Thứ 2, 20/05/2024 06:55:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:53, 13/07/2023 GMT+7

CHÀO NHÉ YÊU THƯƠNG!

Niềm vui của mẹ

Lê Thị Xuyên
Thứ 5, 13/07/2023 | 15:53:03 3,996 lượt xem
BPO - Với mẹ tôi, được gần gũi, chăm sóc con cháu và nhìn thấy chúng dần trưởng thành trong tình yêu thương là niềm vui lớn nhất của mẹ.

Về già, nhiều người cho rằng, bản thân đã cống hiến, hy sinh gần cả cuộc đời cho gia đình, con cái nên đến tuổi về hưu, họ cần được sống cho riêng mình. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều đấng sinh thành lại quan niệm dành cả đời nuôi con lớn khôn, chăm sóc cháu, gia đình.

Điều cha mẹ cần ở con cháu khi về già chính là những bữa cơm gia đình; là sự quan tâm, sẻ chia, là tình thân, là được gần gũi cháu con để tuổi già bớt quạnh hiu.

Mọi người thấy mẹ tôi lấy việc chăm sóc cháu con làm niềm vui thì cho rằng, mẹ chẳng khác nào đang phải làm mẹ lần thứ hai và đang tự gánh thêm nỗi vất vả, mệt nhọc về mình. Bởi một điều dễ hiểu, ở độ tuổi như mẹ, người ta sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, an dưỡng, đi đó đây, hay để được con cháu chăm sóc, báo hiếu. Mẹ lại nghĩ đơn giản, trẻ nuôi con, già chăm cháu, chính là nguồn vui lớn.

Mẹ bước vào tuổi hưu trí khi chị em tôi đã yên bề gia thất. Nhìn thấy hoàn cảnh các con hiện tại, mẹ như thấy chính mình của ngày xưa. Vì thế, mẹ chủ động nói chúng tôi đưa các cháu về để mẹ chăm sóc. Mẹ tâm niệm, chăm cháu là cách đỡ đần, san sẻ gánh nặng vất vả với các con mình.

Mẹ kể, ngày còn bé, mẹ được bà ngoại chăm sóc rất tỉ mỉ, chu đáo. Vì vậy, khi sinh chị em tôi, mẹ cũng chăm con như cách bà ngoại chăm mẹ ngày trước. Tình yêu thương, sự quan tâm, dạy dỗ, bảo ban của mẹ giúp chúng tôi nên người thì giờ đây, mẹ cũng muốn các cháu được nhận những điều tốt đẹp tương tự.

Khi còn trẻ, mọi công to việc nhỏ, mẹ đều gồng gánh chu toàn. Mẹ từng nghĩ, khi về già sẽ được rảnh rang. Ấy thế mà khi thực sự rảnh rang, mẹ thấy buồn, muốn được bận bịu trở lại. Vậy là mẹ chọn việc gần gũi, chăm sóc con cháu chẳng những là sợi dây kết nối tình thân mà còn giúp tuổi già của mẹ thêm vui khỏe và ý nghĩa.

Ai cũng bảo, người già thường khó tính và có xu hướng quay lại thời thơ ấu; rồi thì người già hay giận hờn, nghĩ ngợi dẫn đến buồn phiền, cáu bẳn. Đó là bởi, người già cũng muốn có ai đó để trút bầu tâm sự, muốn được chuyện trò, muốn được quan tâm đó thôi. Người già, nếu chỉ ở yên một chỗ, quanh quẩn vào, ra chẳng khác nào “bó chân, bó tay”, tuổi già vì thế sẽ rất vô vị, tẻ nhạt. Mẹ hiểu rõ điều đó nên đã chọn gần gũi con cháu để thấy mình như được trẻ lại.

Mẹ cười an yên: Hạnh phúc là do mình tạo ra, niềm vui cũng do mình tìm lấy. Đời người ngắn ngủi nên mẹ muốn sống những ngày tháng còn lại thật phong phú và có ích. Thế nên niềm vui lớn nhất của mẹ vẫn là được ở bên con cháu!

  • Từ khóa
172599

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu