Thứ 2, 20/05/2024 08:21:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 06:13, 04/07/2023 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Mùa sen nở

Ly Na
Thứ 3, 04/07/2023 | 06:13:16 4,628 lượt xem
BPO - Bình Phước có khá nhiều đầm sen mọc tự nhiên dọc lưu vực các sông, hồ, đập… Mỗi khi hè về, những bông sen lại bung nở khoe sắc, làm say lòng người. Và không chỉ dạo chơi, thưởng lãm cảnh đẹp thiên nhiên, nhiều người dân còn có thể hái hoa sen về bán ở các chợ truyền thống, hay ướp trà hoa sen để tự thưởng thức. Đây cũng là nét đẹp văn hóa làm tăng giá trị của loài hoa được ví như quốc hoa của Việt Nam.

Sen là loại cây thân mọng nước, có sức sống mãnh liệt trong tự nhiên; mọc lên từ bùn nhưng lại nở ra những đóa hoa thanh tao, hương thơm nhẹ nhàng, thuần khiết. Từ lâu, hoa sen đã đi vào tiềm thức của rất nhiều người dân Việt Nam, là hơi thở của cảnh sắc thiên nhiên.

Mỗi độ sen nở, người dân lại đi thưởng ngoạn, hái sen - Ảnh: Từ Huy

Chị Phan Thanh Trà đang đi hái sen tại hồ đập bà Mụ, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú - Ảnh: Từ Huy

Mỗi độ sen nở, nhất là trong những đầm sen ngoài tự nhiên, người dân lại háo hức đi thưởng ngoạn, hái sen. Và với những người yêu thiên nhiên, việc được ngồi ghe mộc, dạo phong cảnh và hái những bông sen mình yêu thích là một trải nghiệm thú vị. Chị Nguyễn Thị Thường ở xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài rất hồ hởi khi đi ngắm hồ sen trong sương sớm cùng với những người bạn. “Hôm nay là ngày rất tuyệt vời. Nhóm mình rủ nhau trải nghiệm một buổi hái sen tại đập Bà Mụ, gần đảo yến Sơn Hà (huyện Đồng Phú - PV). Đây là hồ sen tự nhiên rất đẹp. Giữa bao la sông nước, được thưởng ngoạn cảnh đẹp, tâm trạng thật thư thái và thoải mái” - chị Thường vui vẻ cho biết.

Ảnh minh họa

Anh Kim Văn Nhật ở xã Long Tân, huyện Phú Riềng, hiện là người chịu trách nhiệm điều khiển ca-nô, thuyền đưa du khách từ đảo yến Sơn Hà đi trải nghiệm hái sen ở đập Bà Mụ. Anh cho biết, những ngày sen nở nhiều, hồng cả mặt hồ, rất đẹp… Người dân trong vùng đến hái sen về bán cũng khá đông. Họ đi từ rất sớm.

Sen là quà tặng tuyệt vời từ thiên nhiên khi từ củ đến hoa, lá, đài, hạt… con người đều có thể sử dụng được. Và với những người thích uống trà sen thì việc tự tay hái sen, ướp trà trong hoa cũng là một thú vui cần nhiều kỹ năng. Hoa sen phải được hái từ sáng sớm, khi chưa kịp nở. Sau đó, từng nụ hoa được cắt bớt phần đầu, rồi cẩn thận cho trà vào hoa và gói kín lại, hương sen tự ủ với trà một thời gian nhất định để cho ra đời trà ướp hoa sen.

Hiện nhiều người trẻ yêu thích thức uống trà sen tao nhã - Ảnh: Từ Huy

Chị Phan Thanh Trà ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu các loại cỏ cây trong tự nhiên có thể chế biến thành trà dưỡng nhan, phục vụ nhu cầu sức khỏe. Chị Trà chia sẻ, gần 10 năm qua, chị đã tạo ra nhiều loại trà thảo mộc khác nhau. Mùa sen nở, chị lại đến những đầm sen ngoài tự nhiên tự tay ướp trà vào hoa rồi cắt hoa mang về ủ thành loại thức uống đặc biệt. Theo chị, trà hoa sen có vị đặc trưng rất riêng mà không loại hoa nào có được. “Mình thường thưởng thức loại trà này vào cuối ngày làm việc. Uống trà sen sẽ làm cho tâm trạng của mình thoải mái hơn” - chị Trà nói.

Trà sen không chỉ dành cho người lớn tuổi mà hiện những người trẻ đã tìm đến thức uống tao nhã này như một cách để cân bằng cảm xúc. Giữa bộn bề lo toan của cuộc sống, đôi lúc chúng ta cũng cần dừng lại, nhấp ngụm trà và chiêm nghiệm những gì đã qua, tìm kiếm sự tĩnh tại trong tâm hồn. Và khi ấy, trà sen có lẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời.


Bình Phước có nhiều mùa hoa nở quanh năm, mỗi mùa để lại một ký ức rất riêng với mỗi người và hoa sen cũng vậy. Những ngày vào hạ là những ngày sen bắt đầu nở rộ, tùy sở thích mà mỗi người mà có cách lưu giữ những ký ức về hoa sen cho riêng mình, để sen ngoài vẻ đẹp thanh tao còn mang nhiều giá trị trong lòng mỗi người dân Việt.

  • Từ khóa
171880

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu