Thứ 7, 27/04/2024 15:48:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 09:42, 29/02/2024 GMT+7

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thu Thảo - Trung Sinh
Thứ 5, 29/02/2024 | 09:42:23 4,399 lượt xem
BPO - Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán vừa qua, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến nồng độ cồn đã giảm mạnh, chỉ chiếm khoảng 1,67% nguyên nhân các vụ tai nạn. Tại tỉnh Bình Phước, số vụ TNGT trong những ngày nghỉ tết cũng được kiềm giảm khi không có vụ TNGT nghiêm trọng nào xảy ra. Kết quả này đã cho thấy những hiệu quả tích cực của việc kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Thay đổi ý thức người dân

Ngay từ những ngày giáp tết Nguyên đán, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã tập trung ứng trực 100% quân số, liên tục tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn xuyên đêm, xuyên tết, nhất là tại các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 14.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trên ĐT741 trong đêm mồng 2 tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Chúng tôi có mặt tại chốt kiểm tra nồng độ cồn của Trạm CSGT Đồng Phú (Phòng CSGT Công an tỉnh) tại quốc lộ 14, đoạn qua xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài lúc 20 giờ ngày 18-2. Sau kỳ nghỉ tết, người dân từ các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung quay trở lại làm việc tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh nên mật độ phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh Bình Phước tăng mạnh. Hầu như tất cả phương tiện môtô, xe máy di chuyển trên đường đều được yêu cầu dừng lại để kiểm tra nồng độ cồn. Hàng trăm lượt phương tiện đã được kiểm tra. Đa số người điều khiển phương tiện chấp hành đúng quy định, chỉ có một số ít trường hợp vi phạm.

“Em cũng biết quy định nhưng tính chất công việc em làm nhà hàng, đôi khi không thể từ chối khách mời. Em mới uống có chút, kiểm tra thì trong hơi thở có nồng độ cồn” - anh Phan Học Đầy, xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành phân trần. Anh Đầy là một trong số ít trường hợp vi phạm bị lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Đồng Phú phát hiện khi kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện môtô, xe gắn máy trên tuyến quốc lộ 14. Nồng độ cồn trong hơi thở chưa vượt quá 0,25mg/lít khí thở, theo quy định anh Đầy sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tạm giữ xe và giấy phép lái xe.

Trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Đồng Phú phát hiện, xử lý

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ với mức xử lý vi phạm nồng độ cồn cao, tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe trong thời gian dài cùng với việc quyết liệt xử lý của lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang tạo nên những thay đổi tích cực trong ý thức của người dân đối với việc chấp hành quy định pháp luật. Nếu những ngày đầu triển khai kiểm tra nồng độ cồn theo quy định mới (từ ngày 1-1-2020), lực lượng chức năng gặp rất nhiều trường hợp lái xe chống đối, vi phạm kịch khung, bỡ ngỡ trước mức xử phạt cũng như thời gian giữ giấy phép lái xe thì thời gian gần đây, người dân dần quen và hợp tác với việc kiểm tra của lực lượng CSGT, coi đó là trách nhiệm của mình. “Lực lượng chức năng kiểm tra vậy là rất tốt. Mình là người dân thì có trách nhiệm phối hợp để lực lượng chức năng kiểm tra và phải chấp hành pháp luật, đã uống rượu, bia thì không lái xe” - anh Nguyễn Hữu Khánh, người dân xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài bày tỏ.

Không chỉ hợp tác với lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát mà quan trọng hơn, ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng dần chuyển biến tích cực. Chị Thạch Thị Kim Giang, xã Tân Thành, TP.  Đồng Xoài vui vẻ cho hay: Khi chồng đi nhậu là tôi đi theo để chở về. Tôi sợ khi đã uống rượu bia, chồng lái xe sẽ không đảm bảo an toàn.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Xác định xử lý vi phạm nồng độ cồn là việc làm thường xuyên, không chỉ ra quân, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, lực lượng CSGT tỉnh Bình Phước đã tăng cường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là sắp xếp, bố trí nhân lực để tiếp tục duy trì việc lập chốt, tuần tra trên đường và tập trung vào công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Việc xử lý quyết liệt các nhóm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đã mang lại hiệu quả khi trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, trên tuyến quốc lộ 14 không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát với tinh thần xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Thiếu tá NGUYỄN THÀNH DUY, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Đồng Phú

Thời gian sau tết Nguyên đán cũng là cao điểm của các lễ hội đầu năm, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn thường có xu hướng gia tăng và là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. Do vậy, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn có vai trò vô cùng quan trọng trong kiềm giảm các vụ tai nạn. “Với tinh thần nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí lực lượng để tuần tra, kiểm soát khép kín 24/7 không bỏ trống thời gian cũng như địa bàn trên tuyến, lúc nào cũng có lực lượng để bảo đảm an toàn giao thông” - Thiếu tá Nguyễn Thành Duy, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Đồng Phú cho biết.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện môtô, xe gắn máy trên tuyến quốc lộ 14

Thống kê trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán vừa qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh xử lý 870 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 808 trường hợp so với cùng kỳ. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, đồng thời cũng là bài học kinh nghiệm cho những trường hợp vi phạm. Chỉ khi ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên thì TNGT mới thực sự kiềm giảm và các tuyến đường mới trở nên an toàn hơn.

  • Từ khóa
190613

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu