Tại “Trung tâm điều hành thông minh” của UBND tỉnh Bình Phước, những ngày thường nơi đây không khí làm việc của cán bộ, nhân viên luôn nhôn nhịp để theo sát các hoạt động của cả bộ máy hành chính trong toàn tỉnh. Trong dịp tết này các đơn vị và cơ quan hành chính được nghỉ tết nên hoạt động của “Trung tâm điều hành thông minh” cũng tạm thời được nghỉ. Thời điểm này nơi đây chỉ còn lại lực lượng trực tổng đài 113, 114, 115 thường trực. Đây là 3 tổng đài “Đường dây nóng” của: Cảnh sát 113; Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; và cấp cứu y tế tiếp nhận các tin báo. Thường trực 24/24 giờ trong ngày, khu vực làm việc của các lực lượng này vẫn sáng đèn, tiếng chuông điện thoại vẫn liên tục reo, tiếp theo đó là những cuộc hội thoại gấp gáp. Nếu như 2 số máy 114 và 115 chỉ có vài cuộc gọi tới trong ngày, thì số máy 113 chuông điện thoại reo thường xuyên.
Cán bộ, chiến sĩ trực tổng đài 113
Thiếu tá Bạch Hồng Nhiệm, cán bộ Đội Cảnh sát trật tự - Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua tổng đài Cảnh sát 113 tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi, tuy nhiên hầu hết là cuộc gọi rác. Tùy theo từng khung giờ và tùy theo từng ngày, số cuộc gọi rác về số máy tổng đài 113 có thay đổi, không cố định. Ngày nào ít thì cũng có khoảng 60-70 cuộc gọi rác, nhiều thì cũng khoảng 200 cuộc gọi rác. Khung giờ có nhiều cuộc gọi rác thường rơi vào các buổi trưa, lúc nghỉ trưa, còn ban đêm thường vào thời gian từ khoảng 22 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau và tiếp đó là khung giờ 5 giờ đến 6 giờ sáng, thời điểm mọi người dậy tập thể dục.
Thiếu tá Võ Ngọc Cảnh, cán bộ Đội Cảnh sát trật tự - Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội chia sẻ: Các cuộc gọi rác tới số máy 113 là do người dân ý thức kém, họ đưa điện thoại cho con, cháu chơi. Các cháu bấm vào các số 113 là điện thoại kết nối ngay về tổng đài các số này, cho nên tình trạng bị gọi phá xảy ra rất nhiều. Có nhiều số gọi phá rối liên tục và khi chúng tôi nghe điện thoại thì thấy đầu dây bên kia là tiếng của các cháu nhỏ đùa nghịch. Với những số điện thoại này, để tránh tiếp tục bị quấy phá chúng tôi đã chặn cuộc gọi. Đặc biệt có những trường hợp người lớn bấm vào số này cho các cháu nhỏ chơi, vì hệ thống tổng đài 113 có cài đặt phầm mềm trả lời và hướng dẫn tự động, các số máy điện thoại gọi vào đều được miễn phí cước, do không tốn tiền nên không ít người dùng các số điện thoại khẩn cấp này làm trò chơi cho con trẻ.
Lực lượng Cảnh sát 113 gác cho dân vui chơi
Cũng theo Thiếu tá Võ Ngọc Cảnh, thời gian qua số máy 113 nhận được rất nhiều tin báo bị lừa đảo qua mạng, nhiều người vừa báo tin vừa khóc lóc kể lại đủ các kiểu lừa đảo. Các nạn nhân đều bị lừa đến hết tiền rồi mới điện báo về số máy 113, lúc này kẻ lừa đảo đã kịp chuyển hết tiền đi và "cao chạy xa bay". Các cán bộ, chiến sĩ cũng mất khá nhiều thời gian để động viên, hướng dẫn nạn nhân cách thức liên hệ và trình báo vụ việc với cơ quan chức năng.
Trong cao điểm bảo vệ ANTT dịp nghỉ tết năm nay, Cảnh sát 113 vừa phải trực tiếp nhận xử lý tin báo về tình hình ANTT tại tổng đài 113, vừa phải tổ chức tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT tại các khu vực công cộng. Với chỉ tiêu đặt ra là hằng tuần Cảnh sát 113 phải thực hiện ít nhất 60 ca tuần tra kiểm soát kết hợp với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm và trật tự, an toàn giao thông cho người dân. Trong các hoạt động tổ chức lễ hội đón giao thừa và lễ hội vui xuân, lực lượng Cảnh sát 113 luôn có mặt thường trực cùng các lực lượng khác đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân tham gia các lễ hội.