Thứ 7, 27/04/2024 06:19:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 20:00, 25/08/2022 GMT+7

Vĩnh biệt Tim Page

Vũ Hải Sơn
Thứ 5, 25/08/2022 | 20:00:08 1,084 lượt xem
BPO - Phóng viên ảnh chiến trường nổi tiếng người Anh Tim Page - người ghi lại rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng về Chiến tranh Việt Nam - đã qua đời tại nhà riêng ngày 24-8-2022 tại New South Wales (Úc) ở tuổi 78.

Ông Tim Page tên thật là Timothy John Page, sinh ra tại Tunbridge Wells (Vương quốc Anh) năm 1944, là con trai của một thủy thủ người Anh đã tử trận trong Thế chiến thứ hai. Ông được nhận làm con nuôi và không hề biết tung tích gì mẹ ruột của mình. Năm 17 tuổi, Tim Page rời nước Anh bắt đầu hành trình phiêu lưu khắp thế giới. Từ châu Âu ông đến Trung Đông, Ấn Độ, Nepal và kết thúc hành trình ở Lào khi cuộc chiến Đông Dương mới bắt đầu. Ông đến Việt Nam vào năm 1965 ở tuổi 21 và dành phần lớn thời gian chụp ảnh đưa tin về chiến tranh Việt Nam cho các tạp chí và hãng tin Time and Life, UPI, Paris Match, AP...

Phóng viên ảnh Tim Page thời trẻ, khi đang tác nghiệp tại chiến trường Việt Nam. Nguồn ảnh: AP

Ông Tim Page đã từng cận kề cửa tử khi bị thương đến 4 lần, với nhiều mảnh đạn trong người khi tác nghiệp ở chiến trường. Là người căm ghét chiến tranh, ông Tim Page từng phát biểu với tờ Observer (Anh) khi được phỏng vấn vào năm 2001 rằng chiến tranh là “sự lãng phí của nhân loại… Tất cả những gì bạn thấy từ chiến tranh là đau khổ. Những người tham gia chiến tranh đều là nạn nhân”. Vì thế chính bản thân Tim Page tâm niệm rằng mỗi bức ảnh chiến trường của ông đều là những bức ảnh mang nội dung phản đối chiến tranh.

Vào đầu thập niên 1980, Tim Page trở lại Việt Nam sau hơn 10 năm, ông quyết định thành lập một đài tưởng niệm để vinh danh những phóng viên ảnh đã thiệt mạng ở Đông Dương. Sau đó Tim Page thường xuyên trở lại Việt Nam sau chiến tranh để chụp ảnh các nạn nhân của chất độc da cam, một chất khai quang gây ung thư do quân đội Mỹ rải trong chiến tranh.

Năm 1991, Tim Page thành lập Quỹ Tưởng niệm Báo chí Đông Dương (Indochina Media Memorial Foundation - IMMF) là một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận tưởng nhớ tất cả các phóng viên ảnh đã thiệt mạng hoặc mất tích ở chiến trường Đông Dương trong thời gian từ 1945 đến 1975. Vào thập niên 1990 ông Tim Page cùng với các cựu phóng viên chiến trường thường xuyên đến Việt Nam tổ chức những buổi hội thảo và tập huấn nghiệp vụ ảnh báo chí cho các phóng viên ảnh trẻ Việt Nam.

Ông Tim Page đã xuất bản nhiều đầu sách, đáng chú ý nhất là tập sách ảnh mang tên Requiem (tạm dịch: Lễ cầu hồn) tập hợp những bức ảnh chiến tranh ấn tượng của 135 phóng viên ảnh chiến trường đã từng tác nghiệp trong cuộc chiến ở Đông Dương.

Phóng viên ảnh Tim Page, ảnh chụp tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP. Hồ Chí Minh năm 1997. Ảnh: Vũ Hải Sơn

Tập sách ảnh Requiem được xuất bản vào năm 1997 với đồng tác giả là Nhà báo Horst Faas - phóng viên ảnh từng 2 lần đoạt giải Pulitzer. Cuốn sách đã giành được Giải thưởng George Polk về báo chí, Huy chương Vàng Robert Capa do Câu lạc bộ Báo chí Hải ngoại của các nhà báo Mỹ trao tặng để vinh danh các nhiếp ảnh gia chiến tranh tài năng. Những bức ảnh từ tập sách ảnh Requiem đã được trưng bày tại các bảo tàng ở Mỹ, châu Âu và Việt Nam.

Vào những năm cuối đời, ông Tim Page là giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Griffith (Úc) và làm chủ tọa các cuộc hội thảo về ảnh báo chí ở Đông Nam Á. Thông qua ống kính của Tim Page, hình ảnh Việt Nam xuất hiện trên các ấn phẩm báo chí trên khắp thế giới trong thập niên 1960. Ông được các đồng nghiệp quốc tế kính trọng và đánh giá ông là một trong những phóng viên ảnh nổi tiếng và dũng cảm.

Xin tiễn biệt ông Tim Page - phóng viên ảnh chiến trường dũng cảm, tài năng.

  • Từ khóa
149420

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu