Chủ nhật, 07/07/2024 00:04:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 09:03, 04/07/2024 GMT+7

Đi về phía mặt trời

Thu Thảo
Thứ 5, 04/07/2024 | 09:03:47 536 lượt xem

BÀI CUỐI
KHÔNG AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU

BPO - Dưới tác động của quá trình hội nhập quốc tế và mặt trái nền kinh tế thị trường, hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp. Vì vậy, sự song hành trong việc ngăn ngừa các hành vi phạm tội và tái phạm tội luôn là kim chỉ nam trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, để mỗi người dân luôn đi đúng hướng, sống, làm việc và học tập theo pháp luật.

Ngăn ngừa hành vi phạm tội

Trăn trở với việc ngăn ngừa các đối tượng thanh thiếu niên ham chơi, lêu lổng sa vào tệ nạn xã hội, Đại úy Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản đã nghĩ đến việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Điểm khác biệt của mô hình này là ngoài những thành viên tâm huyết, tự nguyện tham gia thì đây còn là nơi tập hợp, sinh hoạt dành cho những thanh thiếu niên dễ “lạc lối” vào hành vi phạm tội. “Khi mình tập hợp được các đối tượng vào CLB thì sẽ rất dễ quản lý. Hơn nữa, khi tham gia CLB, các thành viên ngày càng nâng cao nhận thức và tránh xa tệ nạn xã hội” - Đại úy Đậu Xuân Cửu chia sẻ.

Ðại úy Ðậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, định hướng hoạt động Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thị trấn

Thực tế đã chứng minh hiệu quả của mô hình này khi nhiều đối tượng trước đây sa đà ham chơi, qua lại với các đối tượng “cộm cán”, thì giờ trở thành những thành viên cốt cán của CLB, tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng triệt phá thành công nhiều vụ trộm cắp, buôn bán ma túy… trên địa bàn. Hơn 5 năm qua, CLB phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thị trấn Tân Khai đã phối hợp với lực lượng Công an thị trấn triệt phá hơn 100 vụ trộm cướp, cờ bạc, tội phạm ma túy, gìn giữ bình yên cho nhân dân. “Hiệu quả từ mô hình này giúp người dân rất tin tưởng. Thậm chí, nhiều gia đình có con em quậy phá đã chủ động liên hệ với Công an thị trấn nhờ gửi con để được giáo dục, định hướng. Hiện Công an thị trấn Tân Khai đang nhận “nuôi giùm” 2 thanh niên để gia đình được yên tâm” - Đại úy Đậu Xuân Cửu cho biết thêm.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì vai trò của gia đình cũng rất quan trọng trong ngăn ngừa hành vi phạm tội của con em mình. Đại úy Đậu Xuân Cửu nhấn mạnh: “Sự bao che của gia đình là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều thanh thiếu niên hư, phạm tội. Do vậy, chúng tôi xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để gia đình và lực lượng công an là một kênh. Nghĩa là khi thấy con em có dấu hiệu phạm tội hoặc con em vi phạm, tái phạm, gia đình phải sớm báo lực lượng chức năng để chúng tôi cảm hóa, răn đe, tránh để các trường hợp diễn biến xấu, xảy ra hậu quả khôn lường”.

Không để tái phạm

Bên cạnh các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên hư hỏng thì đối tượng thi hành án tại cộng đồng cũng được đặc biệt quan tâm. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người thi hành án.

Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đang thi hành án hình sự tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn xã Bù Nho, huyện Phú Riềng

Theo Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh, thời gian qua, công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh dần đi vào nền nếp, bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật. Người chấp hành án hình sự tại cộng đồng đều được lập hồ sơ quản lý, giám sát, địa phương luôn tạo điều kiện để họ chấp hành tốt nghĩa vụ của người chấp hành án, nghĩa vụ của công dân. “Xác định công tác quản lý các đối tượng thi hành án hình sự tại cộng đồng là việc khó, cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan và chính quyền cơ sở nên ngay sau khi tiếp nhận bản án, quyết định thi hành án, cơ quan thi hành án hình sự các huyện, thị xã, thành phố đã triệu tập người bị kết án để ấn định thời gian phải có mặt tại UBND cấp xã nơi người chấp hành án cư trú. Đồng thời tổ chức cho bị án viết cam kết chấp hành án thiết lập hồ sơ và bàn giao UBND cấp xã để theo dõi, giám sát, giáo dục theo quy định” - Thượng tá Trịnh Đức Doanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cho biết.

Bên cạnh phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường tuyên truyền đối với người thi hành án hình sự tại cộng đồng. Qua những buổi tuyên truyền, các đối tượng có cơ hội được cảm hóa, giáo dục tư tưởng, pháp luật và quy tắc xử sự trong đời sống xã hội nhằm giúp họ trở thành công dân có ích, đồng thời góp phần phòng ngừa, răn đe chung đối với những người có nguy cơ vi phạm.

Sự chuyển biến trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng đến từ những thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách tiếp cận về công tác thi hành án. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là tiền đề để công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng tiếp tục nâng cao chất lượng, ngăn ngừa hiệu quả hành vi phạm tội và tái phạm tội, đưa Luật Thi hành án hình sự đi vào cuộc sống, lấy con người làm trung tâm, làm mục tiêu công việc, để không ai bị bỏ lại phía sau.

  • Từ khóa
200612

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu