Thứ 7, 27/04/2024 13:26:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

An ninh Bình Phước 16:21, 26/02/2024 GMT+7

Cảnh giác lừa đảo trên mạng xã hội Tiktok

Minh Chính
Thứ 2, 26/02/2024 | 16:21:00 4,910 lượt xem
BPO - Ngày 26-2, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã kịp thời ngăn chặn vụ đối tượng lừa đảo chuyển tiền trên nền tảng mạng xã hội Tiktok.

Tin nhắn giữa chị V.T.H và đối tượng lừa đảo

Chị V.T.H (32 tuổi), trú xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài cho biết thường xuyên sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Tiktok để kết bạn trò chuyện. Cách đây khoảng 3 tháng, có tài khoản Tiktok tên Philipp Nguyễn, tự xưng là người nước Đức, có mẹ là người Việt Nam, kết bạn làm quen. Hàng ngày nhắn tin trao đổi qua lại, đối tượng cho biết hoàn cảnh gia đình bố mẹ đã mất, hiện giờ đang quản lý một công ty bất động sản của gia đình tại Đức, do có mẹ là người Việt Nam, mà không còn bà con thân thích bên ngoại ở Việt Nam nên muốn nhận chị H là em gái. Qua nhắn tin, đối tượng cho biết đang muốn về Việt Nam mở công ty mua bán bất động sản, do đó hẹn sau tết Nguyên đán 2024 sẽ mang tiền về nhà chị H để thăm gia đình và thành lập công ty.

Ngày 21-2, đối tượng gửi hình chụp vé máy bay cùng hình ảnh tại sân bay nói đang chuẩn bị về nhà chị H. Sáng hôm sau, chị liên tục nhận được điện thoại từ số 02844557390 tự xưng là hải quan và an ninh sân bay cho biết trường hợp tên Philipp Nguyễn là anh trai chị H vận chuyển nhiều đô la nên bị tạm giữ, yêu cầu chị H phải nộp 75 triệu đồng vào tài khoản của hải quan và an ninh sân bay để bảo lãnh. Sau đó, đối tượng nhắn tin số tài khoản ngân hàng và liên tục yêu cầu chị H nộp tiền. Đối tượng tên Philipp Nguyễn cũng liên tục nhắn tin thúc giục chị nộp tiền bảo lãnh để lấy lại đô la, xong việc về nhà sẽ trả lại. Thấy vậy, chị H rất hoang mang bởi sợ liên quan đến pháp luật, một phần chị ngại do đối tượng Philipp Nguyễn không có ai quen biết ở Việt Nam và đang về thăm gia đình chị. Do đó, chị tính chuyển khoản nộp tiền bảo lãnh. Khi bàn với người thân trong gia đình thì được mọi người cảnh giác, nghi ngờ bị lừa đảo nên đã điện thoại đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước trình báo vụ việc và nhờ giúp đỡ. Chị H. đã được cán bộ trực ban tuyên truyền, giải thích cặn kẽ về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm này trên không gian mạng nên chị H. đã chặn, xóa kết bạn với tài khoản Tik Tok lừa đảo và không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Qua vụ việc trên, Công an tỉnh Bình Phước cảnh báo hiện nay, tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng công an, đề nghị người dân hết sức cảnh giác, cần xác minh kỹ thông tin trước khi chuyển tiền theo những yêu cầu thông qua mạng xã hội.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, khi thấy có dấu hiệu bị lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao, thì đến cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo hoặc liên hệ tư vấn trực tiếp tại Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước theo số điện thoại: 069.3460505 hoặc fanpage https://www.facebook.com/anninhmangbinhphuoc.

  • Từ khóa
190398

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu