Thứ 7, 04/05/2024 19:12:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:39, 05/01/2023 GMT+7

GIẢI VÔ ĐỊCH QUỐC GIA VIỆT DÃ LEO NÚI "CHINH PHỤC ĐỈNH CAO BÀ RÁ" LẦN THỨ 28, NĂM 2023

Tìm lại giai điệu Việt dã Bà Rá xưa

Thứ 5, 05/01/2023 | 07:39:40 2,713 lượt xem

Bài 2:
VUI CÙNG NGÀY HỘI *


Lê Thảo

BPO - “Vui cùng ngày hội” là tên của ca khúc cổ động cho Giải việt dã leo núi Bà Rá, do cố nhạc sĩ, nhà báo Lê Trung Hiếu, nguyên là biên tập viên lĩnh vực văn nghệ, giải trí Đài Phát thanh - Truyền hình Sông Bé (Bình Dương) sáng tác và thu thanh năm 2004. Đây là ca khúc cổ động thứ 2 của ông sau ca khúc đầu tiên “Từ thành phố miền cao” mà Báo Bình Phước đã đăng ở kỳ trước.

Vui cùng… ngày hội non sông

Ngày 6-1-1975 là dấu ấn lịch sử đậm nét và quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam - ngày Phước Long chiến thắng, mở ra ngày hội non sông, thống nhất đất nước!

Lịch sử Đảng ta đã khẳng định: “Chưa có chiến thắng Phước Long ngày 6-1-1975 thì chưa có giải phóng Buôn Mê Thuột và Tây Nguyên rộng lớn vào ngày 10-3-1975, “chìa khóa” giải phóng Phước Long góp phần quan trọng cho đại thắng mùa Xuân năm 1975 thống nhất đất nước”. Đối với Đảng bộ, quân và dân Phước Long, chiến thắng Phước Long ngày 6-1-1975 là một sự kiện đặc biệt, một bản anh hùng ca bất tử, sống mãi với núi rừng, với con người nơi đây.

Các nhà báo chụp ảnh lưu niệm trước Tượng đài chiến thắng Phước Long

Do vậy, gắn với ngày kỷ niệm truyền thống 6-1 hằng năm, Đảng bộ và chính quyền địa phương thường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Trong đó có Giải việt dã truyền thống 6-1 được huyện Phước Long trước đây tổ chức (giải phong trào chạy quanh hồ Long Thủy) và duy trì hằng năm. Đến khi Đài Phát thanh - Truyền hình Sông Bé khởi xướng Giải việt dã leo núi Bà Rá (năm 1993) thì giải đấu vẫn tổ chức đúng ngày 6-1. Đối với người dân Sông Bé (Bình Dương - Bình Phước ngày nay) và Phước Long nói riêng, vẫn luôn nhớ đến ngày chiến thắng Phước Long 6-1 và cứ thế, Giải việt dã leo núi Bà Rá là ngày hội vui của người dân nơi đây mỗi dịp xuân về.

Một trong những lễ khai mạc việt dã những năm 1990

Ngày hội việt dã

Nào cùng về đây bạn ơi vui cùng ngày hội, ngày hội việt dã
Bạn ơi cùng chúng tôi chạy lên đỉnh cao - Bà Rá gọi mời...

Tác giả Lê Trung Hiếu đã mở đầu ca khúc cổ động này bằng những ca từ như thế. Điều đó cho thấy, ngày 6-1 lịch sử - ngày hội non sông còn là ngày hội của Phước Long đón chào bạn bè khắp nơi về dự giải thi đấu thể thao truyền thống này.

Nhạc sĩ Lê Trung Hiếu không ghi rõ năm sáng tác nhưng theo bút tích trên bản nhạc ông còn để lại thì được thu thanh vào 8 giờ sáng Chủ nhật, ngày 17-10-2004.

Điều này cũng trùng với ghi nhận của chúng tôi, ca khúc cổ động này được ông viết theo yêu cầu của Ban Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước và UBND huyện Phước Long lúc bấy giờ; được sử dụng cho mùa giải năm 2005, khi giải đấu thể thao này được nâng tầm cấp quốc gia với tên gọi Giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá”.

Theo lời kể của ông Phan Minh Hoàng (nguyên Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước) thì ca khúc “Vui cùng ngày hội” được thực hiện theo kế hoạch phối hợp của đài và huyện Phước Long lúc bấy giờ, nhằm đáp ứng cho giai đoạn mới của giải đấu này đã được mở rộng, phát triển cả về chất lượng và quy mô tổ chức.

Ca khúc "Vui cùng ngày hội" (tác giả Lê Trung Hiếu) - Bài hát cổ động Giải Việt dã leo núi Bà Rá giai đoạn 2005 đến 2021

Năm đầu tiên tổ chức - 1993, Giải việt dã leo núi Bà Rá chỉ chạy đến điểm đích tại đồi Bằng Lăng, thì những năm sau này, đường chạy đã kéo dài lên tận đỉnh núi Bà Rá. Giải ngày càng thu hút nhiều đoàn vận động viên phong trào và cả các kiện tướng quốc gia điền kinh Việt Nam tham gia. Không chỉ vận động viên trong nước mà đã có lần giải mở rộng đến vận động viên quốc tế, đến từ các quốc gia láng giềng như Lào, Campuchia tham gia.

Núi Bà Rá nhìn từ cửa nhận nước Thủy điện Thác Mơ

Trong ký ức về những năm đó, trước ngày 6-1, từ phố phường Phước Long đến khắp các cánh rừng lên đỉnh núi Bà Rá đã ngập tràn cờ, hoa và sắc đèn lung linh mở hội đón chào biết bao chàng trai, cô gái khắp nơi về tranh tài.

Tối 5-1, trên đồi Bằng Lăng, bên tiếng tí tách, bập bùng của ngọn lửa sưởi ấm đầu xuân, từng đôi nam nữ vẫn luyện tập quanh các cung đường... Từ những chiếc loa phóng thanh vẫn luôn rộn ràng giai điệu cổ động cho một mùa việt dã mới... 

Bà Rá! Bà Rá! Đỉnh cao gọi mời, vẫy gọi chúng ta lập kỷ lục mới. Bà Rá! Bà Rá! Núi cao hùng vĩ... Tưng bừng ngày hội việt dã, bạn ơi!

(*) Tên ca khúc cổ động "Vui cùng ngày hội"
của cố nhạc sĩ Lê Trung Hiếu

  • Từ khóa
158790

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu