Thứ 7, 27/04/2024 17:18:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 04:47, 05/03/2024 GMT+7

Lật tẩy chiêu lừa mới

Minh Chính
Thứ 3, 05/03/2024 | 04:47:36 4,161 lượt xem
BPO - Khi hình thức mua hàng trực tuyến trở nên phổ biến thì việc vận chuyển - cầu nối giữa người mua và người bán cũng xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, nhiều kẻ đã lợi dụng sơ hở của hình thức này để thực hiện hành vi phạm tội. Liên quan đến hình thức lừa đảo mới này, ngày 3-3, Công an TP. Đồng Xoài cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Phạm Tuấn Anh (SN 1992), trú phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xác lập chuyên án đấu tranh

Ngày 10-1-2024 (trước tết Nguyên đán Giáp Thìn hơn 1 tháng), anh Nguyễn Xuân Núi (SN 1985), trú thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng có nhờ bạn là anh Trần Văn Hưng, trú khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài vận chuyển bộ bàn ghế gỗ (trị giá khoảng 150 triệu đồng) từ TP. Đồng Xoài đến thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Do bận việc nên anh Hưng đăng số điện thoại của anh Núi kèm thông tin cần tìm người vận chuyển hàng hóa thông qua mạng xã hội Facebook. Sau đó, có 1 người liên lạc với anh Núi xưng là Nguyễn Văn Tuấn - nhân viên Công ty Lalamove thỏa thuận việc vận chuyển số hàng hóa nêu trên đến tỉnh Tiền Giang. Ngày 15-1-2024, anh Núi giao bộ bàn ghế gỗ đang để ở phường Tân Xuân cho Tuấn vận chuyển. Tuy nhiên, sau đó số hàng nêu trên không được giao đến địa chỉ nơi nhận đã thỏa thuận nên anh Núi đến Công an phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài trình báo vụ việc.

Bộ bàn ghế của anh Nguyễn Xuân Núi bị lừa đảo chiếm đoạt

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an phường Tân Xuân đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Đồng Xoài thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. 

Thiếu tá Ngô Văn Thuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP. Đồng Xoài cho biết: “Khi tiếp nhận thông tin, nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, Đội Cảnh sát hình sự đã đề xuất lãnh đạo Công an TP. Đồng Xoài xác lập chuyên án mang bí số 0124L, phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đấu tranh, xác minh, làm rõ vụ việc”. 

Bí ẩn tài khoản Zalo “Vận tải Bình An”

Qua làm việc, anh Nguyễn Văn Tuấn (người trực tiếp nhận số hàng hóa từ anh Núi để vận chuyển) đã cung cấp thông tin, có 1 người dùng Zalo tên “Vận tải Bình An” liên hệ và đề nghị Công ty Lalamove chở thuê bộ bàn ghế gỗ của anh Núi từ tỉnh Bình Phước đến tỉnh Tiền Giang. Khi thỏa thuận giá cước thì Công ty Lalamove cho số điện thoại của anh Núi để giao hàng tại tỉnh Tiền Giang. Sau đó, Công ty Lalamove cử anh Nguyễn Văn Tuấn nhận hàng từ anh Núi và vận chuyển bằng xe ôtô về tỉnh Tiền Giang, nhưng người thuê (người dùng Zalo “Vận tải Bình An”) yêu cầu anh Tuấn chở hàng về đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với lý do “để xe của “Vận tải Bình An” chuyển hàng về tỉnh Tiền Giang tiếp”. Khi chở hàng đến đường Cách Mạng Tháng Tám thì anh Tuấn không liên lạc được với anh Núi nên đã bàn giao hàng hóa lại cho người đàn ông (không rõ nhân thân) rồi nhận 850 ngàn đồng tiền công. Còn số hàng sau đó các đối tượng vận chuyển đi đâu không biết.

Đối tượng Phạm Tuấn Anh tại cơ quan công an

Các trinh sát và điều tra viên tiến hành kiểm tra tài khoản Zalo “Vận tải Bình An” thì tài khoản này đã đăng xuất và không còn hoạt động. Bằng các biện pháp kỹ thuật, ban chuyên án đã xác định được tài khoản "Vận tải Bình An" là của Phạm Tuấn Anh (SN 1992), trú phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và tiến hành làm việc với Phạm Tuấn Anh.

Thiếu tá Ngô Văn Thuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP. Đồng Xoài cho biết: Lúc đầu, Phạm Tuấn Anh không khai nhận hành vi lừa đảo của mình, tuy nhiên trước những tài liệu, chứng cứ xác thực không thể chối cãi do các điều tra viên đưa ra, Phạm Tuấn Anh đã phải cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Do biết được thông tin anh Núi cần vận chuyển hàng hóa có giá trị từ tỉnh Bình Phước về tỉnh Tiền Giang đăng trên mạng xã hội facebook nên Tuấn Anh nảy ý định chiếm đoạt tài sản. Phạm Tuấn Anh sử dụng tài khoản Zalo tên "Vận tải Bình An" (giấu tên thật) liên lạc với anh Núi để thỏa thuận giá cước và vận chuyển số hàng theo yêu cầu của anh Núi. Sau đó, Tuấn Anh chủ động thuê Công ty Lalamove (chuyên vận tải hàng hóa) vận chuyển số hàng chứ không trực tiếp vận chuyển nhằm che giấu hành vi của mình. Quá trình Công ty Lalamove vận chuyển hàng hóa (do anh Tuấn trực tiếp vận chuyển) về tỉnh Tiền Giang thì Tuấn Anh lại yêu cầu giao hàng ở địa điểm khác rồi nhanh chóng chiếm đoạt số hàng mang đi bán lấy tiền tiêu xài. 

Hành vi phạm tội của Phạm Tuấn Anh có sự tính toán kỹ với thủ đoạn tinh vi, dùng tài khoản Zalo không chính chủ để liên lạc và lợi dụng sự tin tưởng của chủ hàng để đưa đến nơi khác nhằm chiếm đoạt tài sản, “qua mặt” cơ quan công an. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, chỉ trong thời gian ngắn, thủ đoạn phạm tội của Phạm Tuấn Anh đã bị vạch trần và phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.

Qua vụ án này, cơ quan công an đề nghị người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn hoạt động tinh vi, khó lường của tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, khiến nhiều người rơi vào “bẫy”. Khi tương tác, giao dịch mua bán, vận chuyển hàng hóa có giá trị hoặc thực hiện các hợp đồng kinh tế người dân phải trực tiếp đến các công ty, doanh nghiệp có uy tín, địa chỉ rõ ràng để giao dịch theo đúng pháp luật.

  • Từ khóa
190843

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu