Thứ 4, 08/05/2024 16:43:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:12, 01/08/2023 GMT+7

CHÀO NHÉ YÊU THƯƠNG!

Ước mơ của mẹ

Xanh Nguyên
Thứ 3, 01/08/2023 | 09:12:17 4,075 lượt xem
BPO - Mẹ dành cả đời gánh gồng vun đắp cho ước mơ của bốn đứa con, khi ngoảnh lại thì mẹ đã ở tuổi lục tuần. Chúng tôi vẫn thường gặng hỏi: “Ước mơ của mẹ là gì?”, mẹ cười hiền từ rồi nhẹ nhàng đáp: “Ước mơ của mẹ là các con trưởng thành, hạnh phúc”.

Ba mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, để lại cho mẹ “gia tài” là bốn đứa con thơ, lúc ấy đứa lớn nhất lên 10, đứa nhỏ nhất mới 3 tuổi. Yêu thương các con vô bờ, mẹ nén nỗi đau, kiên cường từng bước vượt qua những giông tố cuộc đời.

Bận rộn ngược xuôi mưu sinh vì các con, mẹ đã trải qua rất nhiều nghề kiếm sống mà đến bây giờ, khi nhắc lại mẹ cũng không thể nhớ hết. Từ mua ve chai, cấy thuê, đóng gạch, buôn gạo, buôn cá… mẹ đều trải qua. Công việc nào mẹ cũng tảo tần để các con có được bữa ăn no, được đến trường.

Làm nông vẫn là nghề chính của mẹ. Quanh năm suốt tháng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, mẹ trồng đủ loại hoa màu. Năm nào mưa thuận gió hòa, được mùa, mẹ có thêm đồng ra đồng vào mua áo quần, sách vở cho chúng tôi, rồi có khi bữa cơm thêm con cá, lạng thịt. Năm nào mất mùa, cơm độn sắn khoai phần nhiều, khi thì nồi cháo bí ngô đổi bữa… Khó khăn, vất vả nhưng vì tình yêu thương các con, mẹ đều vượt qua. Cả đời mẹ đã chắt chiu, dành dụm những điều tốt đẹp nhất cho các con.

Năm tháng trôi qua, chúng tôi trưởng thành, mẹ đã không còn phải bận tâm “cơm áo gạo tiền” như trước nữa. Chúng tôi, đứa nào cũng muốn bù đắp những hy sinh mà mẹ đã dành cho mình bằng các món ăn ngon, hộp thuốc bổ đắt tiền, bằng những bộ áo đẹp và mong muốn được đưa mẹ đến những nơi mẹ muốn đến. Thế nhưng mơ ước của mẹ chỉ giản đơn: “Các con lập nghiệp xa nhà, hãy gọi điện thoại cho mẹ thường xuyên, rảnh thì về ăn cơm cùng là mẹ vui rồi”.

Chúng tôi chẳng thể đếm hết công lao trời biển mẹ dành cho mình. Chỉ biết rằng, chị em tôi càng trưởng thành, lưng mẹ càng còng hơn. Thuở nhỏ, có những lúc chị em tôi thầm thì với nhau: “Hình như mẹ không có ước mơ”, mà không hay rằng vì bận lo cho các con, mẹ đã bỏ quên ước mơ của mình từ lúc nào cũng không hay biết. Ước mơ của mẹ chính là được nhìn thấy các con nên người và hạnh phúc.

Mẹ tôi là người phụ nữ kiên cường mà chị em tôi cả đời ngưỡng mộ, kính yêu. Dẫu đã bước qua dốc bên kia của cuộc đời, không còn khỏe mạnh như trước, thế nhưng mẹ đã kịp sống những tháng ngày thảnh thơi, vui niềm vui với ruộng đồng, vườn tược, với cháu con. Mẹ vẫn thế, luôn yêu thương, lo lắng, quan tâm chúng tôi giống như những đứa con ngày còn thơ bé. Mẹ dành tất cả yêu thương cho con cháu, chỉ quên mình.

Trên đường đời, khi thành công hay thất bại, khi hạnh phúc hay những lúc muộn phiền, chị em tôi đều tìm về với mẹ. Sự sẻ chia, khích lệ, cổ vũ, động viên của mẹ giúp chúng tôi càng vững vàng và mạnh mẽ hơn để tiếp tục sống cho những điều tốt đẹp mà mình đang theo đuổi.

Tôi muốn gửi vạn lời cảm ơn đến mẹ. Cảm ơn mẹ đã là mẹ của bốn chị em con. Chúng con hạnh phúc vì được làm con của mẹ! 

  • Từ khóa
174038

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu