 đến tháng 6-2023. Họa sĩ Nguyễn Hải Thanh, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Chi hội Mỹ thuật đã nhiều lần tham gia triển lãm. Anh Thanh cho biết: Triển lãm thực sự là ngày hội của anh em họa sĩ. Đoạt giải thì ai cũng mong muốn, tôi từng đoạt giải ở triển lãm này, nhưng trên hết đây là nơi chúng tôi được giao lưu học hỏi kinh nghiệm, để giúp bản thân luôn giữ được lửa đam mê sáng tạo với nghệ thuật.

Một số tác phẩm của hội viên Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước) chuẩn bị tham gia trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam Bộ) lần thứ 28 - Ảnh: Từ Huy

Trước thềm triển lãm, Chi hội Mỹ thuật kết hợp tổ chức các hoạt động giao lưu để những tác phẩm hội họa của các thành viên tiếp nhận thêm ý kiến đóng góp từ những người có chuyên môn và người thưởng lãm, để tác phẩm hoàn thiện nhất.

Họa sĩ Huỳnh Hường, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật đã đoạt giải B (không có giải A) tại triển lãm lần thứ 27 được tổ chức ở Bình Phước. Họa sĩ Huỳnh Hường chia sẻ: Từ thành công của triển lãm năm 2022 tổ chức tại tỉnh Bình Phước, năm nay công tác chuẩn bị rất được chú trọng. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước đã hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên Chi hội Mỹ thuật đi thực tế sáng tác ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các huyện trong tỉnh. Hy vọng năm nay sẽ đạt được thành tích như mong đợi.

Mỗi kỳ triển lãm khu vực là một lần các hội viên của Chi hội Mỹ thuật được học hỏi, trau dồi thêm nét cọ để phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần của giới văn nghệ sĩ và nhân dân trong, ngoài tỉnh. Và cũng từ đây những tác phẩm nghệ thuật chất lượng được ra đời, khẳng định khả năng sáng tạo bền bỉ và là nơi tiếp lửa những người đam mê hội họa trên đất Bình Phước.

  • Từ khóa
174181

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu