Thứ 7, 04/05/2024 02:45:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 04:55, 22/04/2024 GMT+7

Gỡ vướng trong xử lý phạt nguội

Quang Minh
Thứ 2, 22/04/2024 | 04:55:42 2,053 lượt xem
BPO - Hệ thống camera giám sát vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước được lắp đặt từ ngày 15-4-2020. Hệ thống này được ví như cánh tay nối dài của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), giúp cơ quan chức năng phát hiện các trường hợp vi phạm tốc độ, đèn tín hiệu, đi sai làn đường... Mặc dù hiệu quả phát hiện cao, song việc xử phạt các trường hợp vi phạm (phạt nguội) vẫn còn những khó khăn, vướng mắc.

Thông báo không tới tay chủ xe

Chiều một ngày tháng 4-2024, tại Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Phước có khoảng 20 người đến liên hệ để nộp phạt nguội. Phần lớn những trường hợp tới đây do các trung tâm đăng kiểm yêu cầu chủ xe phải hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt mới được kiểm định chất lượng phương tiện. Anh Nguyễn Quang Trị ở thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh cho biết: Doanh nghiệp có nhiều ôtô kinh doanh vận tải, hằng ngày khai thác các tuyến giao thông trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên mới đây, một số phương tiện bị lỗi phạt nguội nhưng không nhận được thông báo nên không biết. Chúng tôi rất băn khoăn vì nếu phương tiện “dính” lỗi phạt nguội, được thông báo ngay thì việc nộp phạt thuận lợi. Tuy nhiên, vì quá thời hạn 20 ngày, thông tin đã đăng lên trang thông tin điện tử của Cục CSGT và Cục Đăng kiểm rồi thì chúng tôi phải sang đây nộp phạt, mất nhiều thời gian.

Hệ thống camera giám sát giao thông được gắn trên các tuyến quốc lộ 13, 14, ĐT741

Anh Trị cho rằng: Việc gửi thông báo phạt nguội chậm hoặc không tới nơi sẽ phát sinh nhiều rắc rối. Cụ thể, doanh nghiệp của tôi có nhiều xe cho thuê. Nếu người thuê xe phạm lỗi phạt nguội mà không được thông báo sớm thì doanh nghiệp rất khó đề nghị người thuê xe trả tiền phạt. Hoặc chủ xe bán xe cho người khác sau khi bị lỗi phạt nguội, nhưng khoảng 10-20 ngày sau mới có thông báo lỗi thì người mua cũng khó đòi người bán phải nộp tiền này. Do vậy, đề nghị việc gửi thông báo cần sớm hơn.

Tại trung tâm giám sát, điều hành luôn có cán bộ, chiến sĩ trực 24/24 giờ để cập nhật, tra cứu thông tin phương tiện vi phạm

Cũng đi nộp phạt nguội, anh Nguyễn Văn Huy ở TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết: Xe của công ty tôi vi phạm trên ĐT741 từ năm 2023. Sau đó, văn phòng công ty đã di dời tới địa chỉ mới, địa chỉ cũ được người khác thuê lại. Do vậy, công ty không nhận được thông báo phạt nguội. Nay tôi đi đăng kiểm mới biết xe bị lỗi này. Ngành chức năng nên xem xét cùng với việc gửi thông báo bằng thư bảo đảm trực tiếp tới chủ phương tiện, có thể gửi thêm thông báo qua tin nhắn điện thoại hoặc email, vì chủ phương tiện nào cũng có số điện thoại, việc tra cứu không khó.

Cần giải pháp hiệu quả

Phòng CSGT, Công an tỉnh hiện quản lý 69 camera giám sát trật tự, an toàn giao thông gắn trên các tuyến quốc lộ 13, 14, ĐT741 và ĐT759. Trong đó có 47 camera theo dõi vi phạm tín hiệu đèn, 18 camera theo dõi vi phạm tốc độ, 4 camera theo dõi đi sai làn đường. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Bảo, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Hệ thống camera tự phát hiện và ghi nhận các trường hợp vi phạm, qua đó báo về trung tâm giám sát, điều hành. Phòng CSGT phân công cán bộ, chiến sĩ trực 24/24 giờ theo dõi, qua đó tiến hành tra cứu thông tin để thông báo vi phạm đến chủ phương tiện. Nếu quá 20 ngày, chủ phương tiện hoặc người vi phạm không đến giải quyết, Phòng CSGT sẽ thông báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT và Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức liên quan (nếu có) đến trụ sở Phòng CSGT, Công an tỉnh để giải quyết vụ việc vì đã quá ngày hẹn ghi trong biên bản. Năm 2023 và quý 1/2024, hệ thống camera phạt nguội của Bình Phước đã phát hiện 13.515 trường hợp vi phạm tín hiệu đèn, quá tốc độ và đi sai làn đường, ngành chức năng đã xử phạt 4.530 trường hợp với tổng 23,7 tỷ đồng. So cùng kỳ năm trước, kết quả xử phạt tuy tăng song vẫn còn hạn chế (đạt 57,8%).

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Bảo, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm giới thiệu hệ thống camera giám sát giao thông tại Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước

Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là một trong những hình thức quản lý của Nhà nước nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường... đều là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Thời gian qua, hệ thống camera giám sát đã góp phần quan trọng trong việc phát hiện các trường hợp vi phạm giúp ngành chức năng xử lý, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Do vậy, thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy vai trò hệ thống camera này.

Thiếu tá NGUYỄN NGỌC BẢO
Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm, Phòng CSGT, Công an tỉnh


Bà Huỳnh Như Quỳnh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Phước chia sẻ: Việc gửi thông báo phạt nguội đến chủ phương tiện được Bưu điện tỉnh thực hiện trên cơ sở ủy thác của Công an tỉnh. Thời gian qua, mạng lưới bưu điện đã phát triển rộng khắp toàn tỉnh với 94 điểm phục vụ, hơn 160 nhân viên bưu tá làm việc chuyên nghiệp, bám sát địa bàn. Tuy nhiên, việc phát thông báo phạt nguội đến chủ phương tiện còn gặp một số khó khăn, dẫn đến không ít trường hợp không thành công. Cụ thể, có nhiều chủ phương tiện không điền số điện thoại khi đăng ký xe; nhiều địa chỉ liên hệ của chủ phương tiện chỉ ghi tỉnh, huyện, xã (không ghi cụ thể thôn, đội, số nhà), muốn tìm được, bưu tá phải mất nhiều thời gian. Nhiều trường hợp chủ đã bán phương tiện, hoặc chuyển chỗ ở nhưng không khai báo lại thông tin với cơ quan chức năng. Đặc biệt có trường hợp biết bưu điện gửi thông báo phạt nguội thì tìm cách từ chối không nhận.

“Thời gian qua, để việc phát thông báo phạt nguội tới chủ phương tiện thành công, Bưu điện tỉnh đã đề nghị Công an tỉnh thống nhất việc phát thông báo bằng thư bảo đảm. Khi chủ phương tiện nhận được thông báo sẽ có chữ ký xác nhận. Nếu phát không thành công, bưu điện sẽ ghi đầy đủ lý do và định kỳ sẽ chuyển đầy đủ kết quả gửi thông báo cho Công an tỉnh, gồm những thông báo thành công và không thành công” - bà Quỳnh cho biết thêm.

Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, với việc chuyển đổi số mạnh mẽ, thủ tục hành chính giữa các bộ, ban, ngành và địa phương được liên kết, thông tin cá nhân, doanh nghiệp đầy đủ, rõ ràng thì những khó khăn của ngành bưu điện sẽ được giải quyết. Người dân cần tuân thủ quy định pháp luật, nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc hoàn thiện hồ sơ kê khai thông tin khi mua, bán, đăng ký xe hoặc khi có hành vi vi phạm bị xử phạt hành chính phải tự giác nhận thông báo thì tỷ lệ phát thành công thông báo đến tay chủ phương tiện sẽ cao hơn.

Bà HUỲNH NHƯ QUỲNH
Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Phước


  • Từ khóa
194734

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu