Thứ 6, 29/03/2024 21:37:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:57, 08/12/2021 GMT+7

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với phòng, chống dịch

Đỗ Trình
Thứ 4, 08/12/2021 | 13:57:43 1,585 lượt xem
BPO - Năm 2021, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Chơn Thành tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả, có tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, được nhân dân các dân tộc trong huyện tích cực tham gia. Từ đó, đời sống văn hóa tinh thần, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư toàn huyện không ngừng được nâng lên, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội, đoàn thể các cấp ở huyện Chơn Thành phối hợp với khu dân cư tặng quà công nhân, người lao động hoàn cảnh khó khăn tại các khu nhà trọ

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt” của huyện đã tổ chức phát động phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; động viên nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục pháp luật trong nhân dân, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân; xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Kết quả năm 2021, toàn huyện có 18.643/18.742 hộ đăng ký, qua kiểm tra, bình xét cuối năm có 18.262 hộ đạt “Gia đình văn hóa”, có 68/70 khu dân cư đạt văn hóa. Có 98/98 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Những thành quả trong xây dựng đời sống văn hóa luôn gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong năm 2021, nhân dân trong huyện đã đóng góp hơn 10 tỷ đồng cùng Nhà nước xây dựng 66 tuyến đường theo cơ chế đặc thù và sửa chữa, nâng cấp nhiều nhà văn hóa ấp... Đặc biệt trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên huyện Chơn Thành cũng đã đẩy mạnh thực hiện phong trào "đền ơn đáp nghĩa", "uống nước nhớ nguồn", cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các cuộc vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả đã vận động các tổ chức, mạnh thường quân, cán bộ, đảng viên, nhân dân ủng hộ tiền mặt, nhiều nhu yếu phẩm với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng, nhằm kịp thời ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; hỗ trợ các gia đình chính sách, người già, người neo đơn, lao động tự do, lao động mất việc làm tại các khu nhà trọ... Hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho 1.089 học sinh (chủ yếu là điện thoại thông minh) theo chương trình “Sóng và máy tính cho em” và tặng 750 sim 4G để hỗ trợ học sinh ở khu vực không có internet.

Cuộc vận động "Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt" gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả trong năm 2021. Qua đó đã xuất hiện hàng trăm gương người tốt, tập thể tốt tích cực tham gia tuyến đầu và là hậu phương vững chắc trong phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua cuộc vận động, ý thức của người dân đã được nâng cao. Đồng thời, phát huy tối đa các nguồn lực của toàn xã hội trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, nhất là trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Bà NGUYỄN THỊ HẢI VÂN,
Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành


Trong năm, MTTQ các cấp cùng chính quyền các xã, thị trấn đã thành lập 75 tổ covid cộng đồng, với 424 thành viên. Các tổ covid cộng đồng đã tham gia hỗ trợ công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin, thường xuyên nhắc nhở, động viên người dân và là cầu nối trong công tác phòng, chống dịch giữa chính quyền, ngành y tế với nhân dân; tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu.

  • Từ khóa
133647

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu