Thứ 5, 28/03/2024 20:18:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 19:37, 17/11/2020 GMT+7

Khám phá di sản văn hóa Bình Phước qua "lăng kính" Bảo tàng

Thứ 3, 17/11/2020 | 19:37:29 3,694 lượt xem
BPO - Bảo tàng Bình Phước đã khai mạc trưng bày di sản văn hóa Bình Phước và chính thức mở cửa đón khách tham quan vào tất cả các ngày trong tuần bắt đầu từ ngày 10-11 vừa qua. Đây không chỉ là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11 mà còn trở thành địa chỉ mời gọi du khách thích khám phá những điều mới lạ mang tính đặc trưng của vùng “đất lành chim đậu” Bình Phước.

Các sản phẩm được trưng bày là hội tụ tinh hoa lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa địa phương, là di sản văn hóa Bình Phước. Điều đó giúp cho công chúng có cái nhìn toàn diện về vùng đất, con người Bình Phước trong tiến trình lịch sử. 

Nội dung trưng bày phong phú, khoa học

Tại bảo tàng, các phòng trưng bày thể hiện rõ rệt 2 nội dung chính. Tại phòng số 1 có diện tích 156,6m2 đã giới thiệu tổng quan về vùng đất, văn hóa và con người Bình Phước; Phòng số 2 với diện tích 371m2 giới thiệu về đặc trưng văn hóa tộc người Bình Phước và Bình Phước trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ và trong chiến tranh biên giới Tây Nam.

Hiện vật trưng bày đều có giá trị gốc, phản ánh lịch sử hình thành và phát triển tỉnh Bình Phước. Đồng thời thể hiện giá trị văn hóa, khoa học, khảo cổ của cộng đồng các dân tộc Bình Phước.

Bảo vật Quốc gia - Đàn đá Lộc Hòa, điểm nhấn trong không gian trưng bày văn hóa tiền sử Bình Phước

Ông Hồ Tiến Duật, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: “Các tư liệu, tài liệu trưng bày là những tư liệu quý, phản ánh sinh động, chân thực những sự kiện lịch sử cụ thể. Tạo cho người xem nhận thức một cách chân thực, khách quan về những sự kiện lịch sử, những thành tựu văn hóa nổi bật của Bình Phước. Đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền trong việc hình thành, xây dựng và phát triển quê hương Bình Phước.”

Đặc trưng văn hóa các tộc người ở Bình Phước mà điểm nhấn là đặc trưng văn hóa tộc người dân tộc bản địa S’tiêng, Khmer, Mnông

Không gian trưng bày hiện đại

Với cách trưng bày hấp dẫn và thực sự thu hút, du khách như được hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của Bình Phước. Trưng bày di sản văn hóa Bình Phước áp dụng một số công nghệ hiện đại làm cho không gian thêm phần sinh động, tạo điểm nhấn để thu hút khách tham quan. Hình ảnh được lựa chọn là những hình ảnh tiêu biểu, được in ấn trên chất liệu bền, đẹp, sắc nét.

Mỗi hiện vật, hình ảnh đều gắn với chú thích chi tiết, dễ hiểu. Các dụng cụ, phương tiện âm thanh, ánh sáng sử dụng để giới thiệu đảm bảo tính chuyên nghiệp. Phối cảnh trưng bày sử dụng những tông màu và hệ thống chiếu sáng hiện vật theo từng chủ đề, từng sự kiện tạo không gian trưng bày có giá trị thẩm mỹ cao, đảm bảo tính tập trung, tạo điểm nhấn, làm nổi bật những đặc trưng riêng của Bình Phước.

“Hơn 20 năm hoạt động, Bảo tàng Bình Phước đã thực hiện tốt công tác nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản và trưng bày tuyên truyền. Hiện ở đây đang lưu giữ trên 15.000 hiện vật, hình ảnh, tư liệu liên quan đến lịch sử văn hóa của địa phương và của quốc gia. Tuy nhiên thời gian qua, Bảo tàng chỉ dừng lại ở việc trưng bày chuyên đề vào các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của tỉnh, của đất nước mà chưa vì mục đích phục vụ, thu hút khách tham quan. Nhưng thời gian gần đây, bên cạnh sự quan tâm rất lớn từ các cấp lãnh đạo tỉnh về chủ trương và kinh phí thì sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho thấy sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo trong xây dựng thiết chế văn hóa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc, của Bình Phước. Đó là động lực để ngành càng nỗ lực hơn”, ông Ông Hồ Tiến Duật, Giám đốc Bảo tàng tỉnh chia sẻ thêm.

Khu vực tái hiện lại lịch sử thời kì chống Pháp và Mỹ và chiến tranh biên giới Tây Nam có trưng bày các hiện vật đặc trưng giúp du khách dễ dàng tiếp nhận những thông tin và mở rộng kiến thức lịch sử.

Những cổ vật phủ màu thời gian đang được lưu giữ ở Bảo tàng nhắc nhở thế hệ con cháu nhớ về ngày hôm qua, sống tốt cho hôm nay và phấn đấu cho ngày mai

Du lịch Bảo tàng được xem là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa, tập quán của mỗi địa phương, mỗi dân tộc. Chính vì vậy, nếu có dịp ghé đến Bình Phước, bạn đừng quên dành thời gian đến tham quan Bảo tàng bên hồ Suối Cam thơ mộng để hiểu thêm về lịch sử, văn hóa, con người Bình Phước. 

Bích Quý

  • Từ khóa
112464

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu