Thứ 6, 28/06/2024 00:50:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 05:19, 19/06/2024 GMT+7

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân

Thu Thảo
Thứ 4, 19/06/2024 | 05:19:26 845 lượt xem

BPO - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024. Mục tiêu của việc xây dựng luật này là tạo cơ sở pháp lý để sắp xếp, kiện toàn lại 3 lực lượng sẵn có, gồm: bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách thành một lực lượng thống nhất với chức năng, nhiệm vụ tập trung, làm nòng cốt trong hỗ trợ công an chính quy bảo vệ ANTT ở cơ sở. Với vị trí, vai trò như vậy, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành thế trận an ninh nhân dân toàn diện dựa trên các lực lượng sẵn có, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

BÀI 1
PHÁT HUY VAI TRÒ LỰC LƯỢNG BẢO VỆ DÂN PHỐ

Bảo vệ dân phố là lực lượng có vai trò quan trọng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Thầm lặng, tận tụy với công việc, thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố trong tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vì sự bình yên khu dân cư.

“CÁNH TAY NỐI DÀI” CỦA CÔNG AN CƠ SỞ

Đã thành nền nếp, đến ca trực là những thành viên tổ bảo vệ dân phố trên địa bàn phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài lại cùng nhau đi tuần. Qua những ca tuần tra, nhiều đối tượng có nghi vấn đã bị trục xuất khỏi địa bàn. Bên cạnh đó, bảo vệ dân phố còn thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng bắt đối tượng phạm tội từ các địa phương khác đến lẩn trốn trên địa bàn, hoặc bí mật theo dõi, báo tin và phối hợp với lực lượng công an đấu tranh triệt phá các vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội ở địa phương. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng đó, ANTT trên địa bàn phường ổn định, giúp người dân an tâm hơn.

Lực lượng bảo vệ dân phố và Công an phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố khu phố 1, phường Tân Đồng chia sẻ: “Nhiều hôm 9, 10 giờ tối nhưng chỉ cần Công an phường gọi điện thông báo, chúng tôi sẽ triệu tập anh em ngay để hỗ trợ bảo vệ hiện trường hoặc ngăn chặn các vụ việc vi phạm có thể xảy ra. Còn lại, anh em trong tổ bảo vệ dân phố vẫn sắp xếp, bố trí đi tuần thường xuyên trên địa bàn, nếu có mâu thuẫn, xô xát thì ngăn chặn kịp thời, không để các vụ việc đi xa hơn”.

Còn tại Làng Ba - khu phố xa nhất và tương đối phức tạp của phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài, bảo vệ dân phố là lực lượng thường trực giải quyết nhanh nhất các vấn đề xảy ra ở cơ sở. “Do đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông nên chúng tôi phải thường xuyên đi tuần. Tổ bảo vệ dân phố ở đây có 5 anh em thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ, qua đó góp phần làm giảm một số tệ nạn xã hội, nhất là trộm cắp vặt ở khu vực này. Đặc biệt, khi có phản ánh của người dân liên quan đến ANTT, chúng tôi nhanh chóng tham mưu, phối hợp Công an phường vào cuộc giải quyết kịp thời, dứt điểm” - ông Võ Long, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố khu phố Làng Ba cho hay.

SÂU SÁT ĐỊA BÀN

Với đặc thù là lực lượng ở cơ sở, bảo vệ dân phố đã kịp thời phát hiện, chủ động giải quyết tốt các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, những biến động về cư trú trên địa bàn. Thực tế cho thấy, ở đâu có lực lượng bảo vệ dân phố kịp thời can thiệp, ngăn chặn ngay từ sớm thì ở đó ít xảy ra vụ việc phức tạp về trật tự xã hội, góp phần giữ vững, đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Thời gian qua, bảo vệ dân phố luôn đoàn kết, gần gũi, sát cánh với nhân dân và là cầu nối giữa lực lượng công an với nhân dân. “Lực lượng công an tại các địa bàn cơ sở đều khá mỏng nên bảo vệ dân phố sẽ hỗ trợ giám sát các điểm nóng hoặc bảo đảm ANTT khi có vụ việc xảy ra tại địa phương. Mặc dù phần hỗ trợ kinh phí còn hạn chế nhưng anh em vẫn rất tích cực trong công việc. Giữ gìn bình yên cho khu phố cũng là giữ bình yên cho gia đình mình” - ông Trương Văn Hiên, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Tân Đồng cho biết.

Hiện nay, quân số lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh luôn duy trì ổn định. Hầu như các khu phố đều thành lập tổ bảo vệ dân phố, với trung bình từ 7-8 thành viên. Để hoạt động của tổ bảo vệ dân phố ngày càng đi vào nền nếp, lực lượng công an luôn sát sao tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về kiến thức pháp luật, công tác phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ ANTT.

Trung tá Nguyễn Hữu Huân, Phó trưởng Công an phường Tiến Thành cho biết: “Trên tinh thần chủ động, tự nguyện của các thành viên ban bảo vệ dân phố, Công an phường định hướng chương trình, nội dung, chủ đề để các thành viên thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi vận động các nguồn kinh phí xã hội hóa hỗ trợ thêm các lực lượng để đảm bảo cuộc sống cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để tạo động lực trong thực hiện nhiệm vụ”.

Những đóng góp của lực lượng bảo vệ dân phố thời gian qua đã khẳng định vai trò trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Dẫu vậy, lực lượng bảo vệ dân phố hiện vẫn gặp nhiều khó khăn về công cụ, chế độ hỗ trợ dẫn đến chưa thực sự chuyên nghiệp, bài bản. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. Qua đó, vừa phát huy hết vai trò vừa nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng này, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

  • Từ khóa
199254

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu