Thứ 7, 27/04/2024 19:43:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 09:44, 13/03/2024 GMT+7

Vì bình yên nhân dân

Trung Sinh - Minh Chính
Thứ 4, 13/03/2024 | 09:44:06 4,584 lượt xem
BPO - Thời gian gần đây, trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm, lực lượng công an đã phát hiện, bắt, khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến việc tàng trữ trái phép vũ khí sát thương. Các đối tượng dù biết đây là hành vi nguy hiểm bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình thực hiện, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Theo Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bình Phước, hiện nay tội phạm liên quan đến vũ khí quân dụng không còn tập trung vào các đối tượng tội phạm chuyên nghiệp, lưu manh, côn đồ và những người có tiền án, tiền sự mà có chiều hướng mở rộng. Đặc biệt có cả học sinh phổ thông. Nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng chủ yếu là do mạng xã hội tác động tiêu cực đến một bộ phận người dân. Thông qua mạng xã hội, các đối tượng đã học cách chế tạo và mua bán trái phép các loại vũ khí quân dụng. Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh đã thụ lý điều tra 11 vụ án, 19 bị can về các tội tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Cơ quan An ninh điều tra làm việc với đối tượng Vũ Thế Anh

Ngày 7-10-2023, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam Trần Văn Dũng (SN 1998, trú xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Cơ quan công an đã thu giữ 1 khẩu súng ngắn loại rulo, bên trong ổ đạn có 3 viên đạn và 1 bình xịt hơi cay. Trước đó, vào khoảng giữa tháng 9-2023, Công an TP. Đồng Xoài phối hợp lực lượng chức năng triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tại ấp 1, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài. Quá trình bắt giữ và khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ 1 khẩu súng dạng rulo cùng 6 viên đạn của Phạm Quốc Đạt (SN 2001, ngụ xã Tiến Hưng). Còn tại huyện Phú Riềng, qua điều tra vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” xảy ra tại quán karaoke Thiên Phát ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, khám xét nơi ở của đối tượng Vũ Thế Anh (SN 1999), lực lượng chức năng còn phát hiện, thu giữ 2 khẩu súng cùng 16 viên đạn và một số linh kiện dùng để chế tạo súng.

Tang vật 2 khẩu súng cùng đạn thu của đối tượng Vũ Thế Anh

Đối tượng Trần Văn Dũng cùng tang vật súng và bình xịt hơi cay

Kết quả giám định số súng nêu trên đều có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và được xếp cùng nhóm. Cơ quan cảnh sát điều tra các địa phương đã khởi tố vụ án và bị can về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và chuyển hồ sơ đến Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Thiếu tá Lê Minh Thắng, Đội trưởng Đội điều tra, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh cho biết: Qua điều tra xác định, hành vi của các bị can đã phạm vào Điều 304 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Điều luật quy định rõ: Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 1-7 năm. Điều luật còn quy định các mức hình phạt cao hơn đối với các tình tiết tăng nặng hoặc các hành vi có mức độ, tính chất gây ra hậu quả nghiêm trọng, mức hình phạt cao nhất có thể từ 15 năm đến tù chung thân.  

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời tỏ rõ sự ăn năn về những hành vi do mình gây ra. Bị can Phạm Quốc Đạt khai nhận: Khẩu súng đó bị can mua trên mạng xã hội từ giữa tháng 8, mục đích bị can mua súng chỉ để phòng thân. Tàng trữ vũ khí quân dụng là sai trái nhưng do nhận thức của bị can còn quá kém. Bị can thấy rất hối hận vì tàng trữ vũ khí quân dụng là một hành vi sai trái, vi phạm pháp luật.

Còn bị can Vũ Thế Anh bộc bạch, bản thân cảm thấy vô cùng ăn năn, hối hận về những hành vi vi phạm của mình. Bị can khuyên các thanh thiếu niên tàng trữ vũ khí là trái pháp luật, gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh, vì vậy, đừng bắt chước, đừng làm theo những hành động của bị can.

Thượng tá Nguyễn Văn Trãi, Phó trưởng Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh cho biết: Để đấu tranh có hiệu quả, ngăn chặn, hạn chế loại tội phạm này là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị, xã hội từ Trung ương đến cơ sở và toàn dân phải có trách nhiệm trong công tác đấu tranh chứ không riêng lực lượng công an. Mọi công dân khi phát hiện hành vi liên quan tội danh này có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan chức năng biết để đấu tranh, xử lý theo quy định. Cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo đảm danh dự, nhân phẩm, tính mạng, quyền, lợi ích hợp pháp, bí mật thông tin của những người cung cấp nguồn tin trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hiện nay lực lượng công an đang tập trung tuyên truyền phòng ngừa và đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí. Qua đó, góp phần làm trong sạch địa bàn, mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

  • Từ khóa
191467

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu