Thứ 4, 01/05/2024 02:12:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 09:52, 03/04/2024 GMT+7

Dấu ấn công an chính quy về xã

Thu Thảo - Minh Chính
Thứ 4, 03/04/2024 | 09:52:58 3,267 lượt xem
BPO - Sau một thời gian thực hiện chủ trương bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, lực lượng công an chính quy tại các địa bàn được bố trí đã từng bước phát huy vai trò trong giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường ổn định để người dân phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Chuyển hóa thành công địa bàn

Là địa bàn vùng biên có diện tích rộng, tình hình trật tự, an toàn xã hội còn nhiều phức tạp, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập được tăng cường, bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Từ khi nhận nhiệm vụ, lực lượng công an chính quy đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu Đảng ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân đảm bảo ANTT. Qua đó, nhiều mô hình mới được xây dựng như: tổ an ninh nhân dân, tổ an ninh tự quản, các tổ hòa giải, mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật,… Qua đó, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, đồng thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Cán bộ Công an xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập tuyên truyền một số thủ đoạn của các loại tội phạm cho hộ Việt kiều Campuchia sinh sống trên lòng hồ thủy điện Cần Đơn để nâng cao cảnh giác

Ông Bùi Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Minh nhận định: Từ khi lực lượng công an chính quy được bố trí về xã, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của xã ngày càng ổn định. Các vụ việc phức tạp được giải quyết kịp thời, tội phạm trộm cắp vặt không diễn ra thường xuyên như trước. Công việc xử lý kịp thời, nhanh gọn cho nhân dân trên địa bàn xã.

Từ một địa bàn trọng điểm, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã Phước Minh đã được đảm bảo. Số vụ tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm theo từng năm. Các vụ việc xảy ra nhanh chóng được chuyển đến cơ quan công an cấp trên tiếp nhận, thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. “Nếu như trước đây, khi có vụ việc xảy ra, Công an huyện phải cử lực lượng đến tiếp cận giải quyết thì hiện công an chính quy của xã đã giải quyết bước đầu vụ việc đảm bảo đúng pháp luật” - ông Thủy cho biết thêm.

Hiện nay, Công an xã Phước Minh có 7 công an chính quy, còn lại là công an xã bán chuyên trách. Lực lượng công an chính quy bước đầu đã phát huy vai trò bám nắm cơ sở, gần dân, sát dân, xử lý kịp thời các vụ việc. Trên cơ sở đó, tham mưu chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn, tổ chức trực ban 24/24 giờ, tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT tại các khu vực trọng điểm. “Chúng tôi đã tham mưu UBND xã Phước Minh cũng như phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Bù Gia Mập chuyển hóa thành công địa bàn xã” - Thượng úy Trịnh Tuấn Ngọc, Phó trưởng Công an xã Phước Minh cho biết.

Ổn định trật tự xã hội

Tội phạm luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động. Do vậy, việc bố trí công an chính quy có trình độ, nghiệp vụ, kinh nghiệm về công an xã đã giúp việc nắm bắt tình hình địa bàn nhạy bén, chính xác hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng để ngăn chặn các hành vi phạm tội khi mới manh nha, không để xảy ra những diễn biến phức tạp. Thiếu tá Đỗ Hùng Mạnh, Phó trưởng Công an xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động, nắm bắt từng người, từng hộ dân để nắm chắc tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Gần đây nhất vào cuối năm 2023, chúng tôi đã bắt 1 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chuyển Công an huyện Phú Riềng thụ lý giải quyết.

Công an xã Phú Riềng làm việc với Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm về đảm bảo an ninh trật tự địa bàn

Công an xã Phú Riềng hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, Công an xã Phú Riềng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 15 đợt tuyên truyền với hàng trăm lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch và các loại tội phạm. “Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp các lực lượng kịp thời ngăn chặn, xử lý những đối tượng xấu, có hành vi vi phạm pháp luật” - Thiếu tá Đỗ Hùng Mạnh cho biết thêm.

Ông Lê Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Phú Riềng cho rằng, lực lượng công an chính quy có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và cách làm việc khoa học, đúng quy định. “Thời gian đầu còn một số khó khăn, vướng mắc nhưng anh em đã nhanh chóng làm quen với công việc và có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo. Đặc biệt, trong thực hiện những nội dung của Đề án 06 trên địa bàn, nhờ có lực lượng công an chính quy nên công việc diễn ra tương đối suôn sẻ, mọi chỉ tiêu đều hoàn thành đúng tiến độ” - ông Hưng cho biết.

Công an chính quy bố trí về các xã trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, góp phần quan trọng vào phòng ngừa, răn đe tội phạm trên địa bàn. Thông qua đó, cán bộ, chiến sĩ cũng có cơ hội cọ xát, trải nghiệm, chủ động hơn trong công tác nắm bắt tình hình, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả những vấn đề về ANTT, giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế.

  • Từ khóa
193333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu