Thứ 2, 20/05/2024 08:21:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:30, 22/06/2023 GMT+7

CHÀO NHÉ YÊU THƯƠNG!

Mẹ tôi làm nghề báo

Gia Thiện
Thứ 5, 22/06/2023 | 10:30:16 4,644 lượt xem
BPO - Mẹ tôi đã gắn bó với nghề báo gần 20 năm. Trong ngần ấy thời gian, có khi mẹ làm kỹ thuật viên trình bày, dàn trang, xử lý hình ảnh, có khi được giao nhiệm vụ đọc morat (soát lỗi chính tả) trên báo in. Ở nhiệm vụ nào mẹ cũng luôn phấn đấu và hoàn thành tốt. Anh em tôi luôn noi theo tinh thần làm việc gương mẫu của mẹ.

Mẹ nói, tuy công việc của mẹ không vất vả như phóng viên đưa tin tại hiện trường nhưng là công đoạn quan trọng để hoàn thiện tờ báo in. Bộ phận của mẹ được ví như những đầu bếp chế biến món ăn. Chính vì vậy, từ khâu biên tập đến trình bày, dàn trang, soát lỗi, ai nấy đều rất chỉn chu trong công việc để đem đến độc giả sản phẩm báo chí chất lượng.

Tôi luôn tự hào vì có mẹ làm nghề báo. Một nghề vất vả nhưng rất đỗi tự hào. Để được cống hiến và thỏa niềm đam mê với nghề, mẹ luôn sắp xếp việc nhà và cơ quan hợp lý. Vì làm ở bộ phận hậu kỳ của báo in, công việc đa phần tập trung vào buổi chiều nên hầu như bữa cơm tối trong gia đình luôn vắng mẹ. Thấu hiểu, cảm thông với nghề mẹ đã chọn, nên bố tôi luôn san sẻ việc nhà và chăm sóc con chu đáo để mẹ yên lòng toàn tâm, toàn ý cống hiến hết mình với nghề.

Khi còn nhỏ, tôi luôn khao khát buổi chiều tối được mẹ dẫn ra công viên chơi hoặc đi dạo như các bạn trong xóm. Điều tưởng chừng đơn giản nhưng với mẹ thì khó thực hiện được. Anh em tôi đã giận mẹ, mà nào đâu biết thời gian đó mẹ bắt đầu vào guồng quay của công việc. Lớn lên chút nữa, khi đã hiểu chuyện hơn và nghe mẹ giải thích, chúng tôi đã hiểu và không đòi hỏi nữa… Hiện báo Bình Phước phát hành 5 số/tuần, vì đặc thù công việc nên mẹ được nghỉ thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Những ngày được nghỉ, mẹ thường dành tất cả cho anh em chúng tôi, vun vén cho tổ ấm nhỏ.

Tôi nghe mẹ kể, để tờ báo đến với độc giả đảm bảo độ chính xác, chỉn chu từng câu chữ, tất cả tin, bài của phóng viên, cộng tác viên gửi về tòa soạn, ê-kíp thực hiện luôn đoàn kết, mỗi người là một mắt xích để hoàn thành công việc đúng thời gian quy định. Có hôm vì thực hiện số báo đặc biệt, ê-kíp của mẹ làm tới 2 giờ sáng mới rời cơ quan. Vất vả là thế nhưng mẹ chưa một lần than vãn mà luôn "cháy” hết mình với công việc.

Là người làm công tác xã hội, bố tôi luôn thấu hiểu, đồng cảm và trân quý nghề của mẹ. Bố tôi trở thành hậu phương vững chắc để mẹ yên tâm công tác. Rồi những đêm dài thức khuya chờ mẹ về…

Thời gian thấm thoắt trôi, anh em tôi quen dần với bữa cơm tối vắng mẹ và những ngày nghỉ lễ chỉ có 3 bố con về thăm ông bà nội - ngoại. Thỉnh thoảng mẹ được về sớm, em tôi ngạc nhiên hỏi: “Sao hôm nay mẹ về sớm thế? Mẹ về lấy đồ rồi lại lên cơ quan làm ạ?”. Câu hỏi vô tư của em trai tôi làm mẹ khựng lại. Tuy không nói ra nhưng tôi hiểu mẹ vì công việc nên không có nhiều thời gian cho các con.

Thời gian dành cho gia đình không được trọn vẹn, nhưng mẹ tôi hết mực chăm lo cho chồng, con. Mỗi lần phải đi công tác hay về muộn, mẹ đều chuẩn bị sẵn đồ ăn, thức uống cho gia đình. Những ngày được nghỉ, mẹ trổ tài nấu những món anh em tôi thích. Những lúc gia đình có việc, hay khách tới chơi, mẹ đều chuẩn bị đầy đủ món ăn ngon đãi khách, chỉ là không có thời gian ở nhà để cùng gia đình chung vui.

Có lần em tôi bị sốt xuất huyết phải nằm điều trị tại bệnh viện, mẹ lại như con thoi, vừa lo lắng, chăm sóc con vừa hoàn thành công việc chuyên môn. Mẹ nói, công việc của bộ phận mẹ như một dây chuyền sản xuất, chỉ cần một khâu trục trặc thì sẽ ảnh hưởng cả đến quy trình ra báo. Vì vậy, anh em tôi rất hiểu và chia sẻ công việc với mẹ. Và trong lòng chúng tôi, mẹ luôn là người tuyệt vời nhất!

  • Từ khóa
170889

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu