Thứ 2, 20/05/2024 04:04:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:28, 24/05/2023 GMT+7

CHÀO NHÉ YÊU THƯƠNG!

Gia tài mẹ trao

Trương Thúy
Thứ 4, 24/05/2023 | 09:28:50 4,565 lượt xem
BPO - Bốn mươi năm làm con của mẹ, tôi được nhận từ mẹ cả một gia tài. Mẹ tôi là nông dân quanh năm lam lũ với lúa, khoai, cần mẫn cùng cha gồng gánh nuôi lớn ước mơ của những đứa con thơ. Gia tài mẹ trao cho tôi không đo bằng bạc vàng hay bất cứ tài sản gì hiện hữu, nhưng đối với tôi lại quý giá vô cùng.

Thuở thơ bé, quẩn quanh bên cha mẹ, bên lũy tre làng quanh năm xanh mát, mẹ trao tôi tình yêu thương, sự dịu hiền thuần hậu. Mẹ trao những lời ru, lời dạy dỗ trên kính dưới nhường, ghét thương tường tỏ. Mẹ tôi dạy từ cách đi đứng, gửi thưa. Tôi lớn dần theo năm tháng và những điều mẹ dạy cứ nhiều mãi thêm.

Mẹ trao tôi niềm tin, sự lạc quan trước những gian khó ở đời. Mỗi khi tôi gặp điều gì trắc trở, mẹ lại là người động viên, an ủi. Mẹ tiếp thêm cho tôi động lực để mạnh mẽ dấn thân.

Tôi lớn lên đi học xa nhà, yên tâm theo đuổi ước mơ trở thành cô giáo, bởi tôi biết phía sau luôn có mẹ dõi theo. Mấy năm xa quê, nỗi nhớ nhà trong tôi luôn được vỗ về qua lời dặn dò, yêu thương từ những bức thư mẹ gửi. Rồi tôi đi làm dâu quê người, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu chẳng bao giờ được như ý. Và mẹ lại là nơi bấu víu cho đứa con gái xa quê. Mẹ trao tôi sự thấu hiểu, vị tha, mở lòng đón nhận. Mẹ dạy tôi sống sao cho đạo hiếu vẹn tròn. Mẹ dặn dò phải chăm sóc, tận hiếu với mẹ chồng như con đang kính yêu mẹ.

Rồi tôi cũng làm mẹ. Những thay đổi của con theo các mốc phát triển nhiều khi khiến tôi cảm thấy mệt mỏi, hoang mang. Mẹ lại là người ở bên động viên, an ủi. Mẹ trao tôi sự kiên nhẫn, bao dung. Đối với con thơ đừng đem thước đo của người lớn ra áp đặt, khi tình yêu thương đủ lớn, sự bao dung đủ rộng, kiên nhẫn đủ nhiều mọi thứ sẽ ổn thôi.

Bốn mươi năm cuộc đời, tôi đâu còn nhỏ dại nhưng vẫn thấy mình vụng về biết mấy nếu không có mẹ ở bên. Chợt nhớ có lần vì nhớ mẹ mà tôi viết nên mấy câu thơ:

Muốn về bên mẹ kính yêu
Nghe lòng nhỏ lại mọi điều tỉ tê
Lòng riêng lặng lẽ chốn quê
Bao la tình mẹ vỗ về đời con

Mẹ vỗ về tôi từ tấm bé cho đến bây giờ. Mẹ trao tôi cả một gia tài lớn về niềm tin và nghị lực, về tình yêu thương và lẽ sống ở đời. Nghĩ về gia tài mẹ trao, tôi muốn nói với mẹ rằng:

Gia tài của mẹ gửi trao
Con mang cất giữ cả vào trong tim.

  • Từ khóa
168625

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu