Thứ 4, 08/05/2024 14:26:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 05:51, 26/07/2023 GMT+7

“Giữ lửa” nghệ thuật chèo truyền thống

Nhã Trâm
Thứ 4, 26/07/2023 | 05:51:36 3,329 lượt xem
BPO - Thành phố Đồng Xoài hiện có 2 câu lạc bộ (CLB) hát chèo sinh hoạt đều, có nhiều hoạt động tích cực trong phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Đó là CLB hát chèo xã Tiến Hưng và phường Tân Thiện. Với niềm đam mê hát chèo, chủ nhiệm của 2 CLB đều là người cao tuổi, đã và đang nỗ lực “giữ lửa” nghệ thuật truyền thống để những điệu chèo vang vọng giữa thành phố trẻ.

Đã thành thông lệ, vào Chủ nhật hằng tuần, các thành viên CLB hát chèo xã Tiến Hưng lại tập hợp tại nhà bà Vũ Thị Diệp (63 tuổi), Chủ nhiệm CLB để cùng sinh hoạt, giao lưu và ôn luyện những điệu chèo cho thỏa đam mê với bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

Giữ vai trò là người “truyền lửa” đam mê nghệ thuật chèo truyền thống, bà Diệp đã kết nối những người có chung niềm yêu thích cùng giao lưu, sinh hoạt. Ngoài tập luyện, biểu diễn các điệu chèo cổ, thành viên CLB còn có khả năng đặt lời cho các làn điệu chèo mới, chủ yếu là ca ngợi quê hương Đồng Xoài.

Bà Vũ Thị Diệp (bên trái) sinh hoạt cùng các thành viên Câu lạc bộ hát chèo xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài

“Mỗi thành viên một thế mạnh, người có thể chơi nhạc cụ, người thì hát mượt, người múa tốt…, đến nay CLB có hơn 20 thành viên. CLB duy trì sinh hoạt thường xuyên và thu hút cả những người yêu nghệ thuật chèo trên địa bàn thành phố cùng giao lưu trong các buổi sinh hoạt, qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của người cao tuổi ở địa phương” - bà Diệp chia sẻ.

Để duy trì tốt hoạt động của CLB hát chèo xã Tiến Hưng, bà Diệp còn vận động mỗi thành viên đóng góp 2 triệu đồng gây quỹ giúp nhau khi khó khăn, thăm hỏi khi ốm đau và chi các hoạt động của CLB như mua trang phục, đạo cụ, âm thanh phục vụ các hội thi, hội diễn, giao lưu hát chèo. Các thành viên CLB hát chèo xã Tiến Hưng đều rất phấn khởi vì được thỏa đam mê, mang lời ca, tiếng hát phục vụ những người mộ điệu.

Có dịp tham dự buổi sinh hoạt thường nhật của CLB hát chèo phường Tân Thiện, được nghe những lời ca, tiếng hát mộc mạc và chân tình của các thành viên CLB chúng tôi mới thấy đây thực sự là nơi sinh hoạt vui khỏe và là nhịp cầu nối đam mê nghệ thuật chèo truyền thống của người cao tuổi.

Cụ Nguyễn Văn Tuất cùng các thành viên Câu lạc bộ hát chèo phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài tham gia giao lưu những người yêu chèo và dân ca

Là thành viên nhiệt tình, tích cực, đồng thời là chủ nhiệm CLB, cụ Nguyễn Văn Tuất dù ở tuổi 76 nhưng vẫn tham gia đều đặn các buổi sinh hoạt và đi giao lưu, biểu diễn ở nhiều nơi. Không chỉ hát chèo, cụ Tuất còn chơi nhạc cụ phục vụ các thành viên trong CLB khi sinh hoạt, giao lưu. Tuy nhiên, ngoài đam mê ca hát, cụ Tuất cũng như các thành viên CLB luôn trăn trở về việc tìm thế hệ tiếp nối môn nghệ thuật hát chèo. Cụ Tuất cho biết: “Tôi và các thành viên CLB vẫn tích cực tập luyện, sinh hoạt vì ngoài thỏa đam mê, vui khỏe tuổi già, các thành viên còn cùng nhau trao đổi để thể hiện các bài hát, vở diễn được hay hơn. Từ đó “truyền lửa” đam mê và dạy con cháu biết hát chèo”. 

Giữa nhộn nhịp của đô thị, các buổi sinh hoạt của CLB hát chèo xã Tiến Hưng và phường Tân Thiện vẫn diễn ra đều đặn. Những làn điệu chèo vang lên rất riêng và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của những người mê hát chèo. Trong đó có tình yêu, tâm huyết của những người cao tuổi với mong muốn “giữ lửa” nghệ thuật chèo truyền thống trên quê hương Đồng Xoài.

  • Từ khóa
173747

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu